Nhà đẹp

Màn "lột xác" đẹp đến ngỡ ngàng của căn hộ chỉ vỏn vẹn 18m²

Căn hộ 18m² sau khi được cải tạo đã vô cùng ấn tượng từ màu sắc, cách trang trí đến bố trí không gian.

Chủ nhân của căn hộ này là một nghệ sĩ múa nổi tiếng của Trung Quốc vào những năm 70, hiện tại bà đã 76 tuổi. Gần cả cuộc đời bà cống hiến cho ngôi trường mà mình dạy học, còn lại chút vốn liếng, bà chỉ đủ để mua một căn hộ nhỏ xíu với diện tích 18m², tồi tàn, lộn xộn như đống đổ nát. Căn hộ nằm ở tầng 1 của tòa nhà chung cư gần mặt phố, khi chủ nhân của tòa nhà có ý định sửa lại toàn bộ chung cư, bà đã đề xuất để sửa lại không gian sống của mình với vốn chi phí eo hẹp.

Toàn bộ không gian được sắp xếp lại, bố trí các khu vực chức năng hợp lý và tạo nên gu thẩm mỹ đặc biệt, rất riêng cho căn hộ hoàn toàn nhờ vào kinh nghiệm sống cũng như cách tìm ra những ý tưởng hợp lý của bà.

Không gian bên ngoài khu chung cư trước và sau khi cải tạo.


Trước khi sửa nhà, bà mong muốn căn hộ nhỏ nơi bà sống có lối vào riêng biệt để bà luôn cảm giác đó là ngôi nhà của riêng mình. Hơn nữa, khi cải tạo sân vườn phía trước, bà có thể tự do đi xuống phía dưới sân vườn, dạo bộ và ngắm cảnh đường phố bất kỳ lúc nào mà không ảnh hưởng, làm phiền đến các gia đình khác. Những mong muốn của bà đã được cải tạo một cách ngoạn mục nhờ bàn tay của kiến trúc sư Zhuang Yadian.

Không gian chật hẹp, lộn xộn của căn hộ trước khi được cải tạo.


Phía ngoài được cải tạo thành khu vườn xinh xắn, có lối vào nghệ thuật cùng các chất liệu gần gũi với tự nhiên, mang đến góc nhỏ đẹp ấn tượng như điểm nhấn đặc biệt cuốn hút khi bước vào tòa nhà. Khoảng không gian nhỏ bên ngoài được ngăn cách với đường phố bằng hệ thống tường khung gỗ nối liền nhau, tạo độ mở và sự liên kết tối đa với thiên nhiên bên ngoài.

Không gian bên ngoài được thiết kế lối vào riêng biệt.

Điểm nhấn trên lối đi.

Nơi ngập tràn ánh nắng.


Lối vào căn hộ

Lối vào căn hộ là khoảng không gian tối tăm, chật chội, ít khi được mọi người sử dụng. Vì vậy bà đã tận dụng khoảng diện tích này để sơn lại toàn bộ tường từ cầu thang lên xuống đến góc nhỏ rẽ vào căn hộ của bà. Đồng thời lắp đặt thêm kệ và hệ thống ánh sáng để tạo thành không gian trưng bày những kỷ niệm về cuộc đời của bà. Thêm vào đó, bà đặt tượng những chú ngựa phía dưới để làm đẹp cho góc nhỏ.


Lối vào được tận dụng để tạo không gian trưng bày vật kỷ niệm.


Phòng khách


Dù không gian có phần hạn chế nhưng bà Ailian Chen vẫn mong muốn tạo cho riêng mình một góc tiếp khách đẹp cuốn hút. Không cần sử dụng quá nhiều nội thất, bà nhờ kiến trúc sư truyền tải cảm hứng sống cho căn hộ với bộ sofa màu ghi xám đơn giản, thêm điểm nhấn dịu dàng từ rèm cửa, gối tựa và tranh treo tường màu đỏ. Sắc đỏ vừa mang lại cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, vừa tạo không khí ấm cúng cho bà.


Khung cửa sổ là nơi tuyệt vời cho nhiều chức năng như đọc sách, nằm nghỉ ngơi, ngắm cảnh thiên nhiên bên ngoài. Góc nhỏ được sử dụng màu đỏ quyến rũ, nồng nàn và tràn đầy sức sống giúp cho phòng khách như được điểm tô đầy ấn tượng và cá tính.


Bức tường đối diện với khung cửa sổ được bà thiết kế thêm kệ hốc và đặt hệ thống ánh sáng, là nơi tuyệt vời để tăng thêm vẻ đẹp nghệ thuật, gọn xinh cho không gian. Những vật kỷ niệm hay đồ trang trí, khung ảnh đều được bà đặt trên kệ, để mang đến vẻ đẹp thanh lịch, xinh xắn cho ngôi nhà riêng của bà.


Góc ăn uống, đọc sách

Một góc nhỏ được bà Ailian bố trí làm nơi đọc sách, ăn uống và làm việc. Không sử dụng nhiều nội thất, bà tạo khoảng chức năng riêng tư đặc biệt với bàn nhỏ và ghế tựa đơn giản. Góc nhỏ luôn là nơi bình yên, tự tại giúp bà cân bằng được cuộc sống độc thân của mình.

Góc nhỏ làm việc yên tĩnh.

Góc bếp và bàn ăn

Trước khi cải tạo căn hộ, bà thường không mấy khi ăn uống ở nhà bởi không gian khá lộn xộn, bừa bộn. Tuy nhiên, sau khi cải tạo, bà mong muốn có được góc bếp nhỏ nhắn để thoải mái nấu những món mà mình thích. Vì vậy, chỉ với khoảng diện tích vài mét vuông, bà Ailian đã nhờ kiến trúc sư tư vấn thiết kế đảo bếp kết hợp nơi nấu nướng nhỏ nhắn. Bên cạnh đó là bàn ăn đặt cạnh cửa sổ. Tất cả đều được lựa chọn nội thất với kiểu dáng nhỏ gọn, màu sắc trung tính đủ để không gian như rộng mở hơn, thoáng sáng hơn.

Góc nấu nướng và bàn ăn xinh xắn nhìn ra cửa sổ.


Phòng ngủ


Tách biệt phòng ngủ với các không gian khác, bà Ailian cảm thấy yêu hơn không gian nghỉ ngơi của riêng mình. Sau 20 năm sống trong căn hộ tồi tàn, đổ nát, bà đã cảm thấy yên bình hơn, vui vẻ hơn với góc nhỏ nghỉ ngơi đơn giản nhưng đầy phong cách này. Giường nhỏ nhắn được đặt gần cửa ra vào. Màu sắc chính của gian phòng được chọn gam trắng, giúp bất kỳ đường nét nào của họa tiết chăn, ga, gối hay khung ảnh trên tường đều đẹp ấn tượng.


Bên trong cùng của góc nghỉ ngơi được bố trí kệ đựng quần áo, phụ kiện, những trang phục bà thường dùng để đi múa của những năm tuổi trẻ cũng được cất gọn gàng vào phía trong. Chiếc rèm màu pastel là vật dụng tạo độ mềm mại cho không gian, và cũng là vật ngăn cách góc chức năng này với nơi nghỉ ngơi.

Ban công


Khoảng ban công được kết nối với không gian bên ngoài, là nơi được bà Ailian tự tìm ý tưởng và tạo nên góc trà đạo xinh xắn, tĩnh tại, để tận hưởng không khí trong lành, vui tươi.

Góc ban công xinh xắn.

Tác giả bài viết: Mộc Hương

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP