Kinh tế

Lợn hơi xuống giá, nuôi gà thả vườn vẫn thu lãi cao

Trong lúc nhiều hộ chăn nuôi lợn lao đao vì giá lợn hơi xuống thấp thì thời điểm này nhiều gia đình nuôi gà thả vườn ở Anh Sơn vẫn thu lãi từ 30-35 nghìn đồng/con.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tuấn ở thôn Cẩm Thắng là một trong những hộ nuôi gà có quy mô lớn ở xã Cẩm Sơn huyện Anh Sơn. Đến thăm trang trại nuôi gà của anh Tuấn thời điểm này, lượng gà trong chuồng đã được bán gần hết chỉ còn lại vài trăm con.
Bằng phương pháp nuôi gà thả vườn anh Nguyễn Văn Tuấn thôn Cẩm Thắng xã Cẩm Sơn thu lời 30-35 nghìn đồng/con sau khi trừ chi phí. Ảnh: Huyền Trang

Anh Tuấn cho hay: Mặc dù giá lợn hơi xuống thấp nhưng giá gà vẫn ổn định, đặc biệt là gà sạch thả vườn vẫn được thu mua với giá cao. Theo anh Tuấn nuôi gà thả vườn có thời gian nuôi dài hơn so với nuôi gà công nghiệp bởi gà chậm lớn hơn, khoảng 4 tháng mới xuất chuồng, trong khi đó nuôi gà công nghiệp chỉ cần 3 tháng. Thức ăn chủ yếu là lúa ngô và bã bia, đặc biệt gà được thả rông nên thịt có độ dai, ngon, khi gà đạt được trọng lượng từ 1,7-2kg mỗi con mới bắt đầu xuất bán. Lứa gà này anh xuất chuồng trên 1.000 con và được thương lái thu mua tận nơi với giá từ 85- 90 nghìn đồng/kg, sau khi trừ mọi chi phí anh thu lãi từ 30-35 nghìn đồng/con.
Gà thả vườn cho chất lượng thịt săn chắc, thơm ngon. Ảnh: Huyền Trang

Ở xã Thạch Sơn, gia đình anh Bùi Quang Huỳnh ở thôn 1 luôn duy trì tổng đàn gà mỗi năm trên 4.000 con, bao gồm cả gà thịt và gà đẻ trứng. Với anh Huỳnh để đầu ra gà thịt được ổn định yêu cầu phải nuôi gà theo hướng an toàn sinh học, đảm bảo chất lượng thịt được thơm ngon. Vì vậy, ngoài các loại thức ăn chính là lúa, ngô và cám tổng hợp, thì gà được thả trong vườn để tự kiếm thêm các loại thức ăn khác như côn trùng…

Tuy nhiên cách nuôi này cũng yêu cầu nghiêm ngặt từ cách chọn giống, cách chăm sóc gà qua từng giai đoạn sinh trưởng và phát triển. Cùng với đó, việc vệ sinh chuồng trại phải được thực hiện thường xuyên 1 lần/tuần. Nhờ chăm sóc đúng quy trình, kỹ thuật và tuân thủ cách vệ sinh, xử lý chuồng trại cũng như phòng bệnh, nên lứa nào gà của gia đình anh Huỳnh cũng lớn nhanh và ít bị bệnh. Bên cạnh đó anh Huỳnh còn đầu tư lò ấp để chủ động nguồn giống và bán gà con. Từ việc chăn nuôi, kinh doanh gà thịt và gà giống cũng mang lại cho anh Huỳnh nguồn thu trên 300 triệu đồng/năm.

Hiện nay, toàn huyện Anh Sơn có hàng trăm hộ chăn nuôi gà thả vườn. Ảnh: Huyền Trang

Xác định chăn nuôi gà sạch đang là hướng đi mang lại giá trị kinh tế cao nên hiện nay trên địa bàn huyện Anh Sơn có hàng trăm hộ chăn nuôi gà thả vườn với quy mô vừa và lớn. Giống gà được nuôi chủ yếu là gà cỏ, gà lai ri, gà chọi… có chất lượng thịt thơm ngon và được thị trường ưa chuộng. Với giá gà ổn định như thời điểm hiện nay đang tạo điều kiện cho người nông dân yên tâm chăn nuôi và duy trì tổng đàn. Tuy nhiên địa phương cũng khuyến cáo người dân cần tính toán đầu ra, không tăng đàn ồ ạt để tránh tình trạng rớt giá như nuôi lợn trong thời gian vừa qua./.
Tác giả: Huyền Trang
Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP