Pháp luật

Lừa tiền tỷ, nữ đại gia nhập viện tâm thần, đàn em nhận trái đắng

Sau màn lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng, nữ đại gia nhập viện tâm thần, còn nhóm "đàn em" phải nhận trái đắng.

TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của nhóm bị cáo từng tiếp tay cho Nguyễn Thị Mai Anh lừa đảo các ngân hàng.

Các bị cáo này gồm Đỗ Thành Trung (SN 1978, ở Thanh Xuân, cựu cán bộ công an), Trần Ngọc Lệ (SN 1982, ở Ba Vì) và Phùng Quốc Tú (SN 1986, ở Hoàn Kiếm).

Theo cáo buộc, Nguyễn Thị Mai Anh thành lập các công ty A&T, Tân Thiên và T76 và để người khác đứng tên nhằm tạo lập các hợp đồng.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Từ năm 2008-2010, bà Mai Anh thuê người làm giả giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất, hợp đồng góp vốn dự án Star City 2, giấy đăng ký ô tô.

Dưới sự chỉ đạo của Mai Anh, các bị cáo Trung, Lệ, Tú và Lê Anh Tuấn (SN 1976) ký kết các hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, ô tô, hợp đồng ủy quyền, thế chấp tài sản chiếm đoạt tiền của các tổ chức tín dụng và cá nhân.

CQĐT xác định bị cáo Trung, Lệ, Tú, Tuấn giúp sức cho bà Mai Anh chiếm đoạt số tiền hơn 28 tỷ đồng.

Cơ quan chức năng đã thu giữ 40 đăng ký xe ô tô giả tại các ngân hàng, 2 đăng ký xe ô tô giả do nạn nhân giao nộp và 11 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà giả...

Tháng 8/2017, TAND TP Hà Nội xử phạt Trung 16 năm tù, Lệ 13 năm tù, Tú 12 năm tù và Tuấn 9 năm tù.

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Trung và Lệ kháng cáo đề nghị xem xét tội danh và hình phạt, đề nghị xem xét vai trò của các công chứng viên. Bị cáo Tú kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại tòa, bị cáo Trung và Lệ thay đổi nội dung kháng cáo, xin nhận tội và mong được giảm nhẹ hình phạt. Sau khi xem xét, HĐXX cấp phúc thẩm đưa ra nhận định cho rằng, các bị cáo phạm tội với vai trò đồng phạm.

Trong vụ án này, chủ mưu là bà Mai Anh hiện vẫn chưa bị xử lý do đang chữa bệnh tâm thần.

Tòa quyết định giảm án cho các bị cáo, tuyên Trung 13 năm tù, Lệ 9 năm tù và Tú 10 năm tù.

Tác giả: T.Nhung

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP