Du lịch

Lý do khách bị hạ hạng vé máy bay dù trả tiền nhiều

Đôi khi, hãng hàng không có thể nâng hạng cho bạn và điều đó sẽ thật tuyệt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bạn lại bị hạ hạng dù đã trả tiền cao.

Theo Traveller, việc được nâng hạng ghế có thể khiến bạn "nhảy cẫng lên vì sung sướng". Trong khi đó, cảm giác bị hạ hạng ghế chẳng khác gì một chiếc vé số trúng thưởng vừa bị giật khỏi tay.

Vì sao bị hạ hạng?

Nếu hạng vé phổ thông được đặt trước quá nhiều, gây tình trạng hết chỗ, một số hành khách sẽ phải bay chuyến khác. Với hạng phổ thông cao cấp hoặc thương gia, một số hành khách sẽ bị hạ xuống hạng ghế tiếp theo. Dù vậy, các hãng cũng không thường để các hạng cao cấp bị quá tải.

Không ai thực sự nằm trong vùng an toàn, 100% thoát khỏi cảnh hạ cấp vé máy bay. Kể cả bạn có là siêu sao bóng rổ của NBA, cao 2,1 m như Festus Ezeli cũng thế. Nếu cabin kín chỗ, bạn vẫn có thể trở thành "kẻ bị gọi tên".

Ezeli bị đẩy xuống ngồi ở hạng thấp hơn, nơi không có chỗ để chân thoải mái. Ảnh: Festus Ezeli.

Các hãng có một danh sách "ưu tiên" những người bị hạ cấp. Ứng viên hàng đầu là những người trả tiền cho chuyến bay bằng cách sử dụng điểm. Họ có thể được bồi thường điểm và hãng cũng chẳng mất quá nhiều. So với trường hợp phải trả tiền mặt, giải pháp này sẽ tốt hơn.

Các hãng cũng chú trọng "bảo vệ" những hành khách thân thiết của mình. Các hành khách có thứ hạng bạch kim hoặc tương đương sẽ ít bị hạ cấp hơn. Những người ở "tầng" dưới sẽ dễ bị ảnh hưởng.

Colin Riegels, du khách Mỹ, xác nhận câu chuyện như vậy. Anh cho biết: "Tôi từng đặt vé hạng thương gia trên chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, vé hạng thương gia của hãng đã bị bán quá mức. Họ chọn cách đẩy tôi xuống hạng phổ thông

"Tôi đã cố giải quyết mọi thứ với thái độ thân thiện. Họ bảo tôi chọn bất kỳ chỗ nào. Và khi tôi đang tìm chỗ để chân rộng rãi, tiếp viên đã từ chối vì tôi 'không trả tiền để có thêm chỗ để chân'. Sau đó, tôi đã nói mình trả tiền cho hạng vé thương gia. Cô ta không còn nói gì nữa", anh chia sẻ.

Nên làm gì?

Trong trường hợp này, một số người có thể nổi điên nhưng làm vậy thực sự không đem lại nhiều kết quả. Bạn nên chọn những cách giải quyết đúng luật hơn.

Trong hầu hết trường hợp, hãng sẽ là bên quyết định kết quả của việc hạ cấp. Tuy nhiên, nếu đây là chuyến bay đến hoặc xuất phát từ châu Âu, khách hàng có thể thực hiện quyền trong luật.

Đối với chặng bay dưới 1.500 km, số tiền hoàn lại là 30% giá vé ban đầu, 50% đối với chặng bay 1.500-3.500 km và 75% đối với chặng bay trên 3.500 km. Số tiền được hoàn trả trong vòng bảy ngày.

Các hãng có chuyến bay đến hoặc từ châu Âu phải đền bù cho hành khách khá nhiều nếu hạ cấp hạng ghế của họ. Ảnh: USA Today.

Cây viết của Traveller nói con gái mình từng bị hạ cấp dù đã mua vé hạng thương gia trên chuyến bay từ Dubai (UAE) đến Zurich (Thụy Sĩ). Sau đó, cô ấy được gửi tặng một thẻ trị giá 1.800 USD kèm khoản chênh lệch theo luật EU.

Ở ngoài châu Âu, cách giải quyết của các hãng hàng không thường là đền bù theo chênh lệch vé giữa hạng thương gia và phổ thông. Tuy nhiên, có một vấn đề là hãng không tính giá chênh lệch dựa vào thời điểm bạn đặt vé. Một số hãng chọn ngày có giá vé hạng phổ thông cao nhất để so sánh, qua đó giảm bớt tiền chênh lệch.

Một số mẹo cho bạn để tránh bị hạ cấp là nên bay vào những ngày máy bay có thể ít đầy hơn. Thông thường, đó là vào thứ ba đến thứ năm. Xuất hiện sớm ở sân bay cũng là giải pháp.

Tác giả: Hoài Anh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP