Thế giới

Lũ mới ập đến sông dài nhất Trung Quốc, đập Tam Hiệp "oằn mình" đối phó

Đập Tam Hiệp của Trung Quốc đang đứng trước phép thử lớn khi một đợt lũ mới xuất hiện ở thượng nguồn sông Trường Giang.

Đập Tam Hiệp chịu sức ép lớn do mưa lũ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tân Hoa Xã dẫn thông tin từ Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia Trung Quốc cho biết, trận lũ mới đã xuất hiện ở thượng nguồn của sông Trường Giang (hay còn gọi là sông Dương Tử) của Trung Quốc vào sáng nay 17/7. Đây là trận lũ thứ hai trên dòng sông dài nhất Trung Quốc trong vòng nửa tháng qua do mưa lớn bất thường kéo dài.

Ủy ban Tài nguyên nước Trường Giang dự báo, trận lũ thứ hai này trên sông Trường Giang có thể nghiêm trọng hơn trận đầu tiên hồi đầu tháng.

Lũ lớn khiến mực nước tại các nhánh của sông Trường Giang dâng cao, và khiến lưu lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp cũng tăng mạnh. Khoảng 10h sáng nay, lưu lượng nước đổ vào hồ chứa này là 50.000 m3/s và có thể lên tới 55.000 m3/s vào tối nay. Trong trận lũ đầu tiên, lưu lượng nước đổ vào hồ chứa đập Tam Hiệp tối đa là 53.000 m3/s.

Để hạn chế ngập lụt ở vùng hạ lưu, đập Tam Hiệp đã giữ lại một phần nước lũ, khiến mực nước tại đây hiện cao hơn 10 mét so với mức báo động. Trong khi lưu lượng nước vào là 50.000-55.000m3/s, thì lượng nước xả ra chỉ khoảng 35.000m3/s.

Kể từ đầu tháng 6, mực nước hơn 400 con sông ở Trung Quốc đã vượt mức báo động, thậm chí mực nước ở 33 sông vượt kỷ lục trong trận lụt lịch sử năm 1998. Đập Tam Hiệp đầu tháng này đã phải mở cửa xả lũ đầu tiên trong năm nay. Trong khi giới chức Trung Quốc nói đập đã mở 3 cửa xả lũ, các ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc dường như đã mở toàn bộ 9 cửa xả lũ.

Lũ nhấn chìm nhiều tuyến đường ở Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Trong khi đó, mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục trong những ngày tới. Theo Cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung Quốc, từ sáng 17/7 đến sáng 18/7, mưa lớn có thể xảy ra ở khu vực tỉnh Hồ Bắc, Hồ Nam, Trùng Khánh, Quý Châu, Tứ Xuyên, Hà Bắc, Sơn Tây, Vân Nam, Tây Tạng. Thậm chí một số khu vực ở Giang Tô, An Huy, Hồ Bắc và Hồ Nam có thể ghi nhận lượng mưa lên tới 180 mm/ngày.

Hơn 38 triệu người đã phải sơ tán vì lũ lụt ở Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc cùng các tỉnh khác như An Huy, Giang Tây và Chiết Giang hôm nay đã ban bố cảnh báo đỏ do mưa lớn có thể nhấn chìm các con sông, hồ.

Mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 6 ở các khu vực miền nam Trung Quốc đã kéo theo tình trạng lũ lụt nghiêm trọng nhất hàng chục năm qua, khiến 141 người mất tích hoặc thiệt mạng, 38 triệu người phải sơ tán, phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà, gây thiệt hại kinh tế hơn 10 tỷ USD. Trong bối cảnh mưa lũ nghiêm trọng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 12/7 chỉ đạo huy động nguồn lực hỗ trợ để đảm bảo tính mạng và tài sản cho người dân.

Mưa lũ kéo theo sạt lở đất đã phá hủy hàng chục nghìn ngôi nhà ở Trung Quốc. (Ảnh: China Daily)

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP