Kinh tế

Masan chi bao nhiêu tiền vào " đứa con chung" với Vingroup?

Với việc nắm giữ 83,74% giá trị cổ phần của VCM, Masan có thể đã phải chi ra khoảng 5.400 tỷ đồng để đổi lại quyền sở hữu, điều hành chuỗi Vinmart và Vinmart+.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group) vừa công bố nghị quyết của hội đồng quản trị thông qua việc hoán đổi cổ phần giữa Công ty cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp VinCommerce (bán lẻ), VinEco (nông nghiệp) của Tập đoàn Vingroup với Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan.

Theo đó, Masan nhận 83,74% tổng số cổ phần phổ thông đang lưu hành của Công ty cổ phần phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM.

Với việc nắm giữ 83,74%, giá trị cổ phần của VCM, Masan có thể đã phải chi ra khoảng 5.400 tỷ đồng để đổi lại quyền sở hữu, điều hành chuỗi Vinmart và Vinmart+.

Nghị quyết cũng thông qua việc phát hành quyền chọn được nhận cổ phần của một công ty hợp nhất là công ty con của VCM. Công ty hợp nhất này sẽ sở hữu cổ phần cũng như phần vốn góp và vận hành cả hai công ty gồm VCM và Công ty TNHH MasanConsumerHoldings.

Nghị quyết hội đồng quản trị ủy quyền cho ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch hội đồng quản trị Masan Group, hoặc ông Dany Le - trưởng bộ phận chiến lược và phát triển của công ty - quyết định các điều khoản, điều kiện cụ thể cũng như ký kết, chuyển giao và thực hiện các thủ tục pháp lý để hoàn tất giao dịch hợp nhất nói trên.

Trước đó, ngày 3/12/2019 Vingroup công bố thỏa thuận sẽ chuyển giao việc điều hành Vinmart, Vinmart+ và VinEco sang cho tập đoàn Masan và thành lập tập đoàn Hàng tiêu dùng - bán lẻ với mạng lưới 2.600 siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Sau sáp nhập, Masan Group sẽ nắm quyền kiểm soát hoạt động, Vingroup là cổ đông.

Sau khi tiếp quản, Masan Consumer Holding sẽ vẫn giữ nguyên hệ thống quản trị hiện tại của VinCommerce cũng như các chính sách đối với nhà cung cấp.

Masan Consumer Holdings là công ty thành viên của Tập đoàn Masan được thành lập năm 2013, hoạt động trong lĩnh vực hàng tiêu dùng bao gồm các loại thực phẩm và nước giải khát với nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín trên thị trường như Chinsu, Nam Ngư, Vinacafe…

Trong khi đó, VCM được thành lập ngày 5/8/2019, có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Lúc mới ra đời, công ty này do Vingroup sở hữu 64,3%. Sau đó, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng thông báo sở hữu cổ phần VinCommerce qua VCM.

Bằng việc nâng vốn điều lệ từ 1 tỷ đồng lên 6.437 tỷ đồng, tương ứng tăng 6.436 tỷ đồng (bằng đúng vốn điều lệ của của VinCommerce), VCM trở thành công ty mẹ sở hữu chuỗi VinMart và VinMart+.

Như vậy, với việc nắm giữ 83,74% giá trị cổ phần của VCM, Masan có thể đã rót khoảng 5.400 tỷ đồng vào "đứa con chung" với Vingroup để đổi lại quyền sở hữu, điều hành chuỗi Vinmart và Vinmart+.

Tác giả: Lê Lan

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP