Xã hội

Mảnh xương vịt nằm hơn 3 tháng trong phế quản người phụ nữ

Ngày 15-10, Bệnh viện E cho biết các bác sĩ của Bệnh viện vừa xử trí thành công cho một nữ bệnh nhân 31 tuổi, ở Thanh Hóa, bị một mảnh xương vịt sắc nhọn rơi vào đường thở.

Theo bệnh nhân cho biết, 3 tháng trước, bệnh nhân thường xuyên bị ho khạc ra đờm đặc kéo dài nên đã đi khám ở bệnh viện tuyến dưới và được chẩn đoán là viêm họng, viêm phổi và viêm phế quản… Bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh liều cao nhưng không đỡ mà tình trạng bệnh ngày càng nặng. Đến ngày 11-10, do bị đau ngực, lại khó thở nên bệnh nhân đến Bệnh viện E khám.

BSCKII. Ngô Tiến Thành – Trưởng Khoa Hô hấp (Bệnh viện E) cho biết, sau khi thăm khám bệnh nhân, các bác sĩ nghe thấy tiếng rít ở thùy phổi trái của bệnh nhân. Vì thế, các bác sĩ nghĩ ngay đến khả năng bệnh nhân có thể bị dị vật đường thở.

Nhưng bệnh nhân đã từng chụp X-quang vẫn không phát hiện thấy tổn thương, nên các bác sĩ Bệnh viện E cho bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả cho thấy, xác định có dị vật ở phế quản thùy trên phổi trái.

Các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản để gắp dị vật cho bệnh nhân. Đó là một mảnh xương sắc cạnh, có kích thước 1,8cm x 1cm, nằm chắn ngang đường vào phế quản thùy trên trái của bệnh nhân. Điều nguy hiểm là dị vật đâm chặt vào niêm mạch thành phế quản, làm tổn thương các tổ chức xung quanh, gây nên hiện tượng ho, tức ngực, khó thở của bệnh nhân suốt 3 tháng qua.

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau khi gắp thành công miếng xương vịt

BS. Thành cũng khuyến cáo: Nhiều trường hợp bệnh nhân hóc dị vật, nhất là trẻ nhỏ, mọi người hay đưa tay vào cổ họng bệnh nhân để móc dị vật ra, dù có nhìn hay không nhìn thấy dị vật. Việc làm này khá nguy hiểm khi làm kích thích phản xạ co thắt thanh quản, phản xạ ho đẩy dị vật lên thanh quản, gây tắc nghẽn đường thở hoàn toàn và có thể làm bệnh nhân tử vong nhanh chóng.

Điều này đặc biệt lưu ý trong những trường hợp bị hóc thạch, do miếng thạch hình trụ, trơn, rất dễ bít kín đường thở. Vì vậy, để sơ cứu nạn nhân, cần ngay lập tức thực hiện các biện pháp vỗ lưng, ép ngực hay ép bụng tùy độ tuổi, rồi nhanh chóng đưa tới bệnh viện.

Tác giả: Thanh Hằng

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP