Pháp luật

Luật sư lên tiếng vụ đánh ghen ở Thanh Hóa: "Hành vi của các đối tượng quá tàn nhẫn, có dấu hiệu phạm 3 tội cùng một lúc"

Luật sư cho rằng, hành vi của các đối tượng trên quá tàn nhẫn, đã có dấu hiệu phạm 3 tội, đó là tội làm nhục người khác, tội cố ý gây thương tích và tội gây rối trật tự công cộng. Nếu muốn xử lý, trong trường hợp này nạn nhân phải có đơn yêu cầu gửi cơ quan chức năng.

Các đối tượng có dấu hiệu phạm 3 tội cùng một lúc

Liên quan đến vụ việc cô gái bị đánh ghen dã man ở Thanh Hóa, ngày 13/6 công an thành phố Thanh Hóa vẫn đang khẩn trương triệu tập những người liên quan để làm rõ.

Nhóm người đánh ghen dã man cô gái trẻ ở Thanh Hóa. Ảnh: Facebook.

Trả lời chúng tôi, luật sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, pháp luật nghiêm cấm sử dụng vũ lực để giải quyết bất kỳ mâu thuẫn nào phát sinh, không chỉ trong quan hệ hôn nhân gia đình.

Hành vi của đối tượng nữ quá tàn nhẫn, đã xâm phạm đến 3 khách thể được bộ luật hình sự đó là tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của công dân được pháp luật bảo vệ và xâm phạm đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh, quy tắc sống xã hội chủ nghĩa.

Xét hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu phạm 3 tội, đó là tội làm nhục người khác, tội cố ý gây thương tích và tội gây rối trật tự công cộng. Tội danh và hình phạt được quy định tại Điều 134, Điều 155 và Điều 318 BLHS 2015.

Cô gái bị đổ nước mắm, muối ớt lên người.

"Để xử lý các đối tượng về tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác (Điều 134 BLHS) và tội làm nhục người khác (Điều 155 BLHS) thì cần phải có đơn yêu cầu của nạn nhân.

Nếu người bị hại trong vụ việc này không yêu cầu khởi tố các đối tượng, không giám định thương tích để làm căn cứ xử lý thì Cơ quan điều tra vẫn có căn cứ để xử lý đối tượng về Tội gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 BLHS", ông Thơm nói.

Đánh ghen, làm nhục người khác cũng không thể níu kéo được hạnh phúc gia đình

Phân tích thêm về vụ việc này, ông Thơm cho rằng, hành vi dùng vũ lực để đánh ghen, làm nhục người khác cũng không phải là một giải pháp để níu kéo tình yêu, hạnh phúc gia đình, thậm chí còn làm trầm trọng hơn quan hệ tình cảm.

Vụ việc xuất hiện trên mạng xã hội.

Chúng ta đang sống trong một Nhà nước pháp quyền nên mọi hành vi ứng xử của công dân đều phải dựa trên các chuẩn mực về pháp luật, đạo đức xã hội. Xét thấy quan hệ hôn nhân trầm trọng, vợ chồng không còn tình cảm, tôn trọng nhau thì có thể giải quyết ly hôn theo quy định của pháp luật.

Nếu có căn cứ chứng minh người chồng có dấu hiệu vi phạm chế độ hôn nhân gia đình thì có nhiều cách hợp pháp để giải quyết vụ việc như có thể làm đơn trình báo đến chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an giải quyết, xử lý theo pháp luật.

Luật sư Thơm chia sẻ về vụ việc.

Tùy theo tính chất, mức độ có thể bị xử lý hành chính theo Nghị định 167/2013 hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo Điều 181 Bộ luật hình sự 2015.

Vụ đánh ghen dã man xảy ra vào đêm hôm qua (12/6) trên phố Cao Thắng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Người dân chứng kiến vụ việc cho biết, thời điểm này một cô gái đã bị nhóm phụ nữ đánh ghen ngay giữa đường, trước sự chứng kiến của rất nhiều người.

Cô gái liên tục bị người phụ nữ mắng chửi, túm tóc, tát, nhóm phụ nữ còn lột trần cô gái rồi thậm chí là dùng nước mắm đổ lên người cô. Vụ việc được chia sẻ lên mạng xã hội đã gây xôn xao dư luận.

Tác giả: Ngọc Thắng

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP