Kinh tế

Lý do kéo giá xăng xuống mức thấp nhất từ đầu năm

Giá xăng dầu thế giới kỳ vừa qua giảm do đồng USD tăng giá; ngân hàng trung ương nhiều nước áp dụng chính sách tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát cùng với đó là nhu cầu tại Trung Quốc giảm.

Từ 15h chiều nay, mỗi lít xăng RON 95 giảm 1.020 đồng, xuống còn 23.210 đồng/lít và E5 RON 92 giảm 1.120 đồng/lít, xuống còn 22.230 đồng/lít. Giá xăng hiện thấp nhất kể từ đầu năm.

Lý giải về điều này, liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho biết thị trường xăng dầu thế giới từ ngày 5/9 đến ngày 12/9 có biến động khá lớn. Giá xăng dầu có xu hướng giảm do đồng USD tiếp tục tăng giá; ngân hàng trung ương tại nhiều nước áp dụng chính sách tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát, cùng với tình trạng dịch bệnh tại Trung Quốc vẫn căng thẳng làm kỳ vọng nhu cầu giảm. Trong khi đó, dự trữ dầu thô của Mỹ tăng.

Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa 2 kỳ điều hành giá là 98,2 USD/thùng xăng RON 92 dùng để pha chế xăng E5 RON 92 (giảm 7,2 USD/thùng, tương đương giảm 6,8% so với kỳ trước); 103,1 USD/thùng xăng RON 95 (giảm 5,8 USD/thùng, tương đương giảm 5,3% so với kỳ trước).

Giá xăng xuống mức thấp nhất trong vòng 10 tháng qua (Ảnh: Mạnh Quân).

Thực tế, giá xăng đã có thể giảm mạnh hơn con số 1.020-1.120 đồng/lít nếu cơ quan quản lý không thực hiện trích lập hoặc tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu. Tuy nhiên, tại phiên điều chỉnh ngày 12/9, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương không chi, nhưng lại thực hiện trích lập quỹ bình ổn giá đối với các loại xăng ở mức 450-451 đồng/lít (dù giảm trích lập của xăng RON 95).

Liên bộ cho rằng mục đích là có dư địa điều hành bình ổn giá xăng dầu cho giai đoạn các tháng cuối năm, khi thị trường vẫn đang tiềm ẩn nhiều bất ổn. Việc giảm giá xăng góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh; hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Bộ Công Thương khẳng định sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện trách nhiệm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường của các thương nhân kinh doanh xăng dầu và sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nếu có.

Liên quan đến việc bình ổn giá xăng dầu, chuyên gia Vũ Vinh Phú đề xuất thay quỹ bình ổn bằng quỹ hiện vật. Đó là dự trữ xăng dầu với lượng dự trữ lên đến hàng triệu tấn, đảm bảo cung ứng đủ cho nhu cầu sử dụng từ 3 tháng đến 6 tháng, nhằm tăng khả năng đối phó với diễn biến khó lường của giá xăng dầu thế giới.

Cũng theo ông Phú, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu cần được bỏ để góp phần ổn định giá cả. Khi giá xăng dầu ở ngưỡng 20.000-22.000 đồng/lít, các doanh nghiệp có thể trụ vững được và nâng cao năng lực cạnh tranh, đời sống của người dân cũng bớt khó khăn.

Bên cạnh đó, chu kỳ điều hành giá nên rút từ 10 ngày xuống còn 5 ngày để giảm chi phí cho doanh nghiệp, tránh thua thiệt cho người tiêu dùng. Mặt khác, cần thiết kế lại chuỗi cung ứng xăng dầu, giảm bớt trung gian; các chi phí trong cơ cấu giá cơ sở hiện nay đã lạc hậu và không còn phù hợp sắp xếp lại các đầu mối nhập khẩu, bán buôn xăng dầu có cơ chế ổn định hợp lý về phân chia lợi nhuận, chiết khấu cho các đơn vị bán buôn, bán lẻ.

Tác giả: Ghi Du

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP