Pháp luật

Lừa hơn 500 người dân, cho vay với lãi suất 'cắt cổ' lên tới 720%/năm

Từ tháng 4 - 8/2020, hai nhóm cho gần 500 người dân ở TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vay nặng lãi, với số tiền giao dịch khoảng trên 5 tỷ đồng.

Ngày 3/9, Công an TP Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị phối hợp với phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk đấu tranh, triệt phá hai nhóm gần 20 người, từ các tỉnh phía Bắc vào Đắk Lắk để hoạt động tín dụng đen, cho vay với lãi suất cao.

Nhóm thứ nhất do Nguyễn Quang Toàn (SN 1987, quê ở tỉnh Nam Định) cầm đầu, cùng với 13 người khác thuê nhà ở số 179/10 đường Quang Trung (P. Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột) để hoạt động cho vay nặng lãi.

Nhóm trên hoạt động bằng hình thức in các tờ rơi quảng cáo, ghi kèm số điện thoại rồi dán lên nhiều tuyến phố ở TP Buôn Ma Thuột. Khi có người điện thoại vay tiền, chúng sẽ cử người trong nhóm đến tận nhà tìm hiểu thông tin, khả năng tài chính của người vay để cho vay. Lãi suất nhóm này cho vay là từ 180%/ năm đến 720%/năm.

Nhóm hoạt động tín dụng đen, cho vay với lãi suất cắt cổ tại cơ quan điều tra.

Nhóm thứ hai tham gia cho vay nặng lãi gồm Trần Văn Tiệp (SN 1997) và Trần Văn Thế (SN 2000, cùng trú tại huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định). Tiệp rủ Thế thuê nhà tại địa chỉ số 113/44/21 đường Nguyễn Cơ Thạch (P Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột) để dễ bề hoạt động tín dụng đen, với mức lãi suất cho vay từ 180%/ năm đến 360%/năm.

Quá trình cho con nợ vay, Tiệp sẽ lập ra các tài khoản trên website để kiểm tra, quản lý người vay, tiền thu, chi hàng ngày. Đồng thời, nhóm này sẽ chụp hình, quay video các con nợ, nếu đến thời hạn không trả đủ tiền lãi và gốc, chúng sẽ chửi bới, đe dọa, khủng bố tinh thần. Cứ như vậy, các con nợ sẽ lo sợ nên lại tiếp tục vay để trả tiền lãi, nợ chồng nợ, lãi chồng lãi.

Với những thủ đoạn, hình thức cho vay nói trên, chỉ trong thời gian từ tháng 4/2020 đến tháng 8/2020, hai nhóm trên đã cho gần 500 người dân ở TP Buôn Ma Thuột vay nặng lãi, với số tiền giao dịch khoảng trên 5 tỷ đồng.

Khám xét những địa điểm hai nhóm trên thuê để hoạt động “tín dụng đen”, lực lượng chức năng thu giữ được nhiều tài liệu liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Tác giả: Bình Nguyên

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP