Xe

Mách bạn cách lái xe cực kỳ an toàn trong những ngày nắng nóng kỷ lục

Những ngày gần đây, nhiệt độ tại các tỉnh miền Bắc xấp xỉ 40 độ. Dưới đây là gợi ý cho các lái xe bảo vệ xế yêu của mình cũng như sức khỏe giữa thời tiết nắng nóng.

Khi nền nhiệt độ ngoài trời nắng chạm hoặc vượt mốc 40 độ C, chắc chắn bạn sẽ không muốn phải bước ra ngoài để sửa xe. Vì vậy, một chiếc xe “khỏe” sẽ là vật hộ thân không thể thiếu.

Để xe luôn bền bỉ và không hỏng vặt, nên tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ theo các mốc 1.000km, 5.000km, 10.000km… đối với xe mới. Riêng xe cũ, ngoài các mốc bảo dưỡng cách nhau 5.000 km, nên duy trì thăm khám ít nhất trong 6 tháng nếu xe ít sử dụng. Hãy để các gara dịch vụ chăm sóc xe của bạn vì chỉ có ở đó, họ mới biết chính xác tình trạng sức khỏe của xe.

Bên cạnh niềm tin đặt vào các gara bảo dưỡng sửa chữa, một số biện pháp tự phòng ngừa hỏng hóc cho xe cũng được khuyến khích.

Kiểm tra lốp thường xuyên

Kiểm tra lốp thường xuyên vào mùa nắng nóng vô cùng quan trọng, nhất là những chiếc lốp có dấu hiệu: Lốp đã quá mòn, lốp quá căng, áp suất lốp giữa các bánh không đều… để có biện pháp thay thế phù hợp. Sự cẩn trọng này giảm thiểu sự cố hỏng hóc, giúp an toàn hơn khi vận hành xe.

Nhà sản xuất khuyến cáo nên thay lốp sau quãng đường di chuyển khoảng 40.000 - 50.000km hoặc sử dụng được 5 - 6 năm thì chủ xe nên thay lốp xe ô tô mới. Hoặc nếu điều kiện hoặt động khắc nhiệt, chủ xe nên cân nhắc thay lốp sớm.

Bơm lốp đúng áp suất tiêu chuẩn

Cần bơm lốp ô tô định kỳ đúng áp suất tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đưa ra. Nếu bơm quá quy đinh của nhà sản xuất sẽ tăng nguy cơ nổ lốp khi trời nắng và khi tải nặng. Vì nhiệt độ mặt đường có thể lên tới 60 độ C khiến áp suất lốp xe tăng theo, điều này khiến áp suất những chiếc lốp sẽ cao hơn bình thường rất nhiều, nguy cơ gây nổ lốp cao.

Nếu để lốp quá non, sẽ tăng ma sát làm lốp nhanh nóng và nguy cơ nổ lóp khi chạy tốc độ cao.

Chạy tốc độ hợp lý, không chở quá tải

Khi bạn chạy với tốc độ càng cao, nhiệt độ lốp xe càng lớn do ma sát giữa lốp với mặt đường. Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trong khi thời tiết nắng nóng, bạn không nên chạy quá nhanh, đặc biệt là khi ôm cua.

Việc chở quá tải khi nắng nóng khiến áp xuất dồn xuống lốp xe tăng lên, do vậy nhưng vật dụng không cần thiết bạn nên bỏ ra khỏi xe.

Nghỉ ngơi giữa những chuyến đi dài.

Nghỉ ngơi không chỉ giúp tài xế bớt căng thẳng, mà còn giúp tất cả các bộ phận của xe, trong đó có lốp xe hoạt động trơn tru và an toàn hơn. Nghiên cứu cho thấy, chỉ với 20 phút đỗ xe dưới bóng mát, nhiệt độ ca bin sẽ giảm đi 50%, còn nhiệt độ lốp xe cũng có thể giảm tới 20 độ C.

Kiểm tra lốp dự phòng luôn trong trạng thái sẵn sàng

Sự cố với lốp xe là điều không ai muốn. Trước mỗi hành trình, hãy kiểm tra và chắc chắn lốp dự phòng còn hoạt động tốt và được bơm đủ áp suất. Đồng thời, tập cách tháo lắp lốp thành thạo để xử lý ngay khi lốp xe của bạn không may bị nổ hay xịt hơi.

Tránh sốc nhiệt khi lái ô tô ngày nắng nóng

Đỗ xe nơi bóng râm, mái che: Việc chọn nơi có bóng mát, mái che hoặc tự che chắn cho ô tô khi đỗ xe không chỉ giúp giảm nhiệt độ trong cabin do hiệu ứng nhà kính, mà còn giúp xe không bị bạc màu sơn, các chi tiết nhựa không bị nứt vỡ theo thời gian.

Đóng mở cửa trước khi vào xe để tản nhiệt nhanh: Nếu đỗ xe giữa trời nắng hoặc ngay cả trong bóng râm, nhiệt độ chênh lệch trong cabin và bên ngoài vẫn lớn, gây cảm giác ngột ngạt, khó thở nếu lái xe đi luôn.

Để giảm bớt nhiệt độ trong xe, cách đơn giản là mở hết cửa kính cho không khí bên trong và ngoài đối lưu. Nếu muốn nhanh hơn, có thể áp dụng mẹo mở hết một bên cửa, phía còn lại tiến hành đóng mở với lực vừa đủ để tạo gió thổi bớt hơi nóng bên trong.

Sử dụng quạt gió trong ô tô: Bạn có thể tận dụng quạt gió có sẵn trong ô tô để thổi bớt hơi nóng ra bên ngoài bằng cách điều chỉnh chế độ lấy gió ngoài, bật quạt ở nấc cao. Lưu ý không nên bật cùng lúc ngay điều hòa mà cần mở hết các cửa kính, lái một thời gian ngắn mới tiến hành nâng kính, bật điều hòa.

Bật điều đúng cách: Việc bật điều hòa lạnh hết cỡ và nhanh mát nhất rất dễ khiến cơ thể rơi vào trạng thái sốc nhiệt, nguy hiểm đến tính mạng. Bên cạnh đó, không khí trong xe bị giãn nở một cách đột ngột, tác động không tốt đến kính lái, dễ gây nứt vỡ. Bật điều hòa cùng lúc khởi động xe, nó cũng sẽ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của ắc-quy.

Tác giả: Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP