Giải trí

Lời nguyền 'ca sĩ một bài hit' trở lại Vpop, ai có nguy cơ nhất?

Hòa Minzy, Suni Hạ Linh, Osad... liệu có đủ sức bứt phá để duy trì sự nghiệp âm nhạc lâu dài hay chỉ có được một bản hit duy nhất và trở nên mờ nhạt dần?

Bất kỳ nền âm nhạc nào trên thế giới, một trong những tiêu chuẩn để đánh giá thành công của một sản phẩm là phải trở-thành-hit, tức phải đứng đầu các bảng xếp hạng, phải "viral". Dĩ nhiên, một ca sĩ phải có những bài hit như trên mới có thể được công nhận là thành công. Vpop không phải là ngoại lệ.

Tuy nhiên, điều này không hề dễ dàng. Không ít các nghệ sĩ mất nhiều năm loay hoay trong nghề nhưng gần như không có duyên với bản hit. Một phần khác may mắn hơn, có sản phẩm được chú ý rầm rộ. Nhưng vì nhiều lý do, họ rơi vào tình trạng không vượt qua được cái "bóng" của bản hit cũ. Họ được gọi là "ca sĩ one hit wonder".

Những ca sĩ "One hit wonder"

"One hit wonder" không phải là khái niệm xa lạ với khán giả yêu nhạc. Đây là cụm từ chỉ những ca sĩ/nhóm nhạc chỉ có một bản hit duy nhất, ngoài ra sự nghiệp tương đối mờ nhạt.

Nhiều ca khúc nổi tiếng trên thế giới và được khán giả mọi thế hệ thuộc lòng đều là "one hit wonder" của những nghệ sĩ ít tên tuổi. Có thể kể đếnEmilia - Big Big World (1998),Fool's Garden - Lemon Tree (1995),Kaoma - Lambada (1989)...

Ngay cả ca khúc đình đám nhất năm 2012, Gangnam Style, cũng được coi là "one hit wonder" của PSY. Rapper 41 tuổi có sự nghiệp thành công vang dội ở Hàn Quốc, nhưng khi đánh giá ở tầm quốc tế anh cũng được coi là ngôi sao "nổi một lần rồi thôi".

Gangnam Style được coi là ca khúc "one hit wonder" của rapper người Hàn PSY.

Thực tế, showbiz Việt cũng xuất hiện nhiều ca sĩ rơi vào hoàn cảnh này. Hầu hết ca khúc của họ đều từng "làm mưa làm gió" trên các bảng xếp hạng âm nhạc, phủ sóng khắp các tụ điểm công cộng...

Một trong những bản "one hit wonder" quen thuộc nhất Vpop những năm gần đây là Tình yêu màu nắng của Đoàn Thuý Trang. Sau thành công vượt trội của ca khúc trên, Đoàn Thúy Trang kiên trì theo đuổi dòng nhạc mang âm hưởng dân tộc trên nền nhạc điện tử. Tuy nhiên, các sản phẩm tiếp theo của cô lại mờ nhạt, không thu hút được sự quan tâm của công chúng.

Thu cuối được phát hành vào năm 2013, trở thành ca khúc nổi bật nhất trong sự nghiệp của Hằng Bing Boong. Sau khi Thu cuối "gặt hái" được thành công đáng kể, Hằng Bing Boong tham dự Giọng hát Việt mùa đầu tiên.

Dù có bệ đỡ vững chắc từ hit đầu tay cùng màn xuất hiện gây chú ý trong Giọng hát Việt mùa đầu, nữ ca sĩ Thu cuối vẫn trở nên loay hoay với sự nghiệp âm nhạc của mình. Cô không cho ra mắt được một ca khúc nào thực sự gây sự chú ý đối với khán giả và sau đó biến mất dần trong Vpop.

Ngoài ra, còn có thể kể đến giọng ca xuất thân từ Giọng hát Việt 2013, Trương Thảo Nhi. Cô thuộc đội HLV Hồng Nhung và đã dừng chân tại Top 40.

Rời cuộc thi, cô gái trẻ dành một năm để thay đổi về ngoại hình và quay trở lại với khán giả bằng ca khúc bắt tai, Bốn chữ lắm. Bản song ca cùng Trúc Nhân đã làm khuynh đảo thị trường âm nhạc Việt 2014. Từ sau năm 2014, giọng ca 26 tuổi của đội HLV Hồng Nhung cũng gần như biến mất khỏi thị trường âm nhạc do không có được bản hit nào khác.

Trương Thảo Nhi trở thành ca sĩ "nổi một lần rồi thôi" nhờ bản song ca Bốn chữ lắm.

Nhìn về quá khứ xa hơn, các ca sĩ "one hit wonder" còn có thể kể đến như Quách Thành Danh (Tôi là tôi), Kiwi Ngô mai Trang (2+1=0), Trương Thế Vinh (Tình yêu hoa gió), Hải Yến (Thềm nhà có hoa), Sơn Ca (Em nhớ anh nhiều hơn)...

Những ai đứng trước nguy cơ "chỉ có một hit"?

Vpop hiện tại có nhiều đổi mới. Sự phát triển mạnh mẽ của thị trường nhạc số phần nào khiến xu hướng nghe nhạc dần có những thay đổi. Khán giả có xu hướng chuyển từ những ca khúc mainstream (do các nghệ sĩ biểu diễn truyền thống trình bày) sang ưa chuộng những bản nhạc đến từ cộng đồng Indie/Underground.

Một số bản hit nổi bật của năm 2018 đến lúc này từng được #zingchart ghi nhận có thể kể đến Buồn của anh (K-ICM - Đạt G), Cùng anh (Ngọc Dolil), Cô gái M52 (HuyR - Tùng Viu), Người âm phủ (Osad), Người lạ ơi (Karik - Orange - Superbrothers), Đừng như thói quen (JayKii - Sara Lưu)...

Tuy nhiên, vài ca sĩ trong số đó đang được dự báo sẽ "lặp lại lịch sử" của lớp đàn anh đi trước khi gặp khó khăn trong việc duy trì "sức nóng" cho các ca khúc của họ.

Orange (tên thật: Khương Hoàn Mỹ) bước vào showbiz thông qua cuộc thi Nhân tố bí ấn (X-Factor). Cô sở hữu giọng ca giàu nội lực nhưng không đủ sức "bật" trong showbiz vì nhiều yếu tố khách quan. Vào tháng 1 vừa qua, Orange tái xuất trong Người lạ ơi kết hợp cùng rapper Karik.

Người lạ ơi trở thành siêu hit đình đám nhất những tháng đầu năm 2018, nhưng chính điều này lại khiến Orange khó lòng vượt cái bóng của bản hit này. Phiên bản solo của Người lạ ơi cùng các ca khúc khác được phát hành sau đó như Trà sữa, Liệu, Vô thường... đều không giúp cô gái 21 tuổi thu hút sự quan tâm của khán giả. Nhắc đến Orange, công chúng vẫn chỉ nhớ về duy nhất phiên bản đầu tiên của Người lạ ơi.

Trường hợp tương tự còn có thể kể đến là Ngọc Dolil (Cùng anh) và Osad (Người âm phủ). Họ là hai nhân tố trẻ đến với âm nhạc vì sở thích và bất chợt nổi lên sau một hit duy nhất. Nhưng cũng vì thành công một cách "ngẫu nhiên", Ngọc Dolil và Osad gặp nhiều bất lợi trong việc xây dựng tên tuổi bằng một ca khúc khác. Hiện, Ngọc Dolil có định hướng chuyển sang học sâu thêm về sáng tác còn Osad đã giảm nhiệt hẳn với sản phẩm tiếp theo có tên Yêu đương.

Nhắc về Orange, khán giả chỉ nhớ về bản hit đình đám Người lạ ơi.

Ngoài ra, số này còn có thể kể đến Suni Hạ Linh, Hòa Minzy, Hoàng Yến Chibi...

Hòa Minzy sau khi đi hát nhiều năm đã có được bản hit đầu tay mang tên Rời bỏ. Đây là ca khúc giúp Quán quân Học viện Ngôi sao gỡ "mác" ca sĩ không hit. Ca khúc Nàng tiên cá sau đó của giọng ca người Bắc Ninh lại không thành công như mong đợi.

Suni Hạ Linh từng gây nhiều sự chú ý với ca khúc đầu tay Em đã biết và được kỳ vọng sẽ là thế hệ triển vọng mới của Vpop.

Nhưng cũng từ đó, Suni Hạ Linh không bứt phá được từ danh tiếng thu được với Em đã biết. Gần đây nhất, ca khúc Thích rồi đấy cũng chỉ vừa vặn với tai nghe của một số khán giả, nhưng để nói là hot thì rõ ràng chưa phải.

Hay như Hoàng Yến Chibi vốn có sự nghiệp ca hát không quá nổi bật. Cô từng tâm sự đã nhiều lần trăn trở vì không sở hữu một bản hit của riêng mình dù đã theo đuổi nghệ thuật không ít năm. Sau khi tham gia tác phẩm điện ảnh Tháng năm rực rỡ, bản nhạc phim Nụ hôn đánh rơi trở thành tia sáng mới của sự nghiệp âm nhạc của Hoàng Yến Chibi. Đáng tiếc, giọng ca gốc Hà Nội cũng được đánh giá là thất bại trong việc duy trì danh tiếng ở ca khúc sau đó, No Boyfriend.

Hòa Minzy không duy trì được sức nóng cho sản phẩm âm nhạc mới sau sự thành công của Rời bỏ.

Sau cùng, nhiều ý kiến cho rằng "hit" không phải tiêu chuẩn để đánh giá sự nghiệp và tài năng của một nghệ sĩ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những bản hit vẫn là dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp của một nghệ sĩ và không ai từ việc chối được sở hữu một ca khúc mà công chúng đều thuộc nằm lòng.

Việc liên tiếp sở hữu những bài hit giúp nâng tầm sự nghiệp ca hát khá nhanh, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho con đường hoạt động nghệ thuật lâu dài.

Câu hỏi được đặt ra khá nhiều hiện nay là liệu phần lớn lứa ca sĩ trẻ có đủ sức bứt phá, tạo ra dấu ấn dài lâu cho sự nghiệp của mình hay mãi chỉ loay hoay với một bản hit duy nhất?

Đây là thử thách khá lớn cho Vpop nói riêng và giới mộ điệu âm nhạc nói chung, vì Vpop không thể mãi trông chờ vào một vài tên tuổi duy nhất như Hương Tràm, Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn...

Tác giả: Nghiêm Ngọc

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP