Thể thao

Man Utd hạ Tottenham nhờ tuyệt phẩm của Rashford

Thầy trò Solskjaer bằng điểm với đội xếp thứ năm Arsenal, sau chiến thắng 1-0 tối 13/1.

Pha dứt điểm thành bàn của Rashford cuối hiệp một. Ảnh: Reuters.

Bàn thắng: Rashford 44'.

Tottenham là miếng mồi ngon của Man Utd, thời Ole Gunnar Solskjaer còn là cầu thủ. Tối 13/1, HLV người Nauy tái hiện quá khứ huy hoàng một thời ngay tại sân Wembley bằng chiến thắng tối thiểu 1-0. Với ba điểm có được, Solskjaer trở thành HLV có khởi đầu tốt nhất lịch sử "Quỷ Đỏ" với sáu trận toàn thắng. Bên cạnh đó, nhà cầm quân 45 tuổi còn giúp chủ sân Old Trafford cân bằng điểm số với đội xếp thứ năm Arsenal, với cùng 41 điểm.

Mauricio Pochettino, trong bài kiểm tra về tư cách nắm quyền Man Utd, đã đạt điểm số dưới mức kỳ vọng. Nhà cầm quân người Argentina bị Solskjaer tương kế tựu kế trong hiệp một bằng những ngón phản công sắc lẹm. Tới hiệp hai, khi Pochettino điều chỉnh chiến thuật và tạo được vô số cơ hội ghi bàn, ông lại không thể giúp học trò vượt qua bức tường thành kiên cố mang tên David De Gea.

Solskjaer (phải) ra sát đường biên chỉ đạo Martial. Ảnh: PA.

Dấu ấn chiến thuật của Solskjaer đậm nét trong hiệp một. Khoảng gần 20 phút đầu trận, Man Utd tạo ra ba tình huống hãm thành đều có thể chuyển thành bàn thắng. Phút 11, Jesse Lingard sút bóng từ cự ly hơn 5 met, sau khi Kieran Trippier bỏ quên anh. Một phút sau, Anthony Martial xé toang cánh phải của Tottenham, rồi chọc khe để Marcus Rashford băng xuống, dứt điểm chéo góc trong cấm địa. Phút 18, Martial nhận bóng từ Paul Pogba, vượt qua hai hậu vệ áo trắng, và sút ngay từ góc hẹp.

Không phải ngẫu nhiên tất cả cơ hội của đội khách đều xuất phát từ cánh trái. Ngay sau khi Harry Winks lẻn xuống đón đường chọc khe của Son Heung-min và căng ngang nguy hiểm vào trung lộ ở phút thứ chín, Solskjaer đã bật dậy khỏi cabin huấn luyện. Ông ra dấu cho học trò thực hiện nhiều đường chuyền vượt tuyến, nhằm thoát pressing tầm cao của Tottenham. Chiến thuật này đánh trúng điểm yếu ở vị trí do Trippier trấn giữ. Hậu vệ người Anh quá ham tấn công và thường không lui về kịp mỗi khi đội chủ nhà bị phản đòn.

Pochettino muốn khoá chặt trung lộ và làm khu vực giữa sân ngột ngạt khi bố trí sơ đồ 4-3-1-2, với cả bốn tiền vệ đều là những người đá trung tâm. Kế hoạch này bóp nghẹt mọi khoảng trống của ngòi nổ nguy hiểm nhất Man Utd, Pogba. Mỗi khi tiền vệ người Pháp có bóng, đồng hương Moussa Sissoko lập tức áp sát, phong toả liên lạc giữa Pogba và các vệ tinh. Tuy nhiên, ý đồ của nhà cầm quân người Argentina lộ điểm sơ hở khi Sissoko chấn thương cuối hiệp một. Đúng một phút sau khi được "giải phóng", Pogba chuyền phản công vượt tuyến sang cánh phải, trước khi Rashford sút chéo góc đẹp mắt, mở tỷ số trận đấu.

Kane đưa được bóng vào lưới Man Utd phút 31 nhưng không được công nhận do lỗi việt vị. Ảnh: DM.

Pha phối hợp giữa hai cầu thủ chơi hay bậc nhất dưới thời Solskjaer mãn nhãn, nhưng người có "công" mở ra bàn thắng này lại là Trippier. Hậu vệ phải của Tottenham chuyền hỏng vô duyên ở giữa sân, và nhận trái đắng chục giây sau đó. Tottenham giữ bóng và dứt điểm nhiều hơn trong hiệp một, nhưng xét về độ nguy hiểm cũng như hiệu quả, họ kém đối thủ. Ngoài pha bóng nửa chuyền nửa sút đầu trận của Winks, "Gà Trống" chỉ thêm một lần tạo ra sóng gió khi Harry Kane đưa bóng vào lưới phút 31. Tuy nhiên, tiền đạo người Anh việt vị khi nhận bóng từ Dele Alli.

Nếu hiệp một là của Solskjaer, hiệp hai hoàn toàn là màn tôn vinh cho De Gea. Thủ thành người Tây Ban Nha thực hiện tổng cộng 11 pha cản phá trong vòng 45 phút cuối trận. Anh liên tục làm nản lòng những cố gắng tới từ Kane, Dele, Toby Alderweireld và tiền đạo vào thay người Fernando Llorente.

Người tiếc nuối nhất vì hỏng ăn trước De Gea là Dele Alli. Số 20 của Tottenham có ba pha dứt điểm, trong đó hai lần thoải mái sút bóng từ cự ly gần và không bị kèm, nhưng đều không thể thắng người gác đền đội khách. Máy làm bàn của "Gà Trống", Kane cũng có sở hữu một cơ hội bằng vàng ở cuối trận. Khéo léo ngoặt bóng loại bỏ hậu vệ áo đỏ, nhưng đội trưởng tuyển Anh vẫn bị De Gea dùng chân cản phá, khi sút vào góc gần khung thành.

De Gea giúp Man Utd giữ được chiến thắng sít sao trên sân của Tottenham. Ảnh: EPA.

Khiến De Gea vất vả, một phần lỗi tới từ Solskjaer. Sau khi bắt bài và khắc chế được Tottenham trong 45 phút đầu tiên, nhà cầm quân người Nauy lại tỏ ra chậm chạp khi Pochettino chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1 thiên về tấn công biên. Hai cánh do Ashley Young và Luke Shaw trấn giữ thường xuyên ở tình trạng quá tải nhưng Solskjaer không có bất cứ sự tăng cường nào, dù có Fred và Scott McTominay trên ghế dự bị.

Man Utd đôi công sòng phẳng với Tottenham trong khoảng gần 20 phút đầu hiệp hai. Pogba là chủ nhân của cả hai cơ hội nguy hiểm, buộc Hugo Lloris dùng hết tài năng cản phá. Nhưng về cuối trận, bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử "Quỷ Đỏ" mất tập trung và không còn giữ được phong độ ở các đường chuyền chuyển trạng thái. Sức ép lên khung thành De Gea ngày một lớn dần, và nếu không có tài năng của cựu thủ môn Atletico, chưa chắc thầy trò Solskjaer có ba điểm mang về Manchester.

Đội hình thi đấu

Tottenham: Lloris, Trippier, Alderweireld, Vermaelen, Davies, Sissoko (Lamela 43'), Winks (Llorente 81'), Eriksen, Dele, Son, Kane.

Man Utd: De Gea, Young, Lindelof, Jones, Shaw, Matic, Herrera, Pogba (McTominay 90'+1), Lingard (Dalot 83'), Martial (Lukaku 73'), Rashford.

Tác giả: Thắng Nguyễn

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP