Đẹp

Lời khuyên để giảm cân bằng phương pháp nhịn ăn gián đoạn an toàn

Nhịn ăn gián đoạn là một phương pháp giảm cân bao gồm hình thức nhịn ăn hoàn toàn, hoặc hạn chế lượng thức ăn tiêu thụ trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên nhịn ăn có thể nguy hiểm nếu không được thực hiện đúng cách.

Phương pháp nhịn ăn gián đoạn có nhiều mô hình khác nhau, như ăn 8 tiếng/ngày và nhịn 16 tiếng còn lại, hay chỉ nạp một lượng calo nhất định một ngày.

Phương pháp này có thể hỗ trợ bạn giảm cân, tuy nhiên nhịn ăn có thể nguy hiểm nếu không được thực hiện đúng cách. Dưới đây là các mẹo giúp bạn thực hiện phương pháp này một cách an toàn.

1. Tuân thủ thời gian nhịn ăn

Có nhiều phác đồ nhịn ăn gián đoạn phổ biến áp dụng thời gian ăn kiêng ngắn từ 8 - 24h. Nổi bật phải kể đến như Mô hình 5:2; Mô hình 6:1; Eat Stop Eat; Mô hình 16.8;... Tuy nhiên nhiều người vẫn thường chọn cách nhịn ăn lâu hơn, thậm chí là từ 48 - 72h.

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, thời gian nhịn ăn kéo dài sẽ khiến cơ thể mất nước, chóng mặt, ngất xỉu, thay đổi tâm trạng, dễ cáu gắt và khó tập trung.

Cách tốt để tránh những tác dụng phụ này là tuân thủ thời gian nhịn ăn ngắn, vừa đủ, nhiều nhất là 24h - đặc biệt là khi bạn vừa mới bắt đầu.

2. Bắt đầu bằng việc giảm dần lượng thức ăn tiêu thụ

Khi mới bắt đầu, bạn nên dần dần cắt giảm lượng thức ăn tiêu thụ, để tránh việc cơ thể bị sốc trước việc thiếu hụt năng lượng. Một số mô hình ăn kiêng như chế độ 5:2, cho phép bạn tiêu thụ khoảng 25% lượng calo cần thiết trong một ngày, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

Cách tiếp cận này có thể giúp giảm một số rủi ro liên quan đến việc nhịn ăn, chẳng hạn như đói, chóng mặt, hạ đường huyết, mệt mỏi,.... Nó cũng có thể giúp kế hoạch ăn kiêng của bạn bền vững hơn.

3. Giữ đủ nước

Thông thường, bạn sẽ nhận được 20-30% lượng nước từ thức ăn, vì vậy khi nhịn ăn bạn sẽ rất dễ bị mất nước. Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa kỳ, tình trạng mất nước nhẹ có thể dẫn đến mệt mỏi, khô miệng, khát nước và đau đầu - vì vậy, điều quan trọng là phải luôn uống đủ nước.

Hầu hết các cơ quan y tế đều khuyến nghị nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

4. Đi bộ hoặc ngồi thiền

Thèm ăn và đói là những biểu hiện thường thấy khi bạn thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn.

Việc giữ bản thân luôn bận rộn chính là cách để bạn quên đi cảm giác thèm ăn. Các hoạt động có thể làm bạn xao lãng cơn đói - nhưng không tốn quá nhiều năng lượng - bao gồm đi bộ và thiền. Ngoài ra bạn có thể thử đọc sách, trò chuyện với bạn bè, hoặc nghe nhạc.

5. Dừng lại ngay khi bạn cảm thấy không khoẻ

Để giữ an toàn cho bản thân, đặc biệt khi chưa quen với việc nhịn ăn, hãy cân nhắc giới hạn thời gian nhịn ăn trong 24 giờ hoặc ít hơn và chuẩn bị sẵn một bữa ăn nhẹ trong trường hợp bạn bắt đầu cảm thấy chóng mặt hoặc mệt mỏi, không thể thực hiện các công việc sinh hoạt hàng ngày.

6. Ăn đủ protein

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa kỳ, việc thiếu hụt calo có thể dẫn đến tình trạng mất cơ ngoài mỡ. Vì vậy, việc dung nạp protein cũng rất quan trọng.

Một số thực phẩm có chứa nhiều protein như thịt bò, trứng, bông cải xanh, chuối, hạnh nhân,...cũng có thể giúp bạn vượt qua cảm giác thèm ăn.

7. Bổ sung các chất cần thiết

Nếu bạn nhịn ăn thường xuyên, bạn có thể bỏ lỡ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Trên thực tế, những người theo chế độ ăn kiêng giảm cân có nhiều khả năng bị thiếu một số chất dinh dưỡng thiết yếu như sắt, canxi và vitamin B12, theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ.

Vì vậy, những người nhịn ăn thường xuyên nên bổ sung vitamin tổng hợp từ các thực phẩm như quả hạnh nhân, hải sản, hạt quinoa, rong biển,...

8. Duy trì việc tập thể dục nhẹ nhàng

Các bài tập cường độ thấp bạn có thể duy trì như đi bộ, yoga kéo giãn cơ nhẹ nhàng hoặc làm việc nhà.

Hãy lắng nghe cơ thể và nghỉ ngơi nếu bạn gặp khó khăn khi tập thể dục.

Tác giả: Minh Ánh

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP