Trong nước

Lửa đã chụm, dân giữ lửa cùng Đảng

Hôm qua, 28/12, gần chạm ngày cuối cùng của năm 2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự hội nghị trực tuyến cùng Chính phủ...

“Từ thuở bé đến giờ, hôm nay tôi mới được họp Chính phủ”-Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói vui với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trước khi bắt đầu bài phát biểu tại hội nghị.

Phải là tâm trạng thư thới, thanh thoát, hoàn toàn tự tin về cách thức ứng xử với tình hình đất nước trong thời điểm hiện tại, người đứng đầu của Đảng mới mở lời hoan hỉ với người đứng đầu Chính phủ như thế.

Đúng là năm 2017, khó khăn, thách thức về chính trị, kinh tế, xã hội đều vô cùng lớn, thậm chí, có người nhận định, nền kinh tế đất nước với ngồn ngang, nặng nề những dư chấn, hệ lụy, khó mà định vị trạng thái cân bằng. Nhưng với tâm thế điềm tĩnh, dũng cảm đối diện với thực tế, vượt qua áp lực, vượt lên thách thức, “cùng tắc biến”, “biến tắc thông”, người đứng đầu Đảng và Chính phủ hợp lực cùng toàn Đảng, toàn dân thực hiện nhịp nhàng hai mũi giáp công: chống tham nhũng, tiêu cực, tha hoá và ổn định kinh tế vĩ mô, đạt vaf vượt tất cả chỉ tiêu kinh tế xã hội mà Quốc hội đề ra.

Tổng Bí Thư dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ. Ảnh: VGP

Kinh tế tăng trưởng, GDP đạt mức 6,81%, không thể mơ hơn.

Trong một năm “lò nóng, củi khô củi tươi đều cháy”- như cách ví von của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, cơ quan chức năng đã hoàn thành kết luận điều tra 197 vụ với 467 bị can; viện kiểm sát các cấp truy tố 219 vụ, 481 bị can; toà án các cấp xét xử sơ thẩm 205 vụ, 433 bị cáo liên quan đến tội tham nhũng. Không chỉ “tắm” từ lưng, từ vai trở xuống, “tắm” những người đương chức, mà cả những lãnh đạo cấp cao, những cán bộ về hưu, “dính chàm”, vi phạm pháp luật nhà nước, quy định của Đảng, đều bị xử lý.

Rõ ràng, không phải như ai đó lo ngại, khi mạnh tay đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng dễ làm rối xã hội, làm chùn sự chỉ đạo, làm chậm sự phát triển. Ngược lại, như khẳng định của Tổng Bí thư tại hội nghị, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, “sẽ giúp làm trong sạch, tạo sức mạnh thật sự của bộ máy và đội ngũ, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân”.

Có những giai đoạn, nhìn cách điều hành phối hợp giữa các cơ quan của Đảng với hệ thống Chính phủ chưa ăn ý, thiếu nhịp nhàng, người ta hay vướng vất so sánh hình ảnh “cung vua phủ chúa” trong một giai đoạn lịch sử đã xa của đất nước. Giờ đây, với việc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội cùng dự họp với Chính phủ, cùng tham gia đánh giá, chỉ đạo, điều hành; giờ đây, như thông tin từ Tổng Bí thư, “lãnh đạo chủ chốt mỗi tháng gặp nhau một lần vào đầu tháng”, “4 văn phòng ngồi lại với nhau”, không khó để nhận ra một thông điệp về “ba cây chụm lại”, về sự đồng thuận, thống nhất trong tư duy và hành động giữa Đảng và Nhà nước.

Từ sự kiện Tổng Bí thư của Đảng dự hội nghị trực tuyến của Chính phủ dịp cuối năm, lại nhận ra một thông điệp mạnh mẽ và nhất quán của Đảng, được khẳng định một lần nữa: Muốn công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc đạt những thành tựu vững chắc, muốn sưởi ấm lòng tin của Dân với Đảng, phải tiếp tục “kiên quyết đấu tranh loại khỏi bộ máy những người tham nhũng, hư hỏng, chống mọi biểu hiện chạy chức chạy quyền, ưu ái tuyển dụng người thân, không đủ tiêu chuẩn”.

Người dân không thể không vui, khi nhận ra, lửa lò chống tiêu cực, tham nhũng, tha hoá đang độ nóng, củi đã chụm, “sức ta đã mạnh, người ta đã đông”.

Đảng khơi lò, Dân cùng Đảng giữ lửa.

Tác giả: Văn Uông

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP