Giáo dục

Mạng xã hội ảnh hưởng xấu đến kết quả học tập

Một nghiên cứu mới cho thấy trò chơi điện tử có thể giúp học sinh nâng cao điểm số môn toán và khoa học, nhưng mạng xã hội lại làm cho kết quả hai môn này kém đi.

Những học sinh sử dụng Facebook hay chat mỗi ngày lại có điểm toán thấp hơn 15 điểm so với những em không bao giờ tham gia mạng xã hội. Ảnh: New Zealand Herald.


Mới đây, Đại học RMIT (Australia) đã thực hiện cuộc nghiên cứu với hơn 12.000 học sinh Australia ở tuổi 15 nhằm thu thập dữ liệu kết quả môn toán, khoa học, môn đọc cùng các hoạt động trực tuyến. Kết quả được công bố trên Tạp chí quốc tế về truyền thông với tựa đề “Việc sử dụng Internet và kết quả học tập của học sinh Australia 15 tuổi”. Phó giáo sư Alberto Posso, từ Trường Kinh tế Tài chính và Marketing thuộc Đại học RMIT, khuyên giáo viên nên lưu ý đến kết quả này.

Ông Posso cho biết, so với điểm trung bình của tất cả đối tượng nghiên cứu, các học sinh chơi trò chơi trực tuyến hầu như hàng ngày có kết quả cao hơn 15 điểm trong môn toán và 17 điểm trong môn khoa học. Nhưng với những học sinh sử dụng Facebook hay chat mỗi ngày lại có điểm toán thấp hơn 15 điểm so với những em không bao giờ tham gia mạng xã hội.

Theo ông Posso, điều này có thể giải thích vì học sinh dành thời gian trên mạng thay vì học và cũng cho thấy các em đang phải vật lộn với môn toán, khoa học và môn đọc. Nhưng các trang như Facebook có thể được sử dụng như công cụ để tìm kiếm học sinh rảnh rang. “Giáo viên nên xem xét sử dụng Facebook như một cách làm những học sinh này tham gia tích cực trong lớp học”, ông Posso nói.

Tác giả bài viết: Quỳnh Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP