Kinh tế

Lùi thời gian điều chỉnh giá xăng sang ngày 13/6

Liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính sẽ tiến hành điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào chiều ngày 13/6 thay vì ngày mai (11/6).

Một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết đã được thông báo về việc thay đổi thời gian điều chỉnh giá. Trao đổi với Dân trí, lãnh đạo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) xác nhận thông tin này.

Mới đây, tại kỳ điều chỉnh ngày 21/5 do rơi vào thứ bảy nên Liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương cũng lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sang thứ 2 tuần sau đó (ngày 23/5).

Theo quy định tại Nghị định 95, thời gian điều hành giá xăng dầu sẽ rơi vào các ngày 1, 11 và 21 hàng tháng.

Tuy nhiên ngày 11/6 là thứ bảy và là ngày nghỉ nên cơ quan điều hành lùi thời gian điều chỉnh giá xăng dầu sang thứ 2 tuần tới.

Giá xăng đứng trước áp lực tăng giá lần thứ 6 liên tiếp (Ảnh: Mạnh Quân).

Việc lùi thời gian điều chỉnh giá diễn ra trong bối cảnh giá xăng trong nước trước áp lực tăng lần thứ 6 liên tiếp. Trước tình hình giá dầu thế giới tăng cao bất chấp kế hoạch nâng sản lượng của OPEC+, giá xăng trong nước được dự báo sẽ tiếp tục tăng tại lần điều chỉnh này.

Một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu cho biết, giá xăng RON 95 đang âm khoảng 400-500 đồng/lít so với giá thế giới, xăng E5 RON 92 âm khoảng 600 - 700 đồng/lít. Đặc biệt, giá dầu còn âm lên tới 2.900 - 3.300 đồng/lít.

Với mức lỗ nêu trên, doanh nghiệp dự đoán giá bán xăng dầu nội địa có thể tiếp tục tăng mạnh. Thậm chí, từ nay đến ngày 13/6, nếu giá dầu thế giới tiếp tục tăng thì trong nước sẽ không dừng ở mức tăng này, mà sẽ cao hơn.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cập nhật đến ngày 7/6 cho thấy giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore là 147,8 USD/thùng đối với xăng RON 92; 153,6 USD/thùng đối với xăng RON 95. Trong khi đó, giá dầu diesel có thời điểm còn vượt 170 USD/thùng.

Giá xăng dầu tăng quá cao là băn khoăn của nhiều đại biểu Quốc hội tại các phiên thảo luận, chất vấn của Quốc hội. Trả lời về giải pháp khi giá xăng dầu tăng cao, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ cùng các bộ, ngành tham mưu Chính phủ, Quốc hội và cấp có thẩm quyền nghiên cứu, điều chỉnh lại thuế.

"Trong trường hợp đặc biệt mà giá đầu vào tăng cao hoặc giá nguyên liệu thế giới tăng cao thì chúng ta phải sử dụng những công cụ, chính sách an sinh để giúp cho người dân nói chung, đặc biệt là những đối tượng yếu thế", Bộ trưởng Bộ Công Thương nói.

"Chúng ta không hỗ trợ giá mà hỗ trợ an sinh. Thông qua việc hỗ trợ an sinh để bớt khó khăn cho người dân nói chung và cho những ngư dân vươn khơi bám biển", ông Diên nói thêm.

Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính rà soát lại các loại thuế và phí, xem phần nào thuộc trách nhiệm của Quốc hội, phần nào của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phần nào của Chính phủ.

"Ví dụ như biểu thuế xuất nhập khẩu trong công thức giá cơ sở là trách nhiệm của ai? Có phải của Chính phủ không, không phải cái nào của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đâu", Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói.

Theo Chủ tịch, cũng cần phải nghiên cứu các công vụ và giải pháp để hỗ trợ người dân khó khăn, ngư dân khi giá xăng dầu tăng cao. "Giá theo thị trường nhưng cần có sự quản lý của Nhà nước", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Tác giả: Nguyễn Khánh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP