Thế giới

Maduro kêu gọi phe đối lập đàm phán

Maduro gợi ý chính quyền và phe đối lập cùng thỏa hiệp để đạt được thảo thuận, khi nỗ lực đàm phán giữa hai bên tại Na Uy chưa thành công.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tại lễ mừng quốc khánh ở Caracas ngày 5/7. Ảnh: Reuters

"Venezuela có chỗ cho tất cả chúng ta. Chúng ta đều phải từ bỏ một điều gì đó để đạt được thoả thuận", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu ngày 5/7 tại Caracas, trong lễ kỷ niệm quốc khánh Venezuela hay còn được gọi là Ngày Lực lượng Vũ trang Quốc gia.

Chính quyền Venezuela tổ chức một cuộc duyệt binh quy mô lớn ở thủ đô Caracas với sự tham gia của các tiêm kích và xe tăng. Ông Maduro cũng công bố kế hoạch tập trận vào ngày 24/7.

Trong khi đó, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido cũng tổ chức một sự kiện mừng ngày quốc khánh, kêu gọi những người ủng hộ tuần hành tới Tổng cục Phản gián Quân sự (DGCIM), yêu cầu làm sáng tỏ cái chết của đại úy Hải quân Rafael Acosta. Phe đối lập cáo buộc chính quyền Maduro đã bắt và tra tấn Rafael Acosta. Maduro cho biết giới chức đang điều tra sự việc.

Đây là cuộc tuần hành lớn đầu tiên của phe đối lập kể từ khi họ biểu tình ngày 1/5 để kêu gọi Maduro từ chức, một ngày sau khi cuộc đảo chính do Guaido dẫn dắt thất bại. Chính phủ Venezuela đã bắt những người liên quan tới cuộc đảo chính và Bộ Tư pháp Venezuela thông báo sẽ cân nhắc đưa các hành động phù hợp.

Chính quyền Maduro và phe đối lập đã tổ chức vài vòng đàm phán tại Na Uy nhưng chưa đạt được thỏa thuận do nhiều bất đồng chưa thể khỏa lấp. Phe đối lập được cho là yêu cầu Maduro phải từ chức trong bất cứ phương án chính trị nào.

Khủng hoảng kinh tế, chính trị Venezuela tăng nhiệt từ tháng một, khi lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido tự xưng là tổng thống lâm thời, thách thức quyền lực của Maduro. Guaido nhận được sự ủng hộ từ Mỹ và 54 quốc gia, trong khi Nga, Trung Quốc, Cuba, Iran và một số quốc gia khác giữ quan điểm rằng Maduro là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Tác giả: Ngọc Ánh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: phe đối lập ,Maduro ,Na Uy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP