Xã hội

Lý lịch của cán bộ đoàn hay quyết định của Huyện uỷ khuất tất?

Liên quan đến việc Ủy viên ban thường vụ (BTV) Huyện đoàn bỗng dưng bị đuổi việc phi lý, để chứng minh bản thân không phải là “con của người buôn bán ma túy đi tù về” như kết luận của UBKT Tỉnh ủy Nghệ An, chị Trần Thái Hằng đã nhiều lần gõ cửa Công an tỉnh Nghệ An xin kết quả xác minh lý lịch tư pháp.

Nghệ An: Một Ủy viên BTV Huyện đoàn bị đuổi việc oan ức


Ngày 9/7/2015, Phòng Hồ sơ Nghiệp vụ (PV27) Công an tỉnh Nghệ An đã có thông báo số 6745 về kết quả tra cứu hồ sơ xác minh lý lịch tư pháp của ông Trần Thái Phương (SN 1946, bố ruột chị Hằng) như sau: “Về tình trạng án tích: đã có hành vi vi phạm pháp luật, trong tàng thư, cơ sở dữ liệu phòng PV27 chưa có hình thức xử lý”. Như vậy có nghĩa là ông Trần Thái Phương chưa có án tích, chưa một ngày phải ngồi tù như kết luận số 161 của UBKT Tỉnh ủy Nghệ An.


Kết quả xác minh lý lịch của phòng PV27 Công an Nghệ An cho thấy ông Trần Thái Phương (bố ruột chị Hằng) chưa có án tích.


Về lý do “em của hai người anh nghiện ma túy, trong đó có người đã chết” mà UBKT Tỉnh ủy nêu, chị Hằng cho rằng: “Trong giấy chứng tử, anh trai đầu của tôi chết với lí do “ốm đau”, anh trai thứ hai mất tại Hà Nội vì “tai nạn giao thông” chứ không có chuyện chết vì ma túy. Trong xã hội công bằng, dân chủ, liệu cái chết của hai anh trai tôi nhưng tôi lại phải chịu trách nhiệm? Trong việc kê khai lý lịch, tôi đã kê khai khách quan, đúng sự thật, không có chuyện gian dối”.


Giấy báo tử của người anh trai cho thấy nguyên nhân chết không phải vì ma túy.


Tìm hiểu được biết, gia đình chị Trần Thái Hằng có tuyền thống hiếu học, nề nếp. Trong 8 anh chị em thì có 3 Đảng viên (1 anh trai là Tiến sỹ đang dạy Đại học, 2 chị gái dạy bậc THPT, 1 anh là Thạc sỹ lâm nghiệp, 1 anh lao động tự do, 2 anh trai đã mất) nên không thể xem là “Gia đình có tiền sử không có lợi cho công tác vận động quần chúng phòng chống tệ nạn xã hội” như kết luận của UBKT Tỉnh ủy Nghệ An đã nêu.

Theo chị Trần Thái Hằng thì Quyết định đuổi việc của Huyện ủy Đô Lương vi phạm Luật Công chức năm 2008 bởi theo luật thì không giải quyết thôi việc đối với công chức nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi (thời điểm này chị Hằng đang nuôi hai con nhỏ, một chưa đầy 3 tuổi và một cháu mới 13 tháng tuổi).


Sau hơn một năm khiếu nại, kêu oan, đến nay chị Trần Thái Hằng vẫn chưa được bố trí công việc trở lại.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tất Hiệp, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Đô Lương cho biết: “Trước khi đưa ra quyết định buộc chị Hằng nghỉ việc, BTV Huyện ủy đã có văn bản giải trình, trực tiếp trao đổi và kiến nghị đoàn kiểm tra Tỉnh ủy xem xét lại trường hợp tuyển dụng cô Trần Thái Hằng nhưng không được đoàn kiểm tra chấp nhận. Vì vậy BTV Huyện ủy phải chấp hành thông báo kết luận của UBKT Tỉnh ủy và ban hành Quyết định số 1283 để hủy quyết định tuyển dụng công chức trước đó”.

Ông Hiệp cũng cho biết thêm: "Sau khi nhận được khiếu nại của chị Trần Thái Hằng, Văn phòng Tỉnh ủy Nghệ An đã có công văn gửi Huyện ủy Đô Lương xem xét, giải quyết. Qua kết quả thẩm tra, xác minh, BTV Huyện ủy Đô Lương kết luận: “Từ khi bà Trần Thái Hằng được tuyển dụng vào công tác tại cơ quan Huyện đoàn Đô Lương cho đến nay không vi phạm kỷ luật. Vì vậy Huyện ủy Đô Lương đã đề nghị BTV Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An đồng ý để BTV Huyện ủy Đô Lương bố trí lại công việc phù hợp cho bà Trần Thái Hằng. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến cũng như chỉ đạo từ cấp cao hơn”(?!)

(Còn nữa)

Tác giả bài viết: Triều Dương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP