Cộng đồng mạng

Lời trăn trối của con trước khi tự vẫn khiến cha mẹ nghẹn ngào

"Con không muốn trở thành một gánh nặng nữa đè lên vai bố mẹ". Đó là lời trăn trối cuối cùng mà cậu học sinh 15 tuổi để lại cho người thân trước lúc dại dột nhảy xuống hồ tự vẫn.

Tờ Southern Metropolis News ngày 14/10 đưa tin, đội cứu hộ tìm kiếm đã phát hiện xác một thiếu niên 15 tuổi vào hôm chủ nhật (8/10), một ngày sau khi cậu bé bỏ đi mất tích và để lại bức thư tuyệt mệnh.

Được biết, cậu bé là con trai trong một gia đình có 3 anh em ở Ganzhou, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc.

Trước khi bỏ nhà ra đi và quyết định tự vẫn tại một hồ chứa nước, cậu bé đã để lại bức thư trong đó nói em không thể tập trung vào việc học, không muốn trở thành gánh nặng cho cha mẹ và thành một người không có ích cho xã hội nên đã quyết định ra đi.

"I know clearly that I cannot make it into high school and I don’t want to add any more burden on you, Mum and Dad," the boy wrote in the note.

Bức thư tuyệt mệnh khiến các bậc phụ huynh không cầm được nước mắt

The South China Morning Post đã trích đăng một phần nội dung bức thư như sau:

"Con biết chắc mình không thể thi vào trung học và con cũng không muốn bố mẹ phải cảm thấy gánh nặng về con.
Bố mẹ đã rất vất vả để nuôi ba đứa con khôn lớn. Mặc dù con đã cố gắng hết sức nhưng con không thể tập trung vào học hành và không thể học giỏi như các anh em con.

Giá mà con có thể học tốt hơn thì con cũng muốn được đi học đại học. Nhưng con biết điều đó là không thể. Con không muốn trở thành người vô dụng cho xã hội và cũng không muốn ăn bám bố mẹ mãi như thế này nữa.
Chính vì vậy, con chỉ còn lựa chọn duy nhất là chết đi".

Ngoài ra, cậu bé cũng có di nguyện được chôn cất ở trên đỉnh núi để "có thể ngắm cảnh mỗi ngày".


Câu chuyện đau lòng về cái chết oan ức của cậu học trò nhỏ đã khiến cho dư luận Trung Quốc vô cùng xót xa nhưng cũng khiến không ít người bất bình.

"Ai nói với cậu bé là học không giỏi thì sẽ trở thành kẻ vô dụng hay ăn bám bố mẹ vậy chứ? Hai việc đó đâu có liên quan gì đến nhau! Tôi thực sự muốn biết là ai đã dạy cậu bé thứ giá trị đảo lộn như vậy!", một cư dân mạng bức xúc bình luận trên trang mạng NetEase.

Theo số liệu thống kê năm 2014, những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tỷ lệ tự tử cao ở thanh thiếu niên Trung Quốc là do "điểm số kém", "không thể làm hết bài tập về nhà", "kì vọng quá cao và những lời chỉ trích từ cha mẹ".



Trước đó, hồi tháng 3/2014, tại Trung Quốc, một học sinh trung học tên Xiao Zhen đã khiến cả lớp ngỡ ngàng khi bất ngờ lao qua cửa sổ và nhảy xuống trong tiếng thét sợ hãi của các bạn cùng cô giáo
.
Nguyên nhân tự vẫn được cho là do học sinh này phải chịu áp lực quá lớn trước kỳ thi đại học sắp diễn ra.

Câu chuyện không chỉ ở nước ngoài

Phụ huynh nào cũng nghĩ "con tôi ngoan lắm", "ở nhà nó vẫn bình thường" và chỉ ngã ngửa ra khi con cái mình xảy ra chuyện không hay.

Theo báo cáo tại một hội nghị do Bộ GD&ĐT và Bộ Y tế phối hợp tổ chức tại Hà Nội hồi đầu năm, số học sinh có ý định tự tử ở Việt Nam đang tăng cao (17%).

Cuối năm 2015, nữ sinh T.T đang theo học tại một trường trung học ở Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đột ngột tự tử sau khi để lại 5 lá thư tuyệt mệnh khiến cho cha mẹ và người thân vô cùng đau xót.

Theo 5 bức thư để lại cho gia đình, nguyên nhân nữ sinh này tự tử là do thất vọng vì kết quả học tập chỉ đạt học sinh trung bình, không đáp ứng được kỳ vọng của cha mẹ.

Đó chỉ là một trong hàng loạt vụ học sinh tự tử với đủ các lý do, các áp lực không thể bày tỏ với cha mẹ như làm mất tiền quỹ lớp, bị đăng ảnh nhạy cảm lên mạng, thi trượt đại học, thất tình...

Chính vì vậy, thay vì chỉ quan tâm xem con học có giỏi không rồi chỉ trích khi con chẳng may không thể đáp ứng theo đúng kỳ vọng của mình và khiến con cảm thấy quá áp lực mà nghĩ quẩn, cha mẹ hãy thử một lần làm bạn của con, lắng nghe và chia sẻ những điều con muốn nói.

Tác giả bài viết: Thu Trang

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP