Pháp luật

Luật sư gỡ “vạ gió” cho thân chủ vì lỡ dính đến một vụ đánh ghen

Biết tin “chồng hờ” có người phụ nữ khác, Thủy nằng nặc đòi anh trai chở đi đánh ghen để rồi từ bị hại trở thành tội phạm, không những thế còn khiến nhiều người bị liên lụy.

Một chuyện tình, nhiều người liên lụy

Trong khoảng thời gian đặc biệt chuẩn bị tiễn năm cũ, đón năm mới, vẫn có không ít những lá đơn yêu cầu gửi tới văn phòng nhờ giúp đỡ về mặt pháp lý. Một trong những vụ án khiến các luật sư thuộc văn phòng Hoàng Hưng không thể nào quên chính là vụ án của Trần Văn Dũng (SN 1984, trú tại phường Thị Cầu, TP.Bắc Ninh). Người dành rất nhiều tâm huyết, góp phần làm nên thành công của vụ án này chính là luật sư Phương Hữu Tuyến – thuộc văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Luật sư Phương Hữu Tuyến – thuộc văn phòng Luật sư Hoàng Hưng (đoàn Luật sư TP.Hà Nội).

Liên quan đến một vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng, Trần Văn Dũng, đồng phạm trong vụ án, bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng cũng đã đủ khiến cho nam thanh niên 8X và cả gia đình lao đao. Luật sư Tuyến cho biết, trước giờ Dũng luôn là một người hiền lành, chưa từng có tiền án tiền sự, chỉ vì nể nang bạn bè mà Dũng vướng phải vòng lao lý. Đầu năm 2017, khi nhận được đơn mời luật sư, hiểu được tâm trạng hoang mang, lo lắng của khách hàng, luật sư Tuyến cùng một số đồng nghiệp nhanh chóng bắt tay vào thu thập tài liệu, chứng cứ và nghiên cứu hồ sơ.

Theo lời kể của luật sư Tuyến, nguồn cơn dẫn đến vụ án xuất phát từ câu chuyện tình cảm của người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thanh Thủy (SN 1982, trú tại phường Vũ Ninh, TP.Bắc Ninh). Theo đó, Thủy và Vũ Văn Điệp (SN 1986) có quan hệ tình cảm và chung sống với nhau như vợ chồng. Không may đến tháng 7/2012, Thủy bị ngã xe máy nên phải nằm viện. Cũng trong thời gian này, vừa phải chịu đau đớn về thể xác sau vụ tai nạn, Thủy càng điên loạn khi biết Điệp có quan hệ tình cảm với người phụ nữ khác.

Chính vì vậy mà khoảng 20h ngày 26/7/2012, Nguyễn Mạnh Tùng (SN 1976, ở Bắc Ninh) là anh ruột của Thủy đến thăm, Thủy nằng nặc đòi Tùng đưa về nhà Điệp để nói chuyện. Can ngăn em gái một hồi không được, Tùng đành lấy xe của mình chở Thủy và Vũ Thị Hồng Vân (SN 1988, ở TP.Hạ Long), là bạn của Thủy đến nhà Điệp.

Trước khi ra khỏi cổng bệnh viện, Tùng cũng không quên gọi cho Trần Văn Dũng (SN 1984, ở TP.Bắc Ninh) nhưng chỉ bảo đến nhà Điệp có việc. Lúc này, Dũng đang ở nhà cùng với một số bạn bè của mình, trong đó có Hoàng Văn Hùng (SN 1991, ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh), Dũng nói lại việc Tùng gọi điện bảo đến nhà Điệp rồi rủ mọi người cùng đi.

Cả hội vừa hay phóng xe máy đến trước cổng nhà Điệp. Tùng phóng xe chở em gái xộc thẳng vào trong sân. Khi đó, Điệp đang ở nhà cùng với bạn là anh Nguyễn Vân Trung (SN 1989, ở Quế Võ, Bắc Ninh). Thủy nhanh chóng xuống xe, vừa tiến lại gần chỗ người từng chung sống với mình vừa gào thét, chửi bới mặc cho mẹ của Điệp từ đâu chạy lại, kéo Thủy ra xa, không cho cô này tiến lại gần đánh con trai mình.

Chửi bới Điệp một hồi, Thủy quay sang chửi luôn cả anh Trung vì cho rằng chính anh này rủ “chồng mình” đi chơi. Hoàng Văn Hùng khi đó đang đứng ngoài cổng cùng Dũng, thấy to tiếng nên người này cầm 1 ống tuýp sắt chạy vào “ứng chiến”. Đúng lúc thấy anh Trung chạy ra nên Hùng rút con dao ra khỏi ống tuýp sắt chém trúng vào vùng lưng anh Trung, dù đau đớn nhưng anh Trung cố gắng bỏ chạy.

Nguyễn Mạnh Tùng cũng cầm dao đâm một nhát vào dưới hõm nách phải bố anh Điệp. Bác của anh Điệp ở gần đó, nhận được tin báo cũng chạy sang thì bị Tùng cầm dao đâm nhiều nhát vào vị trí trọng yếu trên cơ thể.

Gây án xong, Tùng bỏ chạy ra cổng, nhóm của Dũng thì cũng đã bỏ chạy trước từ bao giờ. Mãi sau, Dũng mới được Hùng kể lại là đã chém anh Trung. Về phần ông Vũ Văn Thiện (bố anh Điệp) và ông Vũ Văn Biền (bác của anh Điệp) mặc dù được đi cấp cứu nhưng do thương tích quá nặng nên đã tử vong.

Phạm tội đến đâu xử lý đến đó

Kể đến đây, luật sư Tuyến chia sẻ, khi đã chú tâm vào việc gì thì luật sư thường đau đáu đến nỗi mất ăn mất ngủ. Có những đêm khi đặt lưng xuống giường nhưng những trang hồ sơ về vụ án vẫn lởn vởn trong tâm trí, khi nào còn chưa tìm ra được căn cứ, mấu chốt vấn đề thì luật sư vẫn chưa yên tâm. Có những đêm không ngủ được, luật sư Tuyến lại dậy bật đèn đọc hồ sơ, chính thời khắc này, luật sư đã phát hiện ra được nhiều vấn đề mấu chốt, tháo gỡ vụ án.

Qua nghiên cứu các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và được tham gia các buổi lấy lời khai của bị can, luật sư Tuyến cùng đồng nghiệp thấy việc cơ quan tố tụng truy tố anh Trần Văn Dũng phạm tội Gây rối trật tự công cộng theo khoản 2, Điều 245, Bộ luật Hình sự là không có cơ sở pháp lý và trái với quy định của pháp luật.

Bởi, không có việc anh Trần Văn Dũng rủ Hoàng Văn Hùng và mọi người xuống nhà anh Vũ Văn Điệp tối ngày 26/7/2012 để gây rối trật tự công cộng. Ngay trong bản kết luận điều tra có nêu, vào tối ngày 26/7/2012, anh Nguyễn Mạnh Tùng có gọi anh Trần Mạnh Dũng đến nhà anh Vũ Văn Điệp có việc… Sau khi nghe điện thoại xong anh Dũng nói cho mọi người tại nhà anh Dũng biết việc anh Tùng điện thoại và rủ họ cùng đến nhà anh Điệp.

Để củng cố hồ sơ cũng như quan điểm, đường hướng bào chữa của mình đối với bị can Dũng, luật sư Tuyến cùng đồng nghiệp không quản ngại đường xá xa xôi, lần tìm tới tận nhà các nhân chứng để lấy lời khai.

Theo như chia sẻ của luật sư Tuyến, công việc này tưởng chừng thuận lợi nếu mọi người hợp tác với luật sư, nhưng cũng không hẳn như vậy bởi có nhiều người chưa từng va chạm, sợ bị liên lụy, ảnh hưởng nên họ đã thẳng thừng từ chối “tiếp” luật sư. Thế nhưng bằng với cái tâm bảo vệ công lý tới cùng, cùng sự phân tích, khéo léo, các luật sư từng bước giải quyết các vấn đề đặt ra theo như kế hoạch ban đầu.

Luật sư Tuyến tiếp tục căn cứ vào quy định tại khoản 2, Điều 72, BLTTHS: “Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ, nếu phù hợp với các chứng cứ khác của vụ án. Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội” thì cơ quan tiến hành tố tụng không thể căn cứ vào lời khai duy nhất của anh Hoàng Văn Hùng để suy đoán, quy kết là anh Trần Văn Dũng có hành vi đưa tuýp sắt cho anh Hoàng Văn Hùng tại cổng nhà anh Điệp và bảo Hùng vào xem anh Tùng thế nào.

Khẳng định thân chủ của mình là anh Trần Văn Dũng không phạm tội Gây rối trật tự công cộng như kết luận của cơ quan CSĐT và theo truy tố của VKS, chính luật sư Tuyến là người viết những lá đơn kiến nghị trình bày các cứ chứng minh cho quan điểm, nhận định của mình về vụ án này gửi các cơ quan tố tụng nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho anh Trần Văn Dũng. Và cuối cùng công sức của các luật sư cũng đã được đền đáp.

Tại bản kết luận điều tra bổ sung ngày 24/3/2017, cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Trần Văn Dũng từ tội Gây rối trật tự công cộng sang tội Không tố giác tội phạm, quy định tại Điều 314 BLHS.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định đình chỉ điều tra đối với bị can Trần Văn Dũng về tội Không tố giác tội phạm. Quyết định này đã khiến anh Trần Văn Dũng cùng gia đình và các luật sư thở phào nhẹ nhõm. Nhờ có sự giúp đỡ của các luật sư, mùa xuân đã trở lại với Trần Văn Dũng. Hy vọng, sự cố này sẽ giúp Dũng chín chắn hơn trong các hành xử, không để mình gặp “tai bay vạ gió”…

Tác giả: Tư Viễn - Công Đức

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP