Trong tỉnh

Lợn ốm chết tại Diễn Châu và Yên Thành âm tính với dịch tả lợn châu Phi

Kết quả xét nghiệm trong sáng 19/3 cho thấy, lợn chết tại xã Diễn An (Diễn Châu) và lợn ốm tại xã Đô Thành (Yên Thành) âm tính với dịch tả lợn.

Trước đó, vào ngày 18/3, trên địa bàn xã Đô Thành (Yên Thành) xuất hiện 2 con lợn bị ốm tại nhà ông Luyện Văn Đoan ở xóm Xuân Lai.

Theo lời kể của ông Đoan, trước đó, lợn của ông bỏ ăn 3 ngày, ông đã gọi thú y đến tiêm nhưng không khỏi bệnh nên báo lên chính quyền địa phương. Cán bộ thú y huyện Yên Thành lập tức đến kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm, kết quả trong sáng 19/3 âm tính với dịch tả lợn châu Phi.

Cán bộ thú y kiểm tra lợn tại xã Diễn An, huyện Diễn Châu. Ảnh: Quang An

Cũng trong ngày 18/3, tại nhà ông Cao Văn Cương ở xóm 12, xã Diễn An (Diễn Châu) có lợn ốm chết. Cán bộ thú y huyện đã đến kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm. Sau khi kiểm tra và làm thủ tục, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 2 con lợn (gồm 1 con đã chết và 1 con bị ốm nặng). Con lợn ốm còn lại và tổng đàn đang được kiểm tra, giám sát chặt chẽ.
Kết quả xét nghiệm trong ngày 19/3 cho thấy, lợn ốm chết tại nhà ông Cương âm tính với dịch tả lợn châu Phi.

Như vậy, trên địa bàn tỉnh đã có 3 địa phương xuất hiện lợn ốm, bao gồm thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu, Yên Thành, trong đó có lợn chết tại TX. Hoàng Mai và Diễn Châu đều âm tính với dịch tả lợn châu Phi.

Cơ quan chức năng làm thủ tục tiêu hủy lợn chết theo quy trình. Ảnh: Quang An

Đây đều là những địa bàn xung yếu, gần với huyện Quỳnh Lưu đã xảy ra dịch tả lợn, do đó, chính quyền địa phương và người chăn nuôi trên các địa bàn này đang tập trung cao độ để phòng chống dịch, nhất là tăng cường kiểm soát hoạt động giết mổ, vận chuyển, mua bán lợn với tinh thần không để dịch xâm lấn.

Tác giả: Quang An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP