Thế giới

Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifagh Aman ngày 4-3 cho biết ông Kang Chol, Đại sứ CHDCND Triều Tiên tại Kuala Lumpur bị trục xuất và phải rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ.

Động thái này có liên quan tới việc xử lý các vấn đề ngoại giao trong vụ sát hại công dân Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol - người được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman cho biết Đại sứ Triều Tiên Kang Chol đã được triệu tập Bộ Ngoại giao Malaysia vào tối 4-3 nhưng không có quan chức nào thuộc sứ quán Triều Tiên có mặt.

“Theo công hàm ngoại giao gửi tới đại sứ quán (Triều Tiên), Bộ Ngoại giao Malaysia thông báo cho Chính phủ Triều Tiên và ông Kang Chol rằng chính phủ Malaysia đã coi ông là “nhân vật không được chào đón”. Ông Kang Chol sẽ phải rời Malaysia trong vòng 48 tiếng, tính từ 18 giờ ngày 4-3-2017 (thời điểm cuộc gặp dự kiến diễn ra)” – ông Anifah nói.

Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol Ảnh: REUTERS

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Anifah, trong cuộc gặp hôm 28-2, Malaysia đã yêu cầu Triều Tiên xin lỗi bằng văn bản sau khi ông Kang Chol cáo buộc Malaysia thông đồng với “các thế lực thù địch” để làm tổn hại Triều Tiên.

“Phái đoàn Triều Tiên đã được thông báo rằng nếu không có phản hồi tính đến 22 giờ hôm đó, chính phủ Malaysia sẽ có các biện pháp để bảo vệ lợi ích của mình. Gần 4 ngày trôi qua kể từ thời điểm ấy nhưng không có lời xin lỗi nào được đưa ra và cũng không có dấu hiệu cho thấy sẽ có một lời xin lỗi như vậy. Vì lý do đó, đại sứ Triều Tiên bị coi là “nhân vật không được chào đón” - ông Anifar cho biết thêm.

Sự việc xảy ra không lâu sau khi Malaysia quyết định hủy bỏ quy chế miễn visa cho người Triều Tiên.

Những diễn biến trên xảy ra 3 tuần sau cái chết của ông Kim Chol, dẫn đến căng thẳng ngoại giao giữa hai nước. Phía Malaysia cho rằng nạn nhân bị đầu độc.

Trong khi đó, Triều Tiên khẳng định không chấp nhận kết quả điều tra của phía Malaysia, khẳng định ông Kim Chol chết vì cơn đau tim, tiểu đường và áp huyết cao.

Ông Kang từng nói rằng Triều Tiên không chấp nhận kết quả của cuộc khám nghiệm do các nhà chức trách Malaysia thực hiện vì được thực hiện mà không có sự hiện diện của các quan chức Bình Nhưỡng. Ông cũng yêu cầu Malaysia đưa thi thể nạn nhân tới đại sứ quán.

Tác giả bài viết: H.Bình (Theo The Straits Times, CNA)

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP