Giải trí

Lý do khiến ca khúc 'Ông bà anh' của chàng trai chuyển giới gây sốt

Ca khúc nhanh chóng trở thành hiện tượng nhờ giai điệu vui nhộn, ca từ đẹp và thông điệp ý nghĩa, nhắc nhở về những giá trị thật trong thế giới ảo.

Ông bà anh được chàng trai chuyển giới Lê Thiện Hiếu thể hiện trong tập đầu tiên của chương trình Sing my song - Bài hát hay nhất, phát sóng cuối tuần qua.

Chỉ trong vòng ba ngày, video phần biểu diễn của Thiện Hiếu đã có tới hơn 3 triệu lượt xem và 29.000 nghìn lượt yêu thích trên Youtube. Facebook của thí sinh này cũng có lượt theo dõi tăng nhanh chóng, từ 3.000 lên hơn 73.000 lượt.

Lê Thiện Hiếu hát "Ông bà anh":


Câu chuyện chuyển giới của thí sinh đến từ Thái Nguyên giúp anh được chú ý trong chương trình. Tuy nhiên, theo nhạc sĩ Giáng Son, đó không phải yếu tố chính khiến bài hát trở thành "hit".

Tác giả Giấc mơ trưa đánh giá Ông bà anh là một ca khúc tuyệt vời. Chị nhận định: "Lê Thiện Hiếu biết cách chọn chủ đề hấp dẫn, mang hơi thở thời đại. Đó là sự xa cách của con người trong kỷ nguyên công nghệ. Thí sinh này cũng có một điểm nhìn đặc biệt. Hiếu phát hiện ra sự khác biệt thú vị giữa các thế hệ, từ đó, cậu đã phát triển phép so sánh này thành một cấu tứ ý nghĩa, sâu sắc và hợp lý".

Lê Thiện Hiếu chia sẻ, anh sáng tác bài hát vào khoảng thời gian gặp rắc rối trong tình yêu. Cùng lúc đó, Hiếu được nghe bà kể lại câu chuyện tình của ông bà trước kia. Anh nảy ra ý tưởng viết bài hát để mọi người thấy được sự khác biệt giữa tình yêu xưa và nay.

Lê Thiện Hiếu và bà - người được cho là cảm hứng giúp anh sáng tác ca khúc.

Chàng trai sinh năm 1995 chia sẻ: "Trước kia, khi không có công nghệ, chuyện hẹn hò trong một vài giây cũng là hạnh phúc rồi. Ngày nay, người ta dễ dàng dành cho nhau những lời yêu thương qua điện thoại, qua tin nhắn mà vô tình không trân trọng những giây phút ở bên nhau".

Để truyền tải thông điệp này, Thiện Hiếu đã phác họa lên hai bức tranh đối lập. Ở bức tranh thứ nhất, người nghe được chiêm ngưỡng mối tình thời bao cấp giản dị, mộc mạc qua lời tâm sự của chàng trai dành cho cô gái mình yêu:

"Ông bà anh yêu nhau thời chưa có tivi
Ông bà anh yêu nhau thời chưa có xe hơi
Ông thường đưa bà anh đi dạo quanh
Trên con ngựa sắt Thống Nhất màu xanh…"

Trong mắt Thiện Hiếu, "tình yêu ngày xưa đẹp lắm". Đó là "những dòng thư tay viết vội, những lời ngây ngô đầu môi", là khoảnh khắc con người chỉ cần "chạm tay nhau một giây thôi là nhớ nhau cả đời".

Chàng trai 9X mơ ước có một "tình yêu tươi xanh" giống như "ông bà anh". Nó trái ngược hoàn toàn với tình yêu "thời xe máy ô tô", "thời Facebook, Zalo" của giới trẻ ngày nay. Ai cũng mải miết "sống gấp", "sống vội". Có những khi, cả hai gần kề bên nhau nhưng mỗi người đều chìm đắm trong thế giới riêng:

"Anh và em yêu nhau ngày tháng trôi mau vì
Ta chẳng nói chuyện gì với nhau
Ngồi bên nhau cầm điện thoại thật lâu
Và có nhiều lúc em giận dỗi khi, anh chẳng muốn khoe em với thiên hạ hiếu kỳ…"

Lời ca khúc Ông bà anh vừa dịu dàng, trìu mến, vừa có nét hài hước, hóm hỉnh. Tất cả được cấu thành bởi hệ thống ngôn từ dung dị, tựa như "lời ăn tiếng nói" hàng ngày. Điều này khiến bài hát dễ đi sâu vào lòng người.

Nhiều người cho rằng, sự thành công của Ông bà anh cho thấy người Việt vẫn hướng đến những tình cảm giản dị, ấm áp. Ca khúc ảnh hưởng tích cực khi nhắc nhở người ta sống với những giá trị thật trong thời đại nhiều thứ ảo.

Lê Thiện Hiếu nhận được "cơn mưa" lời khen từ ban giám khảo với phần thể hiện ca khúc "Ông bà anh".

Bên cạnh thông điệp ý nghĩa, ca từ đẹp, Ông bà anh còn có khả năng "gây nghiện" bởi giai điệu đậm chất reggae vui nhộn. Reggae là thể loại âm nhạc có nguồn gốc từ Jamaica, được phát triển vào cuối những năm 1960, pha trộn nhiều màu sắc âm nhạc khác nhau như R&B, Jazz, Ska.

Reggae khiến người nghe cảm thấy thư thái, tự do, vui vẻ và muốn nhún nhảy theo điệu nhạc. Khi thưởng thức nhạc Reggae, người nghe có thể rũ hết buồn phiền của cuộc sống thường ngày để cùng nhau tận hưởng sự thoải mái, tự do trong từng giai điệu, ca từ. Đó chính là tinh thần mà Lê Thiện Hiếu hướng đến trong ca khúc Ông bà anh.

Nhạc sĩ Đức Trí nhận xét Thiện Hiếu đạt tới đỉnh cao của giải trí, khi biết cách đặt vấn đề và truyền tải cảm xúc đến người nghe. Cùng đó, ngoại hình đẹp, nam tính, sáng sân khấu và câu chuyện về chuyển giới tạo nên công thức hoàn hảo cho thành công của Thiện Hiếu với ca khúc Ông bà anh.

Tác giả bài viết: Vĩ Thanh

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP