Giáo dục

Ly kỳ cô sinh viên nghèo “cõng” mẹ lên giảng đường đại học

Mẹ bị suy thận nặng không thể tự lo cho bản thân, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nên cô tân sinh viên nghèo đã đưa mẹ theo cùng để tiện việc chăm sóc.

Đó là trường hợp của cô tân sinh viên Đại học Y dược Huế - Mai Lê Hiền Cẩm, ở thôn Na Nẫm, xã Triệu Nguyên, huyện miền núi Đakrông, tỉnh Quảng Trị được mọi người cảm phục về nghị lực vượt khó. Cẩm mồ côi cha từ nhỏ, mẹ bị suy thận nặng không thể tự lo cho bản thân, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Khi chuẩn bị bước vào giảng đường Đại học, Cẩm xác định sẽ đưa mẹ theo cùng để tiện việc chăm sóc mẹ.

Mai Lê Hiền Cẩm đóng gói sách vở chuẩn bị vào giảng đường đại học.

Khi Cẩm lên 8 tuổi cũng là lúc mẹ của em, bà Mai Thị Cam mắc bệnh tiểu đường. Bệnh của mẹ ngày càng nặng. Khi Cẩm học xong lớp 9 thì mẹ bị suy thận.

Mỗi tuần, bà Cam phải 2 lần, vượt 40 cây số về Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị chạy thận. Để tiện việc đi lại, 2 mẹ con Cầm phải bỏ hoang ngôi nhà đang ở để ra ở nhờ nhà người bà con gần Quốc lộ.

Ngày ngày, Cẩm phụ dọn dẹp, bưng bê cho quán cháo bột kiếm tiền trang trải việc học và đưa mẹ đi chạy thận suốt ba năm qua. Cẩm biết rằng, căn bệnh hiểm nghèo sẽ cướp đi người mẹ của mình bất cứ lúc nào.

Em vừa muốn được ở nhà chăm sóc mẹ nhưng vẫn mong vào giảng đường Đại học.

Đã có lúc Cẩm nghĩ đến chuyện bỏ học. Thế nhưng, Mai Lê Hiền Cẩm vẫn quyết tâm thi đại học và chọn học ngành bác sĩ điều dưỡng để có điều kiện chăm sóc mẹ.

Mai Lê Hiền Cẩm nhận được suất học bổng 15 triệu đồng từ Chương trình "Tiếp sức đến trường".

“Mẹ của em đã cố gắng để vừa làm cha, vừa làm mẹ, giúp em cảm thấy không mặc cảm. Trong quá trình em ôn thi đại học, nhiều khi em nghĩ, nếu mà mình đậu đại học cũng sẽ không đi học được nên nhiều khi em cũng nản, cũng thấy buồn. Được sự động viên của mọi người nên em sẽ tiếp tục bước đến cánh cửa của trường đại học. Em nghĩ giờ còn cách cuối cùng là đem mẹ đi theo để vừa học, vừa lo cho mẹ, không biết mẹ còn sống được ngày nào nữa nên mẹ cũng muốn gần em hơn”, Mai Lê Hiền Cẩm nói.

Nhận được giấy báo đỗ đại học, Cẩm vừa vui lại vừa lo. Em không chỉ lo học phí, mà lo xa hơn là ai sẽ thay em chăm sóc mẹ. Sau nhiều ngày suy nghĩ, Cẩm quyết định theo học đại học và đưa mẹ theo cùng để tiện chăm sóc mẹ. Hoàn cảnh quá khó khăn, Cẩm viết thư, gửi hồ sơ xin hỗ trợ từ quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường".

Ngay sau đó, Chương trình "Tiếp sức đến trường" đã trao tặng Cẩm suất học bổng 15 triệu đồng. Số tiền này sẽ giúp em đóng học phí, có thêm chút ít trang trải cuộc sống cho 2 mẹ con.

Ông Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ, đại diện Ban Tổ chức Chương trình "Tiếp sức đến trường" cho biết, em Cẩm là một trong 5 tân sinh viên nhận được suất học bổng đặc biệt.

"Trong chương trình học bổng "Tiếp sức đến trường" có một điều rất đặc biệt là rất nhiều em có những câu chuyện của nghị lực, của ý chí, của sự vượt lên khó khăn để có thể tiếp tục trên con đường hướng tới tương lai. Chúng tôi muốn gửi đến cho các em những tình cảm, niềm tin của cả cộng đồng đang hướng về các em, để các em thấy rằng các em không đơn độc trên con đường đến với tri thức”, Ông Lê Thế Chữ chia sẻ.

Học bổng "Tiếp sức đến trường" đã giúp tân sinh viên Mai Lê Hiền Cẩm thực hiện ước mơ vào Đại học. Em thuê một phòng trọ gần trường rồi đưa mẹ vào ở cùng để tiện việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ. Vượt qua nhiều gian khổ, cô tân sinh viên giàu nghị lực vừa tự lo cho tương lai cuộc đời mình, vừa một lòng hiếu nghĩa với người mẹ kính yêu./.

Tác giả: CTV Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP