Thế giới

Malaysia tăng "sốc" ca Covid-19, cảnh báo chủng Delta lây trong "vài giây"

Malaysia ngày thứ 3 liên tiếp phá kỷ lục ca Covid-19 ghi nhận trong 24 giờ, trong khi cơ quan y tế nước này cảnh báo mức độ rất nguy hiểm của biến chủng Delta.

Chủng Delta đang gieo "ác mộng" tại nhiều khu vực tại châu Á, trong đó có Malaysia (Ảnh: Reuters).

Malaysia ngày 15/7, có thêm 13.215 ca Covid-19, mức tăng cao chưa từng có trong 24 giờ. Đây là ngày thứ 3 liên tiếp nước này ghi nhận mức tăng kỷ lục số ca bệnh mới. Cho tới nay, quốc gia Đông Nam Á đã ghi nhạn 880.782 ca Covid-19. Số người tử vong vì dịch ở quốc gia này là hơn 6.600.

Số ca bệnh ở Malaysia bắt đầu tăng lên mốc 5 chữ số từ ngày 13/7. Số người mắc bệnh tăng vọt đẩy các bệnh viện tại quốc gia này vào tình trạng báo động.

Mạng xã hội Malaysia xuất hiện hàng loạt hình ảnh và video ghi lại các bệnh viện, trung tâm cách ly quá tải tại Klang, khu vực có mật độ dân số đông đúc nhất ở Malaysia. Quốc gia này đã biến nhiều khách sạn để trở thành trung tâm cách ly và chữa trị cho các bệnh nhân Covid-19 có nguy cơ thấp - những người không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ.

Quan chức cấp cao Bộ Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah hôm 15/7 cho biết, chủng Delta, biến thể lần đầu bị phát hiện ở Ấn Độ, chỉ cần vài giây là có thể lây chéo từ người này qua người khác.

"Trong quá khứ, chúng tôi nghiên cứu ra rằng một người có thể bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2 từ một người khác nếu 2 bên tiếp xúc gần hơn một mét trong khoảng thời gian 15 phút. Giờ đây, chúng tôi được thông báo rằng, Delta có thể lây chéo từ người này qua người kia trong 5 giây và virus có thể lây qua đường không khí. Mức độ lây lan của virus cao hơn rất nhiều", quan chức trên cho hay.

Ông Noor Hisham Abdullah nói rằng, các biến chủng bình thường có mức độ lây lan vào khoảng 2,5-3, trong khi Delta có tỷ lệ là 5-8.

"Điều đó có nghĩa là nếu 100 người mắc chủng Delta, virus có thể loang rộng ra 500-800 người khác", ông cảnh báo.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP