Giáo dục

Lương hưu 1,3 triệu của cô giáo mầm non đã được cấp bù 30.000 đồng

Theo Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội, mức lương hưu của cô giáo Lan thấp là do mức đóng bảo hiểm thấp, thời gian đóng ít.

Tại phiên thảo luận kinh tế xã hội sáng 31/10, sau khi đại biểu Ngọ Duy Hiểu (Hà Nội) nêu câu chuyện tiền lương hưu của cô giám mầm non Trương Thị Lan (Hà Tĩnh) để nói mức lương hưu thấp, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi đã giơ biển đề nghị tranh luận.

Ông Lợi cho biết, cô giáo Lan đi dạy 37 năm, nhưng chỉ có 22 năm 8 tháng đóng bảo hiểm (trước đó cô Lan đi dạy theo hình thức tự nguyện và hưởng theo mức đóng góp công điểm của người dân). Với trên 22 năm công tác, mức lương đóng bảo hiểm 1,8 triệu đồng/tháng, tỷ lệ tính lương hưu là 69% mức lương đóng bảo hiểm, nên lương hưu của cô giáo Lan thực chất chỉ được gần 1.270.000 đồng.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội sáng 31/10. Ảnh: Võ Hải.

"Quốc hội chúng ta rất sáng suốt khi quy định tất cả người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi về hưu mà mức lương thấp hơn mức lương cơ sở thì được tính bằng lương cơ sở. Nên chị Lan được cấp bù thêm 37.000 để được 1,3 triệu đồng", ông Lợi thông tin.

Khẳng định tiền lương cô giáo Lan thấp "không phải do chúng ta làm sai", tuy nhiên lãnh đạo Ủy ban Các vấn đề xã hội cho rằng mức lương này không đủ sống, không thu hút mọi người tham gia đóng bảo hiểm xã hội.

Cơ quan chức năng đang cải cách theo hướng đóng bảo hiểm xã hội cao thì hưởng lương hưu cao, đồng thời nâng mức đóng bảo hiểm xã hội trên tổng mức lương và tăng thời gian đóng (nữ là 30 năm, nam là 35 năm) để được hưởng đủ 75% mức lương đóng bảo hiểm khi về hưu.

Trao đổi với báo giới sáng 30/10, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho rằng "các thầy cô hy sinh gần như cả đời, bây giờ về hưu được 1,3 triệu đồng thì sống sao được".

Theo Bộ trưởng Nhạ, trường hơp cô Lan không cá biệt mà phổ biến do thang bảng lương của ngành thấp so với yêu cầu. Bộ đang làm việc với các bộ Nội vụ, Tài chính để các thầy cô được đãi ngộ phù hợp, tạo động lực. Trong sửa Luật Giáo dục tới đây, vị trí của thầy cô phải xứng đáng với yêu cầu, nhiệm vụ.

Trước đó, Hiệu trưởng Trường Mầm non Lê Duẩn (Hà Tĩnh) đã đăng trên mạng xã hội câu chuyện cô giáo Trương Thị Lan về hưu sau 37 năm công tác nhận lương 1,3 triệu đồng.

Chia sẻ với báo chí sau đó, cô Lan cho biết, khi nhận quyết định về hưu với mức lương hưu 1,3 triệu đồng/tháng từ tay nhân viên kế toán "tôi ngã khuỵu xuống nền nhà, nước mắt giàn giụa. Các đồng nghiệp có mặt lúc đó cũng không cầm được nước mắt bèn ôm tôi khóc”.

Câu chuyện của cô Lan đã nhận được nhiều chia sẻ. Trong khi cơ quan bảo hiểm xã hội cho rằng mức lương của cô Lan như vậy là đúng do thời gian đóng bảo hiểm xã hội ít (22 năm 8 tháng) và mức lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp.

Tác giả: Võ Hải

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: lương hưu ,giáo viên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP