Thể thao

Màn ra mắt của thầy Park và nỗi nhớ Hữu Thắng

Cầm hòa không bàn thắng trong trận đấu với Afghanistan vừa đủ để ĐT Việt Nam lần đầu tiên giành vé dự VCK ASIAN Cup 2019. Tuy nhiên, còn nhiều dư âm buồn đọng lại về màn ra mắt của HLV Park Hang Seo.

Chứng kiến màn ăn mừng của các thành viên đội tuyển Việt Nam và khoảng 3 vạn cổ động viên có mặt trên sân vận động Mỹ Đình, rất nhiều người hâm mộ đã thầm dành tặng cho HLV Nguyễn Hữu Thắng lời cảm ơn chân thành. Chiến tích của Văn Quyết và các đồng đội có được (lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại Asian Cup) đến từ những viên gạch nền mà HLV người xứ Nghệ đã xây nên.

Giành được 9 điểm qua 5 lượt đấu, đội tuyển Việt Nam hiên ngang có mặt tại đất nước UAE vào năm 2019 (nơi tổ chức VCK Asian Cup). Trong 9 điểm số đó, chỉ có 2 điểm được tích lũy dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Theo các chuyên gia của bóng đá nước nhà, 2 trận hòa trước ĐT Afghanistan (1 – 1) và ĐT Jordan (0 – 0), chính là tiền đề giúp đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng loại một cách khá suôn sẻ và dễ dàng như thế.

Nếu không có 1 điểm trước ĐT Afghanistan trên sân trung lập ở Tajikistan và 1 điểm trước ĐT Jordan – đội bóng mạnh nhất bảng, thầy trò HLV Park Hang Seo chưa thể hoàn thành mục tiêu.

HLV Nguyễn Hữu Thắng đã thổi vào ĐTQG trước đây một lối chơi giàu sức tấn công. Ảnh tư liệu

Không quá lời khi cho rằng, công đoạn khó nhất trong hành trình đến với VCK Asian Cup, HLV Nguyễn Hữu Thắng và các học trò của mình đã làm khá tốt. Tất nhiên, có không ít người đánh giá công lao của HLV Mai Đức Chung cao hơn vì 2 chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước ĐT Campuchia.

Nhưng chỉ là khi họ quên mất những chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển xứ chùa Tháp tại vòng bảng AFF Cup 2016 (2 – 1) và U22 Việt Nam trước U22 Campuchia tại vòng bảng SEA Games 29 (4 – 1).

Không phủ nhận những gì HLV Mai Đức Chung làm được cho đội ĐT Việt Nam trong 2 chiến thắng trước ĐT Campuchia. Tuy nhiên, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, ĐT Campuchia không phải đối thủ ngang tầm với đội bóng của chúng ta, giành trọn vẹn 6 điểm trước thầy trò HLV Vitorino là nhiệm vụ dễ khả thi.

Thêm một lý do nữa khiến giới chuyên môn và người hâm mộ Việt Nam nhớ tới HLV Nguyễn Hữu Thắng, chính là lối chơi của các học trò HLV Park Hang Seo. Quan sát màn trình diễn của ĐT Việt Nam trong trận đấu với ĐT Afghanistan trên sân Mỹ Đình, tất cả đều nhận ra sự thiếu gắn kết, tính nhịp nhàng trong những pha phối hợp của Xuân Trường và các đồng đội.

Bức họa ngày ra mắt của tân HLV trưởng ĐTQG ông Park Hang Seo. Ảnh: An Thắng

Đội bóng áo đỏ không cầm bóng tốt, những pha phối hợp khá rời rạc và thiếu cảm xúc. Đây là điều khác xa so với lối chơi mà HLV Nguyễn Hữu Thắng áp dụng cho đội tuyển trước đây. Và nói như BLV Vũ Quang Huy, đây là một trận đấu tẻ nhạt, không rõ ràng về chiến thuật và lối chơi của thầy trò HLV Park Hang Seo. BLV này cũng khẳng định, nhờ có sự tập trung và may mắn ở những phút cuối mà ĐT Việt Nam đã thoát một trận thua trông thấy.

Bản thân HLV Park Hang Seo cũng phải thừa nhận: “Tôi không có bất cứ lời ào chữa nào cho kết quả trận đấu hôm nay. Các cầu thủ đều đã cố gắng hết sức mình. Có lẽ thời gian tập luyện cùng nhau quá ngắn nên chúng ta chưa thể có chiến thuật rõ rệt. Mọi HLV đều cần thời gian để định hình công việc của mình. Trong thời gian tới, quý vị sẽ được thấy ĐT Việt Nam mạnh hơn hiện tại”.

Tất nhiên, không nên quá khắt khe chỉ trích một người mới nắm đội tuyển như HLV Park Hang Seo về màn trình diễn không như kỳ vọng của các tuyển thủ. Có chăng chỉ là nỗi nhớ HLV Nguyễn Thắng với lối chơi gắn kết, hấp dẫn mà thuyền trưởng người Nghệ đã tạo dựng!

Tác giả: Thanh Hưng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP