Số hóa

Lý do bạn không nên mua smartphone mới lúc này

Những chiếc smartphone năm 2019 hứa hẹn sẽ hỗ trợ nhiều tính năng mới như mạng 5G, thiết kế màn hình gập và công nghệ sạc pin siêu nhanh.

Năm 2018, những chiếc smartphone đã được thay đổi, nâng cấp nhiều về thiết kế, được trang bị nhiều camera hơn và tích hợp thêm trí tuệ nhân tạo. Vậy với thế hệ điện thoại 2019, các hãng có thể mang đến những công nghệ gì mới?

Công nghệ 5G

Theo CNet, công nghệ mạng 5G sẽ xuất hiện trên các thiết bị di động vào khoảng năm 2019 - 2020. Các nhà cung cấp dịch vụ trên thế giới đang thiết lập nền tảng để triển khai hệ thống mạng không dây nhanh hơn và rộng hơn.

Trang NewAtlas nhận định, ngay cả khi những chiếc smartphone có hỗ trợ mạng 5G được ra mắt, nhiều khả năng người dùng sẽ chưa thể trải nghiệm công nghệ này trong năm 2019 do cơ sở hạ tầng mạng 5G đang trong giai đoạn đầu phát triển.

Tuy nhiên, những chiếc smartphone có hỗ trợ kết nối 5G sẽ có lợi thế sử dụng lâu dài hơn trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là chiêu bài để các nhà sản xuất smartphone truyền thông cho những thiết bị cao cấp của họ.

Thời gian phát hành smartphone 5G của các hãng vẫn chưa được công bộ chính thức. Ảnh: CNet.

Hiện tại, nhiều tên tuổi lớn trong làng di động thế giới như Samsung, Huawei, Sony, Nokia đã lên tiếng xác nhận sẽ giới thiệu điện thoại hỗ trợ 5G trong năm 2019.

Bên cạnh những chiếc smartphone, nhiều mảng công nghệ khác cũng được hưởng lợi từ tốc độ kết nối nhanh hơn như thực tế ảo, máy bay không người lái, xe tự hành.

Smartphone màn hình gập

Tại Hội nghị các nhà phát triển phần mềm 2018, Samsung đã giới thiệu nguyên mẫu smartphone màn hình gập đầu tiên của công ty. Một số hình ảnh rò rỉ cho thấy mẫu Galaxy F sẽ sở hữu màn hình kích thước 4,58 inch ở chế độ smartphone và 7,3 inch khi dùng ở chế độ máy tính bảng.

Theo Yonhap News, máy dự kiến sẽ ra mắt cuối tháng 3/2019 với mức giá khởi điểm từ 1.750 USD. Tuy nhiên theo một nguồn tin từ Anh, giá bán chính thức của sản phẩm này có thể cao hơn con số trên, khoảng 2.000 - 2.600 USD.

Nhiều tin đồn cho rằng chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên của Samsung sẽ có giá khoảng 2.000 - 2.600 USD. Ảnh: CNet.

Bên cạnh Samsung, nhiều nhà sản xuất khác như LG, Huawei cũng công bố sẽ sớm ra mắt điện thoại màn hình gập vào năm 2019. Tại sự kiện ra mắt mẫu Mate 20 Pro, ông Richard Yu, CEO của Huawei đã cho biết công ty đang làm việc trên một chiếc điện thoại có màn hình gập và sẽ giới thiệu vào năm 2019.

Theo NewAtlas, điện thoại màn hình gập của các hãng sẽ được giới thiệu tại sự kiện CES 2019 diễn ra khoảng tháng 1/2019. Những mẫu máy này hứa hẹn sẽ mang đến một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt khi có thể giúp người dùng sử dụng ở hai chế độ smartphone hoặc máy tính bảng.

Trang Pocketnow nhận định, người dùng phổ thông sẽ khó tiếp cận với chúng vì ở những thế hệ đầu, giá bán của sản phẩm sẽ rất cao.

Trên thực tế, Samsung, Huawei không phải là nhà sản xuất đầu tiên ra mắt điện thoại màn hình gập. Đầu tháng 11/2018, một hãng điện thoại Trung Quốc đã ra mắt chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới với tên gọi Royole FlexPai.

Máy có màn hình kích thước 7,8 inch tương đương một chiếc máy tính bảng và khi gập lại có thể sử dụng như một chiếc smartphone. Tuy nhiên, cấu hình chi tiết của máy chưa được công bố. Hãng dự kiến sẽ bán ra vào đầu năm 2019 với giá khởi điểm từ 1.300 USD.

Sự phát triển của notch

Sau khi iPhone X ra mắt với màn hình khuyết đỉnh, nhiều nhà sản xuất smartphone Android đã mang thiết kế này lên hàng loạt sản phẩm từ cao cấp cho tới những thiết bị tầm trung, giá rẻ với mục đích tối ưu hóa diện tích hiển thị mặt trước.

Phần notch trên màn hình cũng liên tục được cải tiến và thay đổi với nhiều hình dạng, kích thước khác nhau và gần đây đã được thu gọn lại ở đỉnh máy với tên gọi màn hình giọt nước.

Galaxy A8s lộ diện với thiết kế không viền cùng màn hình "nốt ruồi". Ảnh: Ice Universe.

Chưa dừng lại ở đó, một số hình ảnh rò rỉ gần đây về thiết kế của chiếc Samsung Galaxy A8s, Huawei Nova 4 hay Asus Zenfone 6 cho thấy phần notch đã hoàn toàn biến mất và thay vào đó là một chấm nhỏ trên màn hình.

Đây là vị trí đặt camera trước của những mẫu máy này. Một số thông tin cho rằng các bộ phận khác như loa thoại, cảm biến vân tay đã được đặt dưới màn hình nhằm tối ưu không gian hiển thị mặt trước.

Theo CNet, thông tin trên hoàn toàn trùng khớp với thiết kế Infinity O mà Samsung giới thiệu tại Hội nghị các nhà phát triển phần mềm của hãng. Do đó, nhiều khả năng máy sẽ sớm được ra mắt trong năm 2019.

Công nghệ sạc đầy pin trong 12 phút

Theo một số thông tin rò rỉ trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, Samsung sẽ ứng dụng công nghệ pin graphene lên những chiếc điện thoại của hãng vào năm 2019.

Công nghệ pin graphene mới sẽ giúp tăng dung lượng lớn hơn 45% so với pin Lithium-ion nhưng kích thước không đổi. Điều này sẽ cho phép các nhà sản xuất thiết bị tạo ra những chiếc điện thoại mỏng hơn hoặc có thời gian sử dụng pin lâu hơn.

Galaxy Note 10 có thể là chiếc smartphone đầu tiên của Samsung áp dụng công nghệ pin graphene. Ảnh: GSMArena.

Điểm nổi bật của loại pin này là nó có thể sạc đầy trong 12 phút mà không gây ra hiện tượng quá nhiệt hoặc ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Loại pin mới cũng được kỳ vọng sẽ hạn chế được tình trạng bị chai theo thời gian.

Theo Sammobile, chiếc Galaxy Note 10 có thể là thiết bị đầu tiên được tích hợp công nghệ mới trên. Những thông tin trên Weibo cũng cho thấy giá thành ban đầu của loại pin này sẽ khá cao và nhiều khả năng chỉ được sử dụng trên một số dòng sản phẩm cao cấp.

Hiện tại, Huawei là hãng sản xuất duy nhất đang sử dụng giải pháp graphene trong pin của điện thoại. Tuy nhiên, nó không dùng để làm nguồn điện mà là một hệ thống làm mát bên ngoài giúp giảm nhiệt độ của pin xuống. Nhiều khả năng, hãng sẽ sớm tích hợp công nghệ này vào quá trình sản xuất pin để sử dụng trên những thiết bị cao cấp trong năm tới.

Tác giả: Thế Anh

Nguồn tin: zing.vn

  Từ khóa: Mạng 5G ,smartphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP