Xã hội

Mặc quần đùi vào phòng Chủ tịch xã, người đàn ông lạ cản trở điều tra của phóng viên về nghi vấn thông thầu

rong lúc phóng viên ngồi viết nội dung đề nghị làm việc, trả lời về những nghi vấn việc công ty TNHH xây dựng Tường Vi được “dàn xếp” trúng thầu bất thường hàng loạt các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn xã Bình Định (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) thì Chủ tịch UBND xã Bình Định bỗng gọi một người đàn ông mặc “quần đùi, áo cộc” vào ngồi “chễm chệ” tại phòng làm việc và có những câu nói tục tĩu, mạt sát, cản trở phóng viên rồi cả hai thẳng thừng bỏ ra ngoài với lý do “chủ trì cuộc họp”.

Công trường thi công 02 gói thầu của dự án trường tiểu học số 2 xã Bình Định được nhà thầu Công ty TNHH xây dựng Tường Vi

Trước những thông tin phản ánh đến Báo PLVN liên quan đến nghi vấn việc công ty TNHH xây dựng Tường Vi, có trụ sở tại thôn Tỉnh Ngô, xã Bình Định, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh được “dàn xếp” trúng thầu bất thường hàng loạt các dự án đầu tư xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước trên địa bàn xã Bình Định (huyện Lương Tài) có giá trị hàng chục tỷ đồng.

Công ty TNHH xây dựng Tường Vi có mã số thuế 2300367299 và được cấp giấy phép hoạt động ngày 03/01/2009 do ông Nguyễn Văn Kết làm giám đốc. Gần đây nhất, ngày 09/7/2019 Công ty TNHH xây dựng Tường Vi cùng một lúc được UBND xã Bình Định ký quyết định phê duyệt số 73 và 74/QĐ-UBND trúng thầu cùng một lúc 02 gói thầu xây lắp của dự án công trình trường tiểu học số 2 Bình Định.

Cụ thể, gói thầu số thi công xây dựng hạng mục nhà hiệu bộ, nhà đa năng và công trình phụ trợ của dự án công trình trường tiểu học số 2 Bình Định với giá trúng thầu là 9,095 tỷ đồng; gói thầu số thi công xây dựng hạng mục nhà lớp học 2 tầng 14 phòng của dự án công trình trường tiểu học số 2 Bình Định với giá trúng thầu là 8,854 tỷ đồng. Đồng thời, dự án xây dựng trụ sở UBND xã Bình Định cũng đang được nhà thầu này thi công.

Dự án trụ sở UBND xã Bình Định cũng đang được công ty TNHH Tường Vi thi công vi phạm các quy định về việc thi công xây dựng.

Chiều ngày 22/8/2019, phóng viên Báo PLVN đã về trực tiếp UBND xã Bình Định để liên hệ làm việc nhằm có những câu trả lời, thông tin về sự việc được khách quan. Khi gặp ông Nguyễn Hồng Quang Chủ tịch UBND xã Bình Định tại phòng làm việc, phóng viên giới thiệu tên tuổi, nội dung đến làm việc rồi xuất trình giấy giới thiệu các giấy tờ liên quan để đặt nội dung, thời gian làm việc.

Sau khi nghe phóng viên giới thiệu về nội dung đề nghị bố trí làm việc, ông Quang cầm tờ giấy giới thiệu của phóng viên rồi vứt sang ghế bên cạnh. Sau đó, ông Quang yêu cầu phóng viên muốn đến làm việc thì phải “xin” ông Quang thì mới được làm việc, đồng thời kể chuyện những câu chuyện “không đầu, không cuối”. Khi phóng viên đến đề nghị trao đổi nội dung công việc thì lúc này ông Quang mới cầm tờ giấy giới thiệu của phóng viên nhìn lướt qua và nói “thế bây giờ anh đến đây làm về việc gì?”

Trước cách ứng xử này của Chủ tịch UBND xã Bình Định, phóng viên đề nghi sẽ viết lại nội dung cần trao đổi với chủ đầu tư liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu, đặc biệt là dấu hiệu "ưu ái" Công ty TNHH xây dựng Tường Vi trúng thầu. Ông Quang đồng ý và đưa cho phóng viên một tờ giấy A4 để ngồi viết nội dung đề nghị làm việc.

Tuy nhiên, trong lúc phóng viên ngồi viết nội dung đề nghị làm việc, ông Quang nhiều lần lấy máy điện thoại cá nhân dí sát vào gần mặt phóng viên để quay phim và chụp ảnh liên tiếp, bất chấp sự phản đối của phóng viên. Sau đó, ông Quang rút máy điện thoại gọi điện cho một ai đó, nói “mày vào phòng anh có việc”.

Khoảng 1 phút sau, một người đàn ông cao lớn mặc quần đùi, áo cộc mở cửa bước vào phòng. Cùng lúc này, ông Quang bỏ đi với lý do “tôi phải đi họp, tôi đang chủ trì cuộc họp”.

Ông Quang gọi người lạ mặc quần đùi, áo cộc vào phòng làm việc chửi bới tục tĩu để cản trở phóng viên

Phóng viên đề nghị ông Quang tiếp nhận nội dung liên hệ làm việc để sắp xếp thời gian làm việc trước khi đi "chủ trì cuộc họp". Tuy nhiên, người đàn ông mặc quần đùi, áo cộc ngồi vắt chân ở ghế gằn giọng nói: “Bây giờ tao nói với mày thế này, không viết viếc gì hết, anh cứ đi họp đi”.

Nói rồi, rồi cả 2 đi ra khỏi phòng làm việc của ông Quang và bỏ mặc lại phóng viên. Ra khỏi phòng, người đàn ông mặc quần đùi, áo cộc còn khệnh khạng chửi thề phóng viên những câu chửi hết sức tục tĩu rồi đi ra khu vực công trường thi công.

Người đàn ông mặc quần đùi, áo cộc chặn cửa để ông Quang đi "chủ trì cuộc họp" rồi cả 2 đều bỏ ra ngoài.

Về sự việc này, phóng viên đã thông tin cho ông Đặng Minh Cảnh – Chánh văn phòng UBND huyện Lương Tài, tuy nhiên cũng chỉ nhận được câu trả lời nhạt nhòa, “được rồi, có gì tôi sẽ báo cáo lãnh đạo”.

Cách hành xử của lãnh đạo xã Bình Định cho thấy, có sự lo lắng "không hề nhẹ" khi báo chí quan tâm đến việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện những công trình xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước và có điều gì đó mà lãnh đạo xã Bình Định muốn che dấu. Sự thiếu chuẩn mực của Chủ tịch xã và hành động giống như dân "xã hội" của người đàn ông mặc quần đùi trong công sở xã Bình Định đã nói lên nhiều điều nhằm cản trở phóng viên tiếp cận thông tin phải chăng là để che dấu những điều mà dư luận muốn biết?

Năng lực của Công ty TNHH xây dựng Tường Vi và mối quan hệ giữa chủ công ty và lãnh đạo địa phương cũng như những điều bất thường trong việc lựa chọn nhà thầu thi công các dự án này sẽ được Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin, phản ánh trong các số tiếp theo./.

Tác giả: Tố Vân

Nguồn tin: Báo Pháp luật Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP