Thế giới

Malaysia: Cuộc điều tra vụ sát hại công dân Triều Tiên sẽ kéo dài

Malaysia cảnh báo cuộc điều tra vụ sát hại công dân CHDCND Triều Tiên - người được cho là ông Kim Jong-nam, sẽ kéo dài hơn dự kiến do mức độ phức tạp và nhạy cảm của vấn đề.

Cảnh sát canh gác trước cổng đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia. Ảnh: REUTERS
Đại diện thường trực của Malaysia tại Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW), ông Ahmad Nazri Yusof khẳng định nước này sẽ hợp tác với OPCW và các tổ chức quốc tế khác để đưa thủ phạm vụ sát hại công dân Triều Tiên tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 hôm 13.2 ra trước pháp luật. Nạn nhân vụ án mạng chấn động này mang hộ chiếu tên Kim Choi, được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Được biết theo điều luật của Công ước về Vũ khí hóa học, các quốc gia thành viên OPCW có thể đề nghị đưa các trường hợp nghiêm trọng ra trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hoặc Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc để có hành động thích hợp.
Vụ sát hại người được cho là ông Kim Jong-nam vẫn thu hút sự chú ý khắp thế giới. Ảnh: REUTERS
Các nhà điều tra Malaysia đã kết luận nạn nhân chết vì nhiễm VX - một loại chất độc thần kinh bị liệt vào hàng vũ khí có sức hủy diệt hàng loạt.

Trong khi đó, báo The Straits Times dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Lưu Kết Nhất nói rằng cho đến khi cuộc điều tra chưa hoàn tất, cộng đồng quốc tế sẽ không có hành động gì.

Cũng liên quan đến vấn đề Triều Tiên, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã họp kín vào hôm 8.3 để thảo luận việc Triều Tiên vừa phóng thử 4 tên lửa đạn đạo. Tuy vậy, vụ sát hại công dân Triều Tiên tại Malaysia đã được đề cập.

Đại diện nước chủ tịch Hội đồng Bảo an, đại sứ Anh Matthew Rycroft tiết lộ các bên đã thảo luận về cáo buộc sử dụng VX trong vụ án mạng kể trên, tuy nhiên ở giai đoạn này Hội đồng Bảo an chưa có hành động gì.

Còn đại sứ Mỹ, bà Nikki Haley thì phát biểu: “Chúng tôi tuyệt đối chống lại vũ khí hóa học trong bất kỳ tình huống nào, vì vậy điều này cực kỳ gây quan ngại”.

Tác giả bài viết: Kiều Oanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP