Trong nước

Luật sư: “Nhóm trộm dùng dao đâm tử vong 3 hiệp sỹ ở Sài Gòn phải chịu mức án tử hình mới tương xứng với hậu quả đã gây ra”

Theo luật sư, hành vi phạm tội của chúng thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác, đã cấu thành tội giết người và tội trộm cắp tài sản nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của của pháp luật.

Liên quan đến vụ việc nhóm hiệp sĩ đường phố bị băng cướp xe máy SH ở Sài Gòn tấn công, khiến 5 người thương vong, sáng 14/5 chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư Hà Nội).

Ông Thơm cho biết, hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định.

Các hiệp sĩ bị nhóm cướp đâm nằm tại hiện trường.

"Xét hành vi của các đối tượng đã sử dụng hung khí nguy hiểm tấn công khiến 2 hiệp sỹ tử vong khi tham gia bắt quả tang trộm cắp tài sản.

Hành vi phạm tội của chúng thể hiện sự côn đồ hung hãn, coi thường tính mạng người khác nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của của pháp luật.

Các đối tượng không những đã xâm hại đến tính mạng của nhiều khác mà còn xâm hại đến quyền sở hữu của công dân được pháp luật bảo vệ.

Hành vi phạm tội của các đối tượng đã cấu thành tội giết người và tội trộm cắp tài sản. Xét thấy hành vi gây án có tính côn đồ và có tổ chức, nhóm đối tượng này khó tránh khỏi mức án cao nhất là tử hình, mức án này mới tương xứng với những hậu quả mà chúng đã gây ra", ông Thơm chia sẻ.

Hiện trường vụ việc.

Ông Thơm cho biết thêm, các hiệp sỹ tham gia phòng chống tội phạm cũng như mọi công dân nói chung đều có quyền bắt giữ người có hành vi phạm tội quả tang và áp giải ngay đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp này các Hiệp sỹ đang thực hiện một công việc vì nghĩa vụ công dân (như bắt giữ kẻ phạm tội đang chạy trốn) tuy không phải là người thi hành công vụ, nhưng do công việc đó bị giết, thì các Hiệp sỹ có thể được hưởng chính sách bảo hiểm xã hội như đối với người thi hành công vụ.

Nói thêm về vụ việc này, ông Thơm cho hay, tình hình an ninh trật tự ở một số tỉnh thành phố hiện nay diễn ra rất phức tạp, một số tội phạm phát triển mạnh như cướp giật, trộm cắp tài sản.

Các nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện.

Trách nhiệm chính về đảm bảo bảo an ninh trật tự, phòng chống các loại tội phạm do lực lượng CAND thực thi trên cơ sở các quy định của pháp luật và được trang bị các đầy đủ chuyên môn, nghiệp vụ và các công cụ hỗ trợ cần thiết khi thi hành công vụ.

Mô hình câu lạc bộ phòng chống tội phạm đi vào hoạt động những năm gần đây đã góp phần mang lại những thành công nhất định. Tuy nhiên, hạn chế của các nhóm hiệp sỹ là không có được sự trang bị về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng ứng phó giải quyết các tình huống và đặc biệt không được trang bị các công cụ hỗ trợ để bảo vệ bản thân cũng như chống trả lại sự manh động của các đối tượng phạm tội. Chính vì vậy sau vụ việc này, các cơ quan chức năng cần quan tâm hơn đến các câu lạc bộ hiệp sĩ bắt cướp.

Công an điều tra, làm rõ vụ việc.

Trước đó, khoảng 20h tối 13/5, nhóm hiệp sĩ khoảng 8 người đã bám theo nhóm trộm trên đường Cách Mạng Tháng Tám, quận 3, TP.HCM. Khi đến trước 1 cửa hàng quần áo trên đường, nhóm hiệp sĩ phát hiện nhóm đối tượng trộm xe SH (màu xám) trên vỉa hè.

Ngay lập tức, nhóm hiệp sĩ tiếp cận đối tượng rồi hô hoán, khống chế. Tuy nhiên, đồng bọn nhóm trộm từ phía sau cầm theo hung khí truy sát nhóm hiệp sĩ. Hậu quả, 3 hiệp sĩ bị thương, 2 hiệp sĩ tử vong.

Danh tính 2 "hiệp sĩ" tử vong được xác định là Nguyễn Hoàng Nam và Nguyễn Đăng Khôi. Được biết đây là 2 thành viên trong nhóm hiệp sĩ Tân Bình do ông Trần Văn Hoàng làm trưởng nhóm.

Tác giả: Ngọc Thắng

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP