Trong tỉnh

Mánh khoé của giám đốc điển trai khiến hàng trăm lao động sập bẫy

Nhiều lao động tin vào lời hứa của Anh đã nộp tiền và hồ sơ để được sang Australia làm việc. Tuy nhiên, người lao động vẫn không được sang Australia như mong muốn.

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử sơ thẩm với Lê Duy Anh (42 tuổi), trú tại huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội cùng đồng bọn về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Theo cáo trạng, năm 2015, Lê Duy Anh giữ chức vụ giám đốc Trung tâm đào tạo và tư vấn du học Chấn Hưng (gọi tắt là Trung tâm Chấn Hưng). Tuy nhiên, trung tâm này không có chức năng, nhiệm vụ môi giới, tuyển dụng, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Trong thời gian này, Lê Duy Anh đã ký kết thỏa thuận tư vấn tuyển dụng và làm thủ tục đưa lao động sang Australia làm việc với 3 đối tác của Malaysia. Lê Duy Anh thuê Hoàng Văn Toản (59 tuổi), trú huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương làm bảo vệ trung tâm và rủ tham gia tìm kiếm lao động sang Australia làm việc để hưởng hoa hồng.

Lê Duy Anh được xác định là kẻ chủ mưu trong vụ án.

Để tìm kiếm thêm nhiều lao động, từ tháng 8/2015 - 12/2018, Lê Duy Anh cùng Hoàng Văn Toản đã nhiều lần trực tiếp vào Nghệ An để gặp 3 "chân rết" ở Nghệ An để giới thiệu đơn hàng.

Khi gặp những người này, Anh giới thiệu mình là giám đốc một trung tâm đào tạo, tư vấn du học, xuất khẩu lao động nước ngoài thuộc một cơ quan Trung ương; Hoàng Văn Toản là giám đốc trung tâm đào tạo, tư vấn xuất khẩu lao động nước ngoài của một công ty có tiếng trong lĩnh vực XKLĐ tại Hà Nội. Anh và Toản cho "các chân rết" này biết đang có đơn hàng đưa người sang Australia làm việc cho một nông trại.

Những lao động sẽ làm công việc thu hoạch và đóng gói trái cây ở Australia. Lê Duy Anh nói với họ rằng mỗi tháng lao động sẽ nhận khoảng 60 triệu đồng tiền lương. Thời hạn làm việc 2 năm và sẽ được gia hạn thêm nếu muốn ở lại. Thủ tục đi hết sức đơn giản, người lao động phải tốt nghiệp THPT, không vi phạm pháp luật và có sức khoẻ tốt. Chi phí mỗi lao động xuất cảnh sang Australia từ 23.000 – 33.000 USD. Người lao động đặt cọc trước 1.000 USD và hồ sơ.

Với thông tin Lê Duy Anh đưa ra, 3 "chân rết" ở Nghệ An tìm người lao động có nhu cầu Australia làm việc để tư vấn, nhận hồ sơ, thu tiền. Họ tăng chi phí lên từ 2.500-4.000 USD/hồ sơ nhằm hưởng chênh lệch.

Tại bục khai báo, Lê Duy Anh và đồng bọn khai nhận có 415 lao động các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình đã đóng tiền, nộp hồ sơ để đi XKLĐ sang Australia. Nhiều người mới đóng tiền cọc, một số người đã đóng tới 40.000 USD cho Lê Duy Anh và đồng bọn.

Theo đó, từ năm 2016 đến tháng 4/2018, Lê Duy Anh và Hoàng Văn Toản đã 18 lần tổ chức cho 145 lao động sang Malaysia để làm thủ tục xuất cảnh đi Australia. Có một số người không đi thì được nhận lại hồ sơ và tiền. Cơ quan điều tra xác định thông qua các môi giới, Lê Duy Anh đã thu của các lao động 910.900 USD và gần 1,3 tỷ đồng.

Các lao động ở Malaysia chờ xuất cảnh sang Australia nhưng không được đã về Việt Nam và đòi Anh và đồng bọn lại số tiền đã nộp. Cơ quan chức năng xác định do chưa có người lao động nào xuất cảnh được sang Australia nên không có căn cứ để xác định số tiền thu lợi bất chính mà Lê Duy Anh và đồng phạm đã được hưởng.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Lê Duy Anh 11 năm tù; Hoàng Văn Toản 3 năm tù. Ba "chân rết" ở Nghệ An nhận mức án từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù.

Tác giả: Hà Thị Hằng

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP