Trong tỉnh

Lời xin lỗi muộn màng của ông cậu vô ý giết cháu ruột

Đây là phiên tòa thứ 4 và cũng là phiên tòa cuối cùng khép lại nỗi buồn của cả dòng họ. Những người có mặt tại phiên tòa đều là họ hàng thân thích trong gia đình, họ gặp nhau trong đám giỗ và chia tay tại... phiên tòa.

Ngày 27/3/2019, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Bá Định (SN 1962, trú tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh). Bị cáo Định bị truy tố về tội "Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng".

Bị cáo Nguyễn Bá Định đã xin lỗi tại phiên tòa và mong sự tha thứ từ gia đình bị hại. Ảnh: Quỳnh An.

Nạn nhân là Phạm Văn Đ. (SN 1979), gọi Định bằng cậu ruột. Mẹ của bị hại là bà Nguyễn Thị L. cũng là chị ruột của Định. Phải chăng bà không đành lòng khi ngồi giữa một bên nạn nhân là đứa con trai mà bà dứt ruột đẻ ra, một bên bị cáo là em ruột của mình. Nên cả 4 lần bà đều không tới tham dự phiên tòa mà ủy quyền cho người khác tham gia phiên tòa.

Theo cáo trạng, khoảng 20 giờ ngày 22/7/2017, Định tới dự đám giỗ của anh rể (chồng bà Nguyễn Thị L). Trong lúc uống rượu, Đ. đã có lời chửi bới mọi người và quậy phá nên Định nắm lấy cổ áo và đuổi Đ. về. Hai cậu cháu xảy ra xô xát, mâu thuẫn. Được mọi người can ngăn. Nguyễn Bá Định bỏ về nhà đóng cửa cổng lại.

Phạm Văn Đ. chạy đi lấy một con dao quay lại đe dọa mọi người đồng thời đòi giết cả nhà Định. Thấy Đ. cầm dao xô cổng vào nhà, Nguyễn Bá Định lấy một khúc gỗ đánh nhiều cái vào người, đầu cháu ruột. Chỉ khi thấy cháu ôm đầu lảo đảo đi ra thì Định mới dừng lại. Dù được người thân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên Phạm Văn Đ. tử vong sau đó. Nguyên nhân tử vong của Phạm Văn Đ. được xác định là do "vỡ, sập xương hộp sọ, xuất huyết não do chấn thương".

Ở những phiên tòa trước, người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại là chị T. - em gái ruột của Phạm Văn Đ. cho rằng bản cáo trạng có nhiều chi tiết bất hợp lý và đề nghị hoãn tòa, triệu tập thêm một số nhân chứng để đảm bảo tính khách quan.

Tại phiên tòa, trước sự chứng kiến của HĐXX, toàn bộ người nhà bị cáo đã đứng dậy và xin lỗi gia đình bị hại. Lời xin lỗi mong hóa giải được nỗi thù hận giữa 2 gia đình. Bị cáo Nguyễn Bá Định hết sức ăn năn vì hành vi trong lúc nóng giận của mình, chỉ vì chén rượu mà bi kịch xảy ra với dòng họ. Gia đình bị cáo Nguyễn Bá Định đã tự nguyện bồi thường 250 triệu đồng cho gia đình cháu Phạm Văn Đ.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX quyết định xét xử Nguyễn Bá Định 24 tháng tù treo, thử thách trong vòng 48 tháng về tội "Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng".

Tác giả: An Quỳnh

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP