Trong tỉnh

Lừa “chạy” vào các bệnh viện, chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng của các bị hại

Dù không có quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ bố trí việc làm nhưng Oanh đã cấu kết với đồng phạm nhận hồ sơ để lừa nhiều người “chạy” vào các bệnh viện chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng.

Ngô Thị Oanh (51 tuổi) sinh sống ở xã Hưng Đông, TP.Vinh (tỉnh Nghệ An). Dù không có công việc ổn định nhưng bằng sự khéo léo cùng tài buôn “nước bọt”, Oanh đã lừa đảo nhiều người trong thời gian dài, chiếm đoạt số tiền lớn.

Thủ đoạn Oanh mà áp dụng chung cho các bị hại là “nổ” quen biết nhiều lãnh đạo Sở Y tế và có người quen làm việc trong ngành y tế. Oanh khẳng định có thể xin việc cho những ai cho nhu cầu vào các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An với “chi phí” nhất định.

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Ngô Thị Oanh cấu kết với Nguyễn Thị Hằng (SN 1985, ngụ phường Lê Lợi, TP.Vinh). Trong đó, Oanh chịu trách nhiệm tìm người lao động, nhận hồ sơ, tiền của người xin việc, còn Hằng có nhiệm vụ liên hệ, xin việc làm. Ngoài ra, Oanh còn bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Thị Thúy là cán bộ khuyến nông thuộc Trạm khuyến nông TP Vinh tìm người lao động để Oanh “xin việc làm” cho họ.

Trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến năm 2018, Oanh đã lừa thành công 10 nạn nhân, chiếm đoạt số tiền lớn.

Cụ thể, vào khoảng năm 2014, thông qua mối quan hệ quen biết, chị Đoàn Thị Lê N. trú TP Vinh đã nhờ Oanh liên hệ xin việc cho người quen.

Để tạo sự tin tưởng, Oanh nói với N. mình có quen biết với Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Nghệ An nên có thể xin cho người khác vào làm việc ở các bệnh viện trên địa bàn.

Sau khi trao đổi, tin tưởng những gì Oanh cam kết từ năm 2014 - 2017, chị N. đã liên tiếp giao tiền và hồ sơ cho Oanh để nhờ xin việc cho 10 người. Tuy nhiên, sau khi nhận từ N. tiền và 10 bộ hồ sơ xin việc, Oanh đã không xin được việc làm cho bất cứ trường hợp nào như đã hứa hẹn.

Sau một thời gian dài chờ đợi không thấy thông báo được đi làm như cam kết, những người lao động thúc giục, đòi lại số tiền trên. Ngày 24/4/2017, chị N. và Oanh thống nhất số tiền Oanh đã nhận từ N. để xin việc làm cho 10 lao động nêu trên là hơn 1,1 tỷ đồng. Sau đó, Oanh lần lượt trả cho chị N. tổng số tiền là 726 triệu đồng, còn nợ 428 triệu đồng. Quá trình điều tra, Oanh và Hằng đã khắc phục cho chị N. thêm 100 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, Ngô Thị Oanh thực hiện 10 vụ lừa đảo với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Hằng thực hiện 6 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 420 triệu đồng, Nguyễn Thị Thúy thực hiện 1 vụ lừa đảo, chiếm đoạt 210 triệu đồng. Sau khi nhận tiền “chạy việc”, các đối tượng đều không “xin việc làm” được cho bất cứ trường hợp nào.

Bị cáo Ngô Thị Oanh lĩnh mức án 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại phiên tòa sơ thẩm, trong khi hai bị cáo Hằng, Thúy thành khẩn khai báo thì bị cáo Oanh quanh co chối tội. Bị cáo Oanh còn xin HĐXX tạm dừng ít ngày để bị cáo khắc phục hậu quả cho các bị hại. Tuy nhiên, Oanh đã không bồi thường như cam kết. Còn hai bị cáo Hằng, Thúy đã khắc phục xong thiệt hại cho các bị hại.

Bị cáo Oanh cho rằng đã xin việc thành công cho 2 trường hợp tại bệnh viện. Số trường hợp còn lại đã đồng ý chuyển từ chạy việc sang vay nợ và hiện chưa đến thời gian trả nợ. Tuy nhiên, các bị hại cho biết chưa ai có việc làm như lời của bị cáo Oanh. Tòa sơ thẩm tuyên phạt Ngô Thị Oanh 10 năm tù, Nguyễn Thị Hằng 3 năm tù giam, Nguyễn Thị Thúy 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, bị cáo Oanh kháng cáo kêu oan, còn bị cáo Hằng kháng cáo xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bị cáo Hằng không có mặt. Ngô Thị Oanh cho rằng, VKS truy tố bị cáo về tội lừa đảo là không đúng bởi bị cáo đã xin được việc làm cho một số trường hợp như cam kết, chứ không có chuyện bị cáo lừa. Bị cáo cũng đề nghị tòa xem xét đúng số tiền mà bị cáo phải chịu trách nhiệm trong vụ án này. Quá trình khai báo, bị cáo Oanh quanh co chối tội, khai báo không đồng nhất. HĐXX đã nhắc nhở thái độ của bị cáo trước tòa.

Xét thấy kháng cáo của bị cáo là không có căn cứ, HĐXX cấp phúc thẩm bác đơn kháng cáo. Y án 10 năm tù về tội Lừa đảo chiểm đoạt tài sản đối với bị cáo Ngô Thị Oanh. Đồng thời bác đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Hằng.

Tác giả: Anh Thư

Nguồn tin: Báo Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP