Thế giới

Lý do đằng sau chiếc bàn quá khổ giữa Tổng thống Putin và ông Macron

Hai nguồn tin nói với Reuters rằng ông Emmanuel Macron phải giữ khoảng cách với nhà lãnh đạo Nga vì từ chối yêu cầu xét nghiệm Covid-19 do nhà chức trách Nga thực hiện.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã từ chối yêu cầu xét nghiệm Covid-19 do phía Nga thực hiện trong chuyến thăm Moscow hôm 7/1. Do vậy, ông phải giữ khoảng cách với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin, hai nguồn tin trong đoàn tháp tùng của Tổng thống Macron nói với Reuters.

Các nhà quan sát đã chú ý đến hình ảnh ông Macron và ông Putin ngồi ở hai đầu đối diện của một chiếc bàn dài 4 m để thảo luận về cuộc khủng hoảng Ukraine hôm 7/2. Một số nhà ngoại giao và nhà bình luận cho rằng tổng thống Nga đang muốn gửi đi một thông điệp phía sau hình ảnh đó.

Các nhà quan sát chú ý đến khoảng cách xa bất thường giữa hai nhà lãnh đạo Pháp và Nga trong chuyến thăm của Tổng thống Emmanuel Macron đến Moscow hôm 7/2. Ảnh: Sputnik.

Tuy nhiên, hai nguồn tin - những người có kiến ​​thức về quy trình chăm sóc sức khỏe của tổng thống Pháp - nói với Reuters rằng ông Macron được lựa chọn: chấp nhận yêu cầu xét nghiệm PCR do nhà chức trách Nga thực hiện và được đến gần Tổng thống Putin, hoặc từ chối xét nghiệm và phải tuân thủ quy tắc giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn.

"Chúng tôi biết rõ bàn họp sẽ dài như vậy cũng như chẳng có cái bắt tay nào. Nhưng chúng tôi không thể chấp nhận họ có được ADN của tổng thống”, một trong những nguồn tin đề cập đến mối lo ngại an ninh với Reuters.

Người phát ngôn của Điện Kremlin không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Reuters.

Nguồn tin thứ hai trong đoàn tháp tùng của ông Macron xác nhận tổng thống Pháp đã từ chối thực hiện xét nghiệm PCR của Nga. Thay vào đó, ông thực hiện xét nghiệm PCR của Pháp trước khi khởi hành và xét nghiệm kháng nguyên do bác sĩ riêng thực hiện một lần ở Nga.

“Người Nga nói với chúng tôi rằng ông Putin cần phải ở trong một bong bóng sức khỏe khép kín nghiêm ngặt”, nguồn tin thứ hai cho biết.

Hôm 10/2, ba ngày sau cuộc gặp giữa hai tổng thống của Pháp và Nga, ông Putin đã tiếp Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev. Trong cuộc gặp lần này, hai nhà lãnh đạo đã bắt tay, ngồi gần nhau, chỉ cách nhau một chiếc bàn cà phê nhỏ.

Tác giả: Nguyễn Thanh Hải

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP