Giáo dục

Màn đồng ca chúc thầy Văn Như Cương mau khỏe vào đề thi Ngữ văn

Màn đồng ca của hơn 3.000 học sinh Trường Lương Thế Vinh để chúc thầy Văn Như Cương mau khỏe lại đã được đưa vào đề thi Ngữ văn dành cho học sinh lớp 12 của tỉnh Ninh Bình.

Đó là đề thi khảo sát, đánh giá chất lượng giáo dục năm học 2016 – 2017, môn Ngữ văn lớp 12 của tỉnh Ninh Bình.

Ở phần Đọc hiểu (3 điểm), đề thi ra như sau:

"Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi:

Được tin PGS. Văn Như Cương – Chủ tịch HĐQT Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) phải nhập viện, 3.000 học sinh của trường tại hai cơ sở Thanh trì và Nam Trung Yên đã đồng thanh hát bài ca truyền thống để cầu chúc cho thầy khỏe lại.

(…) Đúng 7h15 phút ngày 4/3, khi có hiệu lệnh trống, tất cả học sinh của trường đã tập trung lại và hát bài ca Trường Lương Thế Vinh, quay clip và gửi tới thầy. Không những thế, nhóm còn chuẩn bị một thùng nhỏ để trên sân khấu để nhận mọi lời chúc mừng, hỏi thăm, động viên của học sinh gửi đến thầy.

de thi
Ảnh:Nguồn Facebook Tiếp sức mùa thi môn ngữ văn

Chị Văn Thùy Dương (con gái PGS. Văn Như Cương) chia sẻ trên trang cá nhân khi nhận được clip từ con trai gửi tới cho ông: “Xem xong mình khóc! Mẹ khóc! (…) Bố không xem mà chỉ lắng nghe, chốc chốc lại nhìn màn hình, khoé mắt ướt nước!”.

Cũng theo chị Dương, sau khi xem xong clip và nhận được những lời động viên qua thư của học sinh, hôm nay ngày 6/3, sức khỏe của thầy Cương tiến triển tốt hơn. “Hôm qua Bố đòi ăn! Lại bảo tất cả ở lại bệnh viện ăn cơm Bố mời nhân ngày mùng 8/3... cả nhà mừng vui hơn Tết.

Phải nói là sau khi xem clip của học sinh hai cơ sở gửi cho Bố, Bố đã khoẻ hơn nhiều. Về tâm linh, mình cảm giác như càng nhiều người nguyện cầu mong Bố khỏi bệnh thì Bố sẽ khoẻ nhanh hơn...

Cảm ơn Trời Phật, cảm ơn tất cả học sinh thân yêu, cảm ơn Phụ huynh... những người đã nhắn tin cho mình thường xuyên, những người tuy không nhắn nhưng vẫn hướng về Bố mình và mong người bình an... cảm ơn tất cả!

Trong thế giới này, mọi thứ có thể biến mất... tiền tài và địa vị!... chỉ có cảm xúc yêu thương sẽ được ta lưu giữ mãi!

Một lần nữa xin được cảm ơn tất cả...!” – chị Dương viết trên Facebook cá nhân.

Các câu hỏi trong đề thi là:

Câu 1: Văn bản được viết theo phong cách ngôn ngữ nào?

Câu 2: Nêu nội dung chính của văn bản trên.

Câu 3: Việc làm của ba nghìn học sinh Trường Lương Thế Vinh gửi đến thầy Văn Như Cương gợi cho anh/ chị suy nghĩ gì về tình cảm thầy trò trong cuộc sống?

Ở phần Làm văn cũng có một câu hỏi 2 điểm về tâm sự nói trên của chị Văn Thùy Dương.

Câu hỏi cụ thể như sau: “Hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bày tỏ suy nghĩ của anh/ chị về lời tâm sự của chị Văn Thùy Dương được nêu ở phần đọc hiểu: Trong thế giới này, mọi thứ có thể biến mất... tiền tài và địa vị!... chỉ có cảm xúc yêu thương sẽ được ta lưu giữ mãi”.

Ông An Văn Tân, Phó trưởng Phòng Khảo Thí, Sở GD-ĐT Ninh Bình cho biết đây là đề thi môn Ngữ văn lớp 12 của đợt khảo sát, đánh giá chất lượng giáo dục về văn hóa đối với các cấp học, bậc học, ngành học trong tỉnh Ninh Bình năm học 2016 – 2017.

Đợt khảo sát được tiến hành vào ngày 14/3 vừa qua, mục đích là khảo sát, đánh giá chất lượng giáo dục về văn hóa nhằm xác định mức độ đạt được so với mục tiêu, chương trình, chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu đổi mới theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT, của Sở GD-ĐT đối với mỗi cơ sở giáo dục. Giúp cho cơ sở giáo dục xác định rõ chất lượng giáo dục về văn hóa, tính nghiêm túc trong việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh...

Bên cạnh đó là rèn luyện kỹ thuật, kỹ năng làm bài cho học sinh, kỹ năng làm thi cho cán bộ, giáo viên.

Tác giả bài viết: Ngân Anh

Nguồn tin:

  Từ khóa: ngữ văn ,học sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP