Xã hội

Luật sư nói gì về vụ công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng

Luật sư Trương Ngọc Ánh, Giám đốc công ty Luật Sunlaw Đà Nẵng đã có những chia sẻ về vụ việc công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng

PV: Thưa ông, vừa qua TP.Đà Nẵng ban hành Quyết định số 4950/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 của UBND TP về việc cử người đại diện phần vốn Nhà nước tại Công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng. Quyết định 4950/QĐ-UBND này được cho là có hiệu lực kể từ ngày ban hành thì nó sẽ chồng chéo với quyết định cử người đại diện đang có hiệu lực. Ông có phân tích về điều này?

Luật sư Trương Ngọc Ánh: Theo tôi, Quyết định số 4950/QĐ-UBND ngày 25/10/2018 của UBND TP Đà Nẵng không sai. UBND TP. Đà Nẵng có quyền quyết định giới thiệu, miễn nhiệm, thay thế người đại diện của mình tại Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng cũng như các Doanh nghiệp mà UBND TP góp vốn.

Quyết định số 4950/QĐ-UBND có thể có hiệu lực ngay nhưng tư cách của người được UBND TP cử làm đại diện phần vốn góp mới giữ các chức danh như Thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc tại Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng chỉ được công nhận sau khi những người này được bầu, bổ nhiệm theo quy định tại Điều lệ Công ty và Luật Doanh nghiệp năm 2015.

Những lùm xùm gần đây của công ty Môi trường đô thị Đà Nẵng khiến dư luận hết sức quan tâm

PV: Thưa ông, theo quy định công ty cổ phần. Việc thay đổi nhân sự trong HĐQT, ban Giám đốc được thực hiện như thế nào?

Luật sư Trương Ngọc Ánh: Việc bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên Hội đồng quản trị thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông Công ty (theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 135 Luật Doanh nghiệp 2015). Chủ tịch HĐQT thì do Hội đồng quản trị bầu trong số các Thành viên HĐQT (Khoản 1 Điều 152 Luật Doanh nghiệp).

Cụ thể, trong trường hợp này, do cổ đông UBND TP. Đà Nẵng có quyết định thay thế người đại diện cho phần vốn nhà nước đang giữ các chức danh thành viên HĐQT/Chủ tịch HĐQT tại Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng thì HĐQT phải triệu tập cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường (Khoản 3 Điều 136 Luật Doanh nghiệp 2015) để miễn nhiệm thành viên HĐQT hiện tại và bầu thành viên HĐQT mới mà UBND TP. Đà Nẵng giới thiệu để thay thế. Sau khi bầu xong thành viên HĐQT, các thành viên HĐQT bầu ra Chủ tịch HĐQT.

Còn theo quy định tại Khoản 1 Điều 157 Luật Doanh nghiệp thì Tổng Giám đốc hoặc Giám đốc Công ty cổ phần do HĐQT bổ nhiệm một người trong số họ hoặc thuê người khác làm. Các thành viên khác trong Ban Giám đốc như các Phó Giám đốc thì thực hiện theo Điều lệ Công ty.

PV: Thưa ông, vừa qua 3 người đại diện phần vốn Nhà nước thuộc sở hữu UBND TP Đà Nẵng mới ở công ty Môi trường đô thị đã đồng ký văn bản số 45/NĐD-MTĐT, sử dụng con dấu của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng? Có ý kiến cho rằng, chưa miễn nhiệm các người đại diện phần vốn Nhà nước cũ mà người được chỉ định mới đã ký văn bản này là sai quy định? Điều này có đúng không?

Luật sư Trương Ngọc Ánh: Như tôi đã phân tích ở trên thì 3 người đại diện phần vốn Nhà nước mà UBND TP Đà Nẵng giới thiệu chưa được Đại hội đồng cổ đông, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng bầu, bổ nhiệm giữ các chức danh quản lý, điều hành của Công ty như thành viên HĐQT, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc/Giám đốc Công ty nên họ không có quyền thực hiện các hành vi/công việc nhân danh Công ty. Vì thế, Công văn số 45/NDD-MTĐT không phải là ý kiến/đề nghị của Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng.

Công văn 45/NDD-MTDT

PV: Tuy nhiên, bên phía cty Môi trường đô thị chỉ nhận được Thông báo số 8279/UBND-SNV ngày 25/10/2018 vv nhân sự người đại diện và tổ chức của cty MTDT và chưa nhận được quyết định 4950. Vậy trong văn bản số 45/NDD-MTDT có trích dẫn công văn 4950 khi quyết định chưa được công bố thì liệu rằng có đúng Pháp luật không. Và nếu qd 4950 là không có thật thì 3 ông Phạm Thanh Phúc, Võ Minh Đức, Phạm Quang Sáng thì vi phạm điều gì thưa ông?

Luật sư Trương Ngọc Ánh: Quyết định số 4950/QĐ-UBND có nội dung về việc cử người đại diện vốn nhà nước tại Công ty cổ phần môi trường đô thị thì Công ty có quyền yêu cầu những người đại diện được UBND thành phố cử hoặc UBND thành phố cung cấp Quyết định này.

Văn bản số 45/NDD-MTDT do những người không có thẩm quyền tại Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng ký nên đương nhiên không có giá trị bất kể Quyết định số 4950/QĐ-UBND có thật hay không.

PV: Thưa ông, việc 3 ông kể trên sử dụng con dấu của doanh nghiệp mà chưa có sự đồng ý của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp và hội đồng quản trị thì có đúng hay không? Ông đánh giá thế nào về trình độ quản lý và nắm hiểu luật pháp trong việc sử dụng con dấu của ông Phạm Thanh Phúc, Võ Minh Đức và Phạm Quang Sáng là ntn? thưa ông!

Luật sư Trương Ngọc Ánh: Theo quy định tại Khoản 3 Điều 44 Luật Doanh nghiệp 2015 thì việc quản lý, sử dụng và lưu giữ con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty.

Tôi chưa được tiếp cận Điều lệ của Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng. Tuy nhiên, việc 3 ông Phạm Thanh Phúc, Võ Minh Đức và Phạm Quang Sáng hay bất kỳ người nào chưa được Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng bầu, bổ nhiệm vào các chức danh quản lý, điều hành trong Công ty, chưa được Công ty cho phép mà tự ý sử dụng con dấu của Công ty thì rõ ràng là sai.

Xin cảm ơn ông!

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với các cơ quan chức năng TP Đà Nẵng để tìm hiểu về Quyết định 4950 này.

Tác giả: PV

Nguồn tin: Theo An Ninh Tiền Tệ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP