Xã hội

Lương y tiêu biểu làm theo lời Bác

Lương y Nguyễn Thị Lan ở Khối Tây Hồ, Thị trấn Quỳ Hợp đã hơn 20 năm hành nghề dùng thuốc nam để chữa bệnh cứu người, từng được tôn vinh là Lương y tiêu biểu làm theo lời Bác.

Lương y Nguyễn Thị Lan, năm nay đã gần 60 tuổi, trước đây bà làm nghề dạy học và được thừa hưởng nghề thuốc nam gia truyền từ người mẹ dân tộc Thổ ở xã Tam Hợp. Vừa đi dạy vừa say mê với nghề thuốc nam gia truyền, bà đã mua nhiều loại sách quý về y học cổ truyền để nghiên cứu, học hỏi, sưu tầm và tìm được nhiều vị thuốc quý để chữa bệnh cứu người. Sau khi về hưu bà cùng chồng là ông Ngô Xuân Lệnh chú tâm vào nghề bốc thuốc nam chữa bệnh cứu người.
Lương y Nguyễn Thị Lan chia sẻ: Tôi làm nghề bốc thuốc đến nay đã được 23 năm. Hồi còn đi dạy, trong cơ quan nhiều bố mẹ của đồng nghiệp ốm đau mình lấy giúp không lấy tiền, nhiều người thôi bệnh, người này truyền sang cho người khác ai cần chữa bệnh gì thì tôi cũng lấy thuốc giúp. Nhiều trường hợp bệnh viện trả về nhưng gia đình tìm đến mình lấy thuốc lại chữa khỏi. Thấy thuốc của gia đình mình ngày càng có giá trị nên mình học hỏi tìm tòi thêm để giữ nghề.

1images1348692 20170224 LUONG Y PHOI THUOC
Lương y Nguyễn Thị Lan tự tay phơi thuốc.

Nhiều ca bệnh nặng, thậm chí có những trường hợp Tây y không thể can thiệp, bệnh viện trả về được Lương y Nguyễn Thị Lan cứu chữa và có chuyển biến tích cực. Vừa chữa bệnh cứu người, bà Lan còn giúp đỡ rất nhiều bà con trong và ngoài khối phố ốm đau không có tiền thuốc thang và tích cực ủng nhân đạo từ thiện trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Sỹ Chinh, Bí thư Chi bộ khối Tây Hồ, Thị trấn Qùy Hợp cho biết: "Gia đình chị Lan Lệnh là một trong những gia đình tiêu biểu của khối về vấn đề chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Trong khối xóm gia đình chị là gia đình tiêu biểu, làm công tác từ thiện trong khối, người nghèo đến lấy thuốc chị không lấy tiền, phong trào làm đường bê tông gia đình chị ủng hộ nhiệt tình".

2images1348689 20170224 LUONG Y CUP
Vợ chồng Lương y Nguyễn Thị Lan bên cúp Vàng vinh danh Lương y tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2015

Với những đóng góp không mệt mỏi cho cộng đồng, Lương y Nguyễn Thị Lan đã được tặng thưởng rất nhiều Giấy khen, Bằng khen. Đặc biệt năm 2015, bà Lan vinh dự được Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam tôn vinh Lương y tiêu biểu làm theo lời Bác. Đặc biệt hơn, sự ghi nhận của những người bệnh và người dân khối, phố chính là những phần thưởng xứng đáng dành cho bà Nguyễn Thị Lan – Lương y hết lòng vì người bệnh.

Tác giả bài viết: Thu Hường – Đài TTTH Quỳ Hợp

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP