Pháp luật

Ly kỳ vụ bắt cóc nữ doanh nhân ở Sài Gòn đưa vào nhà hoang để đòi nợ

Nữ doanh nhân bị chủ nợ cho người giam lỏng, di chuyển qua nhiều tỉnh rồi nhốt ở nhà hoang để đòi nợ hàng tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Miên.

Ngày 5/6, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm lần 2 và tuyên phạt Trần Văn Miên (50 tuổi, ngụ tỉnh Nam Định) 10 năm 9 tháng về 2 tội "Bắt giữ người trái pháp luật" và "Cưỡng đoạt tài sản". Ngoài ra, Miên còn phải bồi thường 800 triệu đồng, đây là số tiền Miên chiếm đoạt của bị hại.

Vụ án này kéo dài hơn 7 năm, từng được nhiều lần đưa xét xử nhưng buộc phải hủy án để điều tra lại.

Cụ thể, trong lần xét xử sơ thẩm lần 1, TAND TP HCM đã tuyên phạt Miên 13 năm tù cho cả hai tội danh. Ngày 7/10/2015, tòa phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm nên hủy toàn bộ án này, giao cho cơ quan có thẩm quyền điều tra, xét xử lại.

Tháng 5/2017, VKSND Tối cao đã ra cáo trạng truy tố Trần Văn Miên về 2 tội "Cưỡng đoạt tài sản" và "Bắt giữ người trái pháp luật"; bà Lê Thị Thảo (39 tuổi, ngụ TP HCM) và Nguyễn Anh Đức (46 tuổi, ngụ Hà Nội) bị truy tố tội "Bắt giữ người trái pháp luật".

Ngày 3/8/2017, TAND TP HCM mở phiên tòa sơ thẩm đã tuyên trả hồ sơ để điều tra lại. Sau đó, C45 đã ra quyết định đình chỉ bị can đối với Lê Thị Thảo và Nguyễn Anh Đức với lý do hành vi của 2 người này không còn nguy hiểm cho xã hội.

Vụ án từng được đưa ra xét xử nhiều lần.

Hồ sơ vụ án xác định, bà Nguyễn Thị Phương Nam (47 tuổi, ngụ quận 4, TP HCM) và Lê Thị Thảo, từ giữa năm 2008 đã nhiều lần vay tiền qua lại với nhau. Tính đến năm 2010, bà Nam còn nợ Thảo 4,5 tỷ đồng với lãi suất từ 9% - 15%/tháng. Thảo nhiều lần đòi nhưng bà Nam không trả.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Thảo đã nhờ Miên và Đức đòi tiền bà Nam giúp Thảo. Trưa 12/10/2010, Miên đi xe ôm đến chung cư của bà Nam ở quận Phú Nhuận thì thấy Thảo đã đợi sẵn. Miên cho nhân viên bãi xe tiền nên khi bà Nam vừa rời khỏi chung cư thì nhân viên bãi xe đã gọi điện báo động cho Miên.

Vào khoảng 2 giờ sau, khi bà Nam được anh Lê Hoàng Thanh (nhân viên của bà Nam) chở bằng xe máy lưu thông trên đường thì Miên áp sát yêu cầu bà Nam lên ô tô của Thảo đã đợi sẵn.

Trên xe, bà Nam xin trả mỗi tháng 50 triệu đồng, nhưng Thảo không đồng ý nên bà Nam được đưa vào một nhà nghỉ ở quận 12, sau đó được chuyển đến một căn nhà hoang bằng gỗ gần hồ Trị An (tỉnh Đồng Nai) giam lỏng.

Tại đây, Thảo nói với bà Nam trả nợ gốc là 4,5 tỷ đồng còn lãi tính 2%/tháng nên bà Nam đồng ý. Sau khi thương lượng, bà Nam đã gọi điện cho nhiều người hỏi vay mượn cũng như những người còn nợ bà Nam số tiền 3,5 tỷ đồng đưa cho người thân của Thảo. Thảo nhận được số tiền 3,5 tỉ đồng thì đưa bà Nam đến một nhà nghỉ ở Bình Dương.

Lúc này, Miên nói còn 1 tỷ đồng ráng trả cho xong, nếu không lo được thì phải trả từ 500 triệu đến 700 triệu đồng. Bà Nam gọi cho người thiếu nợ đòi tiền và người thiếu nợ bà Nam chuyển vào tài khoản của Miên 800 triệu đồng. Sau khi được thả về, bà Nam đã làm đơn tố cáo.

Bị cáo Trần Văn Miên không thừa nhận chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa hôm 5/6, bị cáo Trần Văn Miên không thừa nhận tội danh "Cưỡng đoạt tài sản". Miên cho rằng bản thân chỉ đòi nợ giùm bà Thảo, số tiền 800 triệu đồng đã gửi lại cho bà này. Tuy nhiên, bà Thảo phủ nhận lời khai này và Miên cũng không đưa ra được bằng chứng để chứng minh bản thân đã gửi tiền.

Luật sư của bị cáo Miên cũng đề nghị tòa làm rõ hành vi phạm tội của bà Lê Thị Thảo. Theo luật sư, bà này đóng vai trò chủ mưu trong vụ án nhưng không bị đưa ra xét xử.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy mặc dù bị cáo Miên không nhận tội nhưng dựa vào hồ sơ chứng cứ và diễn biến tại tòa đủ cơ sở để buộc tội bị cáo này nên tuyên 9 tháng về tội "Bắt giữ người trái pháp luật" và 10 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản"; Tổng hợp hình phạt là 10 năm 9 tháng tù.

Ngoài ra, tòa cũng kiến nghị cơ quan điều tra hành vi phạm tội của những người liên quan đến vụ án.

Tác giả: Bảo Minh

Nguồn tin: Báo Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP