Trong tỉnh

Lừa "chạy" vào biên chế để chiếm đoạt hàng trăm triệu, "nữ quái" lĩnh án

Do cần tiền để chi tiêu, Hà “nổ” mình có thể chạy việc vào biên chế hoặc các trường quân đội. Tin lời Hà, nhiều người mang hàng trăm triệu đồng đến gửi gắm người phụ nữ này để lo việc cho mình.

Ngày 10-5, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm, xét xử Võ Thị Thu Hà (SN 1988), trú tại khối Lam Sơn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An; Nguyễn Sông Thao (SN 1982), trú tại xã Phú Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, từ năm 2015 đến năm 2017, do cần tiền để tiêu xài cá nhân, Hà đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tiền của mọi người. Nghĩ là làm, Hà “nổ” mình có quan hệ nên “chạy" được biên chế vào các trường quân đội hoặc chạy đi du học, XKLĐ ở Úc.

Võ Thị Thu Hà và Nguyễn Sông Thao trong phiên xét xử

Vào tháng 11-2015, bà Võ Thị S. đến thăm bố chồng Hà đang ốm. Qua hỏi thăm, Hà biết con gái bà S. học xong nhưng chưa có việc làm. Hà nói với bà S. mình có thể xin vào biên chế bộ đội như phải mất 265 triệu đồng và phải cọc trước 60 triệu đồng.

Tin tưởng Hà có mối quan hệ, bà S. lập tức nhờ cậy và đưa tiền đến cọc. Nhận tiền, Hà xuống TP Vinh gặp người phụ nữ tên Vân nhờ giúp tuy nhiên người phụ nữ này đòi 800 triệu đồng. Biết không chạy được biên chế cho con bà S. Hà trở về nhưng không trả lại tiền mà dùng để tiêu xài cá nhân.

Sau đó, Hà làm giả giấy biên nhận, làm giả quyết định quân nhân mang tên con gái bà S. Tuy nhiên, quá thời gian hẹn, mà không thấy kết quả như hứa hẹn nên bà S. gay gắt đòi lại tiền. Đến lúc này, Hà viết giấy cam kết giả mạo và hứa sẽ trả tiền.

Sau đó, khi bà S. đến nhà chơi. Hà cho biết sẽ chạy cho con gái bà S. đi Úc nhưng mất nhiều tiền hơn vào quân đội, chi phí đi Úc 500 triệu đồng, cọc trước 66 triệu đồng. Bà S. tiếp tục đưa tiền cho Hà và bị người phụ nữ này dùng tiêu xài hết. Tiếp đó, Hà biện đủ lý do để bà S. nộp 210 triệu đồng để "chạy" cho con đi Úc.

Bằng thủ đoạn gian dối đó, cũng khoảng thời gian trên, Hà đã chiếm đoạt thêm của bà S. số tiền 263 triệu đồng để chạy việc cho cháu bà S. Biết chồng bà S. đang có nhu cầu. Để con mồi tin tưởng, Hà đã cấu kết với Nguyễn Sông Thao, bằng các phương thức lừa đảo trên để lừa đảo bà S.

Cặp đôi này nói sẽ chạy XKLĐ cho chồng bà S. sang Úc. Bà S. đã nộp số tiền 326 triệu đồng. Số tiền Thao chiếm đoạt bà S. là 242 triệu đồng, Hà chiếm đoạt 84 triệu đồng. Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Hà và Thao chi tiêu cá nhân. Ngoài ra, với thủ đoạn trên, Hà còn lừa đảo bà Văn Thị Th. số tiền 60 triệu đồng để chạy cho con gái đi du học tại Úc.

Trong phiên xét xử, Thao và Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Thu Hà 12 năm tù, Nguyễn Sông Thao 6 năm tù (cộng bản án 10 năm đã bị TAND Đà Nẵng tuyên phạt trước đó, tổng hình phạt 16 năm) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự buộc các bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.

Tác giả: TN - TH

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP