Số hóa

MacBook Pro mới tụt lùi về hiệu năng

Hiệu năng bộ nhớ của một số bản Macbook Pro sử dụng chip M2, vừa được Apple ra mắt vào tháng 6, thấp hơn thế hệ trước.

MacBook Air và Macbook Pro 13 inch bản dùng chip M2 vừa được Apple bán ra. Một số đánh giá ban đầu chỉ ra phiên bản cơ bản của Macbook Pro M2, với ổ SSD 256 GB có tốc độ đọc/ghi chậm hơn đáng kể so với thế hệ tiền nhiệm.

Hai kênh YouTube công nghệ Max Tech và Created Tech đã kiểm tra phiên bản 256 GB bằng ứng dụng Blackmagic's Disk Speed Test và nhận thấy tốc độ đọc/ghi của SSD đều rơi vào khoảng 1.450 MB/s. Như vậy, tốc độ đọc chậm hơn khoảng 50% và ghi chậm hơn khoảng 30% so với phiên bản Macbook Pro M1 256 GB.

Linh kiện bên trong của Macbook Pro M2. Ảnh: Created Tech

Max Yuryev từ kênh Max Tech đã tháo rời MacBook Pro 13 inch M2 mới và phát hiện phiên bản 256 GB chỉ được trang bị một chip nhớ flash NAND duy nhất, trong khi thế hệ tiền nhiệm có 2 chip NAND, mỗi chip có dung lượng 128 GB. Đây có thể là lý do Macbook Pro M2 có hiệu năng bộ nhớ thấp hơn đáng kể, bởi máy có nhiều chip NAND cho phép tốc độ đọc ghi song song nhanh hơn.

Có vẻ như chỉ mẫu MacBook Pro 13 inch M2 bản thấp nhất mới có ổ SSD chậm hơn. Trên diễn đàn MacRumors, người dùng Aaron Zollo đã chạy ứng dụng Disk Speed Test trên phiên bản 512 GB và có kết quả tốc độ đọc/ghi ổ cứng tương tự các sản phẩm dùng chip M1.

Điều này có nghĩa các phiên bản dung lượng cao vẫn được trang bị 2 chip nhớ, nhưng đổi lại người dùng sẽ phải chi thêm ít nhất 200 USD.

Đáng chú ý, vấn đề về SSD không được các bài đánh giá ban đầu, của các trang tin công nghệ đề cập đến bởi các phiên bản Macbook Pro M2 được Apple gửi đến báo giới đều trang bị bộ nhớ 1 TB.

Hai yếu tố được cho là nguyên nhân chính dẫn tới sự cắt giảm hiệu năng trên MacBook Pro M2 là khó khăn về chi phí và hạn chế về nguồn cung. Từ đầu năm nay, tình trạng khan hiếm chip đã đẩy giá sản xuất các phẩm lên cao, dẫn đến việc Apple cắt giảm tốc độ ổ cứng như một cách để duy trì mức giá mềm.

Tốc độ ổ SSD chậm hơn có thể ảnh hưởng đến các tác vụ thường ngày như truy cập và truyền tệp sang ổ đĩa ngoài. Ngoài ra, trên các dòng M Series, Apple đã sử dụng kiến trúc mới là Unified Memory (kiến trúc hợp nhất), giúp tận dụng một phần của ổ cứng làm RAM ảo. Việc sử dụng ổ cứng với tốc độ chậm hơn đồng nghĩa với việc hiệu năng thiết bị cũng giảm rõ rệt.

Tác giả: Đức Hưng

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP