Trong tỉnh

Mang lại những bước chân vững chãi cho nhiều người bệnh lớn tuổi sau phẫu thuật thay khớp háng

Tại Bệnh viện Quốc tế Vinh, phẫu thuật thay khớp háng nhân tạo là phẫu thuật thường quy được thực hiện thành công cho nhiều người bệnh.

Vừa qua, bà T. T. P. N, 95 tuổi, ở Quang Trung, TP Vinh nhập viện trong tình trạng gãy cổ xương đùi trái, di lệch độ IV theo Garden, kèm theo các bệnh lý nội khoa: Tăng huyết áp, suy thận, tuổi già suy kiệt. Sau khi điều trị tại Khoa Hồi sức cấp cứu, với mong muốn người bệnh có thể vận động và đi lại sớm để tránh các biến chứng do nằm bất động lâu có thể nguy hiểm cho tính mạng, các Bác sĩ đã hội chẩn toàn viện quyết định phẫu thuật thay khớp háng bán phần cho người bệnh. Người bệnh được thay thế phần chỏm xương đùi bằng chỏm nhân tạo, giúp người bệnh ngồi dậy sớm và trở lại sinh hoạt bình thường.

Hình ảnh trước và sau phẫu thuật

Cũng trong thời gian này, ông N.V.N, 76 tuổi, ở Hương Sơn, Hà Tĩnh bị đau khớp háng trái đã lâu, đi lại cần phải sử dụng dụng cụ hỗ trợ. Mặc dù người bệnh đã điều trị Phục hồi chức năng một thời gian dài nhưng không hiệu quả. Qua thăm khám và kết quả chụp X-quang thấy hình ảnh thoái hóa khớp háng trái độ IV. Vì vậy, người bệnh được chỉ định thay khớp háng toàn phần, thay cả chỏm xương đùi và ổ cối bị thoái hóa, gây đau bằng bộ khớp háng nhân tạo.

Ngay sau đó, Bệnh viện cũng tiếp nhận bà H.T.C, 71 tuổi, ở Hưng Tây, Hưng Nguyên. Người bệnh C bị đau khớp háng khoảng 6 tháng gần đây, đã khám và điều trị nhiều cơ sở y tế khác nhau nhưng tình trạng đau và hạn chế vận động khớp háng trái vẫn không thuyên giảm.

Các bác sỹ đang tiến hành ca phẫu thuật

Khi thăm khám lâm sàng và hình ảnh chụp Xquang khung chậu chưa ghi nhận gì đặc biệt, các Bác sĩ khoa Ngoại cơ xương khớp đã hội chẩn và chỉ định chụp cộng hưởng từ (MRI 1.5 tesla). Kết quả phát hiện chỏm xương đùi trái hoại tử độ IV theo Ficat. Người bệnh được chỉ định phẫu thuật thay khớp háng toàn bộ.

Các ca mổ diễn ra thuận lợi trong khoảng 45 phút. Sau phẫu thuật, người bệnh hồi phục nhanh, đứng dậy tập đi từ ngày thứ 2 sau mổ. Sau 7 - 10 ngày, người bệnh có thể đi lại, sinh hoạt bình thường và xuất viện.

Theo BS Trần Văn Thuyên: “Gãy cổ xương đùi ở người cao tuổi là một tai nạn thường gặp. Do tình trạng loãng xương, ít vận động, nên chỉ cần một chấn thương ngã nhẹ cũng có thể là nguyên nhân. Với thể trạng người bệnh lớn tuổi, kèm theo các bệnh lý nội khoa là một thách thức lớn. Vì vậy, về phía chuyên môn ưu tiên tập trung tối đa cho cuộc mổ và điều trị phục hồi. Sau mổ người bệnh được chỉ định dùng thuốc giảm đau và tập luyện sớm nhằm giúp người bệnh giảm các nguy cơ thuyên tắc tĩnh mạch sâu, có thể ảnh hưởng đến tính mạng”.

Sau ca phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân đã phục hồi rất tốt

Người cao tuổi khi bị gãy cổ xương đùi nếu không được phẫu thuật thay khớp háng có thể đối mặt với nhiều vấn đề như:

- Đau do nằm lâu, loét những vùng tì đè làm hoại tử da, có thể vào đến xương rất khó khăn cho việc điều trị các vết loét này, gây ra một số biến chứng như: Nhiễm trùng tiết niệu, viêm phổi, viêm tắc mạch chi dưới

- Phẫu thuật kết hợp xương tỉ lệ thất bại cao do không liền xương hoặc hoại tử tiêu chỏm.

- Nếu không đươc chăm sóc tốt trong giai đoạn đầu sau khi gãy hoặc không được điều trị hay tập luyện đúng thì sẽ có nguy cơ tử vong trong giai đoạn từ 2 – 3 tháng sau.

Thay khớp háng là kỹ cao, hiện đại trong chấn thương chỉnh hình giúp điều trị thành công cho nhiều người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần được tầm soát tốt, tiên lượng những nguy cơ biến chứng có thể xảy ra để đạt được kết quả tốt nhất.

Bằng sự phối hợp đa chuyên khoa, đặc biệt là Khoa Chấn thương chỉnh hình, Hồi sức tích cực, Gây mê và Phục hồi chức năng trong chẩn đoán, điều trị và phục hồi đã điều trị thành công nhiều ca bệnh về cơ xương khớp như: Gãy cổ xương đùi, thoái hóa khớp, rách sụn chêm…

Với đội ngũ Bác sĩ chuyên môn cao, cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại, môi trường an toàn và đảm bảo kiểm soát nhiễm khuẩn, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi thăm khám và điều trị bệnh lý xương khớp tại Bệnh viện Quốc tế Vinh.

Tác giả: Kim Chung

Nguồn tin: antt.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP