Kinh tế

Lùng mua nhựa cây bí ẩn, đồn bổ như yến sào: 10 triệu/kg

Được ví ăn ngon và bổ gần như yến sào, một loại nhựa cây bí ẩn được gọi là tuyết yến có giá lên tới 10 triệu đồng/kg đang được giới nhà giàu Việt đua nhau mua về ăn để bồi bổ sức khỏe.

Ăn cơm tối và dọn dẹp xong, chị Vũ Thị Kim ở Nguyễn Đức Cảnh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) lấy những viên màu trắng, nhìn giống đường phèn, ra ngâm nước. Chị khoe: “Nhựa cây đấy. Chỗ này chưa nửa lạng thôi nhưng ngâm qua đêm mai nhựa sẽ nở ra đầy cả tô lớn, đem chưng với xíu đường là mỗi người sẽ được một bát chè ngon lành, bổ dưỡng”.

Thế nhưng, hỏi là loại nhựa cây gì thì chị Kim lắc đầu không biết và thú nhận, thấy người bán nói là nhựa của loại cây có tên tuyết yến. Còn cây tuyết yến nhìn như nào thì tôi cũng không biết. Song, món nhựa cây này là món khoái khẩu của gia đình chị. Tuần nào cả nhà chị cũng ăn một lần.

Chị cho biết, năm ngoái, chị mua 1kg nhựa cây về chưng ăn được cả mùa hè, tối nay còn một ít đem ra ngâm chưng ăn nốt vì chị đã đặt hàng mới, khoảng 2 ngày nữa sẽ có.

Loại nhựa cây tuyết yến bí ẩn đang được giới nhà giàu Việt mua về ăn với giá 10 triệu đồng/kg

Thực ra, trước kia nhà chị hay ăn yến sào để bồi bổ sức khỏe. Nhưng vào mùa hè năm ngoái, chị được một người bạn tặng cho nửa lạng nhựa cây và dạy cách chưng giống như chưng yến. Người bạn còn bảo, nhựa cây này ăn thanh mát, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có tác dụng dưỡng nhan.

Chị Kim đem về ngâm qua đêm thấy nhựa cây nở ra, sờ tay vào rất giống như yến đem ngâm. Tuy nhiên, khi đem chưng với đường phèn ăn ngon, lại không có mùi tanh như ăn yến. Chị Kim chia sẻ, thấy hợp khẩu vị với người không thích ăn đồ tanh như nhà chị nên chị đã nhờ đặt mua cả cân về ăn dần.

“Chúng chỉ là nhựa cây thôi nhưng giá lên tới 10 triệu đồng/kg, đắt đỏ chẳng kém gì các loại sơn hào hải vị”, chị nói.

Chị Nguyễn Ngọc Duyên ở Láng Hạ (Đống Đa, Hà Nội) cũng thừa nhận, dù đã ăn loại nhựa cây được ví giống như yến sào vài năm nay, song đến thời điểm này, chị vẫn không biết loại cây mà tiết ra loại nhựa thơm ngon, ăn thanh mát như thế này.

“Tôi có hỏi người bán thì họ nói là nhựa cây tuyết yến ở Trung Quốc, ở Việt Nam không có”, chị nói và cho biết cũng tò mò về hình dáng của cây tuyết yến, bởi chúng là nhựa cây thôi mà ăn cực kỳ hấp dẫn.

Theo người bán thì nhựa cây này có nguồn gốc từ Trung Quốc và khá hiếm nên giá tương đối đắt đỏ

Cách chế biến khá đơn giản. Nhựa cây đem ngâm 10 tiếng đồng hồ liên tục, hoặc ngâm qua đêm để chúng nở ra. Khi nhựa đã nở hết cỡ thành những sợi trong vắt thì rửa sạch, đem chưng như chưng yến sào. Có thể chưng không với đường phèn hoặc chưng với táo đỏ hay long nhãn.

Theo chị, nhựa cây đem chưng ăn ngon như ăn yến, song chúng có giá khá đắt. Nhiều nơi bán 1 triệu đồng/lạng, có chỗ đóng lọ nhỏ bán 500.000 đồng/lọ 45gram nhựa khô. Chị thường đặt mua từ 0,5-1 kg/lần để có giá rẻ hơn và cũng bởi gia đình chị hay chưng ăn nên hay đặt mua nhiều cho tiện.

Anh Trần Đình Châu, một đầu mối bán trà thảo dược, trong đó có loại nhựa cây tuyết yến ở Quận 1 (TP.HCM), cho biết, nhìn loại nhựa cây tuyết yến đem ngâm nở ra khá giống, nhưng sờ tay vào sẽ thấy có những sợi như sợi yến tươi. Giá của nhựa cây tuyết yến đắt gấp khoảng 30 lần giá mủ trôm.

Loại nhựa tuyết yến này là hàng đặc sản cao cấp có xuất xứ từ Trung Quốc và thuộc diện hàng hiếm nên giá đắt đỏ. Thường chỉ có giới nhà giàu Việt mới mua về ăn, bởi đây là món ăn khá hấp dẫn, tốt cho sức khỏe, đặc biệt là cho phụ nữa là trẻ em. Tuy nhiên, anh Châu cũng cho biết, phụ nữ mang thai dưới 4 tháng thì không nên ăn món nhựa tuyết yến chưng này vì sẽ không tốt cho thai nhi.

Dù giá đang ở mức 10 triệu đồng/kg nhựa cây khô, nhưng khách đặt mua khá nhiều. Có người chỉ mua 1-2 lạng về ăn thử, làm quà biếu, song có gia đình ăn quen rồi thì mua cả cân liền.

“Tôi bán ở trong Sài Gòn, nhưng khách Hà Nội và các tỉnh ngoài Bắc đặt mua rất nhiều. Như hôm qua, tôi vừa chuyển 5kg nhựa cây tuyết yến này ra Bắc cho các khách ngoài đó đặt mua”, anh khoe.

Tác giả: Hải Băng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP