Thế giới

Malaysia có thể ra quyết định về vụ Kim Jong-nam trong hôm nay

Phía Malaysia chuẩn bị ra quyết định về vụ ông Kim Jong-nam sau khi cho người nhà nạn nhân rất nhiều cơ hội mà họ không đến, theo Bộ trưởng Y tế S. Subramaniam.

Ông Kim Jong-nam trong bức ảnh chụp hồi năm 2010. Ảnh: AFP
Hãng thông tấn Bernama (Malaysia) ngày 26.3 dẫn lời ông Subramaniam cho hay chính phủ Malaysia có thể ra quyết định “ngay trong hôm nay” về vụ sát hại công dân CHDCND Triều Tiên mang hộ chiếu tên Kim Chol mà phía Malaysia khẳng định là ông Kim Jong-nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

“Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thông báo rất sớm, có thể là trong ngày hôm nay, về quyết định của chính phủ”, ông Subramaniam nói và cho hay các cuộc thảo luận vẫn đang tiếp diễn giữa Malaysia và Triều Tiên.

Khi được phóng viên hỏi liệu thi thể ông Kim Jong-nam có được chuyển cho phía Triều Tiên hay không, ông Subramaniam chỉ đáp: “Tôi không biết vì tôi chỉ được bảo rằng sẽ có quyết định sớm được đưa ra. Nhiều khả năng là Thủ tướng Najib Razak sẽ thông báo”.

Ông cũng cho biết Bộ Y tế vẫn giữ nguyên các thông tin và diễn biến liên quan đến vụ sát hại, cho dù quyết định của chính phủ ra sao, trong đó có thông tin công dân Triều Tiên đến Malaysia và tử vong vì chất độc thần kinh VX, được chứng minh bởi báo cáo khám nghiệm tử thi.

“Chúng tôi vẫn xác định rõ quan điểm nhất quán về các kết quả”, ông nói và cho hay vụ xét xử 2 nữ nghi phạm Siti Aisyah (người Indonesia) và Đoàn Thị Hương (người Việt Nam) vẫn tiếp tục.

Ông Subramaniam nói thêm rằng phía Malaysia đã cho người nhà ông Kim Jong-nam rất nhiều cơ hội, và nếu họ không đến thì chính phủ sẽ phải ra quyết định.

Công dân Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 vào ngày 13.2. Bên cạnh 2 phụ nữ đã bị bắt, hiện cảnh sát Malaysia tiếp tục truy nã 7 người Triều Tiên bị cho là có liên quan đến vụ việc. Trong số này, 4 người có thể đã quay về Bình Nhưỡng, trong khi 3 người bị nghi đang trú ẩn trong đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Tổng thanh tra cảnh sát Khalid Abu Bakar ngày 19.3 cho biết cảnh sát cũng đang truy lùng một số nghi phạm, trong đó có "một nhân vật rất quan trọng" liên quan đến vụ sát hại nói trên.

Tác giả bài viết: Khánh An

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP