Trong tỉnh

Lòng tham của thầy giáo ôm súng cùng 20 bánh heroin, 7kg ma túy qua biên giới

Tận dụng thời gian nghỉ hè, thầy giáo Xênh tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia. Khi bị vây bắt, đồng bọn của Xênh đã bắn bị thương 2 trinh sát biên phòng.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Nghệ An cho biết đã hoàn chỉnh hồ sơ, khởi tố vụ án và bàn giao tang vật là 20 bánh heroin, 7 kg ma túy tổng hợp, 12 nghìn viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng, 15 viên đạn và đối tượng cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối tượng Vừ Bá Xênh. Ảnh: Hải Thượng

Trước đó, sau một thời gian theo dõi hoạt động của các đối tượng trong đường dây vận chuyển ma túy trái phép từ bên kia biên giới về Việt Nam tiêu thụ, lực lượng Bộ đội Biên phòng phát hiện đây là đường dây vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn. Những đối tượng tham gia đường dây này trú ở hai bên biên giới tham gia, rất liều lĩnh, manh động và luôn sử dụng vũ khí nóng, sẵn sàng nổ súng khi bị phát hiện.

Vì vậy, để đấu tranh, ngăn chặn thành công đường dây ma túy này, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Bộ đội Biên phòng đã vào cuộc điều tra, xác minh, nắm bắt quy luật hoạt động để phục vụ cho công tác phá án.

Vào khoảng 6h30 phút ngày 28/6, tại khu vực bản Khánh Thành, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Bộ đội Biên phòng Nghệ An phối hợp với Đoàn Đặc nhiệm Miền Bắc thuộc Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ Tư lệnh BĐBP, Công an huyện Kỳ Sơn bắt quả tang Vừ Bá Xênh (SN 1979, quê quán bản Huồi Giảng 2, xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn) đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tang vật thu được tại hiện trường là 20 bánh heroin, 7 kg ma túy tổng hợp dạng đá, 12.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng, 15 viên đạn, 1 vỏ đạn và 1 điện thoại di động.

20 bánh heroin, 7kg ma túy đá, 12.000 ma túy tổng hợp. Ảnh: Hải Thượng

Điều đáng nói, Vừ Bá Xênh khi bị bắt đang là giáo viên giảng dạy tại Trường Tiểu học xã Tây Sơn, huyện Kỳ Sơn với kinh nghiệm 24 năm.

Theo lời khai của Vừ Bá Xênh, khoảng 15 ngày trước, trong một lần đi chợ phiên tại biên giới Việt - Lào, Xênh gặp một người anh em dân tộc Mông cùng họ Vừ ở phía bên kia biên giới.

Cả hai nhanh chóng làm quen, qua trao đổi thấy Xênh là người có thể giúp được trong việc làm ăn lớn ở Việt Nam, người anh em đã bàn Xênh cùng hợp tác thực hiện. Xênh không phải bỏ một đồng vốn nào mà chỉ làm nhiệm vụ dẫn đường vì thông thạo địa hình, ngôn ngữ. Xênh sẽ cùng tham gia trong các cuộc giao dịch hàng cấm qua biên giới của người anh em cùng họ với các đối tác phía Việt Nam.

Mỗi lần làm việc thành công, Vừ Bá Xênh sẽ được trả tiền công 200 USD. Thấy việc phối hợp làm ăn đơn giản, thu nhập cao mà không phải bỏ vốn, Vừ Bá Xênh đồng ý và trao số điện thoại để người anh em liên lạc.

Trong thời gian nghỉ hè, Vừ Bá Xênh nhận được thông tin của người anh em là các đối tác phía Việt Nam đang cần một số lượng hàng rất lớn, để có hàng kịp chuyển cho đối tác cần có sự phối hợp của Vừ Bá Xênh.

Theo thỏa thuận, đêm 27/6, Vừ Bá Xênh sẽ đi xe máy từ nhà ở xã Tây Sơn lên địa bàn xã Nậm Cắn để tham gia vào cuộc giao dịch hàng, còn các đối tượng phía bên kia biên giới sẽ vượt rừng đến điểm hẹn.

Khẩu súng và đạn Xênh mang theo bên người. Ảnh: Hải Thượng

Trời biên giới những ngày cuối tháng 6 luôn có những cơn mưa chiều nặng hạt, chờ màn đêm buông xuống, Vừ Bá Xênh lầm lũi cắt rừng đến điểm đã hẹn. Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 28/6, tại một địa điểm sâu trong rừng, các đối tượng đã giao cho Vừ Bá Xênh một khẩu súng cùng với đạn để bảo vệ hàng và cùng nhau băng rừng hướng nội địa Việt Nam để giao dịch với đối tác.

Tuy nhiên, cuộc giao dịch đã không thực hiện được khi bọn chúng bị lực lượng Bộ đội Biên phòng vây bắt trước khi số hàng trên được đưa vào địa bàn Nghệ An tiêu thụ.

Khi các trinh sát ập vào khống chế Xênh thì một đối tượng khác lập tức rút súng nã liên tiếp vào lực lượng vây bắt rồi nhanh chóng tháo chạy vào rừng. Vụ việc khiến Trung úy Nguyễn Đình Tài (Trinh sát PCTP của Đồn Biên phòng cửa khẩu Nậm Cắn, BĐBP Nghệ An), bị trúng 1 phát đạn vào vùng bụng. Và một viên đạn khác cũng găm vào vai Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng (Trinh sát của Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ Tư lệnh BĐBP).

Hiện, nhờ sự cấp cứu, chữa trị kịp thời của đội ngũ bác sỹ, y tá Bệnh viện Quân y 4 nên 2 trinh sát này đã qua cơn nguy kịch.

Tác giả: Hải Thượng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP