Xã hội

Mang án tích vẫn được bổ nhiệm phó công an xã?

Mang án tích về tội gây rối trật tự công cộng nhưng ông Lương vẫn được bổ nhiệm làm Phó trưởng công an xã Ea Kpam. Sau đó người này được kết nạp Đảng rồi làm trưởng công an xã.

Ngày 14/6, ông Trần Ngọc Trí, Trưởng phòng Nội vụ huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), cho biết đơn vị đã đề nghị công an huyện xác minh, kiểm tra thông tin Trưởng công an xã Ea Kpam được bổ nhiệm khi còn án tích.

Theo hồ sơ, tháng 7/1999, ông Lê Đăng Lương (ngụ thôn 1, xã Ea Kpam) cùng bạn lên TP Buôn Ma Thuột nhậu rồi gây thương tích cho chủ quán.

Tháng 12/1999, TAND TP Buôn Ma Thuột tuyên phạt ông Lương 9 tháng tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng. Sau đó, ông Lương làm đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Đến tháng 1/2000, TAND tỉnh Đắk Lắk xử phúc thẩm, giữ nguyên mức án 9 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng đối với Lương nhưng cho hưởng án treo.

Ông Lương (bên trái) trao đổi với phóng viên về vụ việc. Ảnh: Trần Lộc.

Ngoài tù treo, bản án cũng nêu rõ, ông Lương có thời gian thử thách 18 tháng và giao cho chính quyền địa phương theo dõi, giáo dục.

Tuy nhiên, đang trong thời gian chấp hành án và thử thách, tháng 6/2000, ông Lương được tuyển dụng làm công an viên xã Ea Kpam. Đến tháng 9/2000, ông Lương được giới thiệu, kết nạp Đảng.

Tuy nhiên, tháng 3/2001, ông Lương bị người dân tố cáo nên Huyện ủy Cư Mgar xóa tên Đảng viên do khai trong hồ sơ không trung thực, không ghi rõ án tích về tội Gây rối trật tự công cộng đối với cán bộ này.

Dù vậy, ông Lương không bị xử lý hay đuổi việc mà tiếp tục được giữ lại làm công an viên.

Sau đó, ông Lương được bầu làm Phó trưởng công an xã từ năm 2002 đến 2004. Đến tháng 7/2006, ông Lương được kết nạp Đảng trở lại. Sau đó, cán bộ này được bầu làm trưởng công an xã từ 2006 đến nay.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đăng Lương xác nhận bản thân từng bị xử án tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Theo ông Lương, thời điểm đó gia đình có công cách mạng nên khi bị tòa tuyên án, ông đã giấu không cho người thân biết.

"Hành động sai lầm của tôi đã trả giá khi năm 2001 tôi bị xóa tên Đảng viên. Sau đó, tôi phấn đấu và tham gia Ban thường vụ Đảng ủy xã Ea Kpam qua 2 nhiệm kỳ, từ năm 2010 đến nay", ông Lương nói thêm.

UBND xã Ea Kpam nơi ông Lương công tác. Ảnh: Trần Lộc.

Ông Lê Nam Cao, Phó Bí thư Huyện ủy Cư M’gar, cho biết sau khi nhận được phản ánh về lý lịch vào Đảng của ông Lê Đăng Lương, đơn vị đã giao cho Ban tổ chức Huyện ủy xem xét hồ sơ.

“Kết quả cụ thể chưa được Ban tổ chức Huyện ủy báo cáo vì đang rà soát lại. Nếu xác minh ông Lương có vi phạm sẽ chuyển qua Ủy ban kiểm tra Huyện ủy xử lý nghiêm theo quy định”, ông Cao nói.

Về việc ông Lương không phải là Đảng viên kèm theo lý lịch không tốt nhưng được bổ nhiệm vị trí Trưởng công an xã, vị Phó bí thư cho rằng việc bố trí ông Lương là do Trưởng công an huyện và Đảng ủy xã đề nghị.

"Sau đó các đơn vị gửi lên Huyện ủy xem xét. Tuy nhiên, người được bổ nhiệm phải có lý lịch trong sạch", ông Cao nói thêm.

Ông Lê Đức Thắng, Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Cư Mgar, cho biết khi có thông tin đơn vị đã cử cán bộ xuống xã Cư Kpam xác minh. "Các đơn vị đang xác minh nên chưa có thông tin cụ thể", ông Thắng nói.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Tạ Quang Tòng, Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, cho biết người có hành vi vi phạm pháp luật nhưng có mức án thấp, nhân thân tốt được chuyển hình phạt tù thành án treo.

Tuy nhiên, án treo chỉ là một biện pháp miễn chấp hành hình phạt có điều kiện, chứ không phải được hưởng án treo là không phạm tội.

Thường người chịu án treo sẽ phải thêm một thời gian thử thách. Trong trường hợp này, ông Lương chịu 18 tháng thử thách nên việc tiếp nhận, bổ nhiệm người này vào làm công an là sai.

UBND xã Ea Kpam nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Google Maps.

Tác giả: Tây Nguyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP