Trong nước

Lý do sức khoẻ có chính đáng?

Việc Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam làm đơn xin thôi làm đại biểu Quốc hội vì lý do sức khỏe khiến dư luận băn khoăn.

Như tin đã đưa, ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương đã nộp đơn xin rút khỏi danh sách đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Ông Trần Văn Nam cho biết, vì lý do sức khỏe nên xin thôi không tham gia làm đại biểu Quốc hội khóa XV. Vì thế, ông “chủ động nộp đơn sớm” là để Hội đồng Bầu cử Quốc gia xem xét trước khi công bố danh sách trúng cử chính thức vào ngày mai (10/6).

Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương từng làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội 3 khóa (khóa XI, XII, XIV) và nếu lần này trúng cử, ông Nam có 4 nhiệm kỳ tham gia hoạt động của Quốc hội và chắc chắn giữ chức trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh. Việc ông Nam làm đơn xin rút khỏi danh sách vào thời điểm Hội đồng Bầu cử Quốc gia chuẩn bị công bố kết quả bầu cử, khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Đại biểu Quốc hội khóa XIV Lê Thanh Vân

Nhìn nhận về sự việc này, ông Lê Thanh Vân - đại biểu Quốc hội khóa XIV cho rằng, thực ra câu chuyện này là bình thường, vì theo nguyên tắc, người nằm trong danh sách chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội và người trúng cử đại biểu Quốc hội đều có quyền xin rút khỏi danh sách người ứng cử hoặc xin không làm đại biểu Quốc hội với lý do chính đáng. Sức khỏe không bảo đảm được coi là một lý do để xem xét và thẩm quyền xem xét trong giai đoạn chưa công bố kết quả bầu cử thuộc về Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

Cùng quan điểm trên, ông Lưu Bình Nhưỡng, đại biểu Quốc hội khóa XIV, cho rằng, cơ quan chức năng có thẩm quyền phải làm rõ. Nếu cảm thấy thực sự không đủ sức khỏe, thì ngay từ đầu khi được cơ cấu, đề cử, tại sao lại không ý kiến ngay.

Ông Trần Văn Nam là đại biểu Quốc hội của Bình Dương khóa XI, XII và XIV (khóa XIV ông còn là Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương).

Tại cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV (nhiệm kỳ 2021-2026), ông Nam ứng cử tại đơn vị bầu cử số 1, thành phố Thủ Dầu Một và thị xã Tân Uyên. Kỳ bầu cử này, Bình Dương có 19 người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV tại 4 đơn vị bầu cử, bầu lấy 11 đại biểu./.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP