Thế giới

Lời khuyên bất ngờ của ông Trump dành cho Kim Jong Un

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các nhà lãnh đạo thế giới tại cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) ngày 24/9 rằng, Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa nếu muốn đạt hết tiềm năng của mình.

Phát biểu tại New York, Tổng thống Mỹ nhân cơ hội đứng trên bục hội nghị đã có bài phát biểu tập trung vào chủ quyền và đề cập rất ít đến Triều Tiên.

Ảnh: Liên Hợp Quốc

"Tôi đã nói với ông Kim Jong Un những gì tôi thực sự tin – đó là cũng như Iran, đất nước ông ấy có tiềm năng chưa khai thác vô cùng to lớn. Nhưng để nhận ra điều đó, Triều Tiên phải phi hạt nhân hóa", Tổng thống Trump nói với các nhà lãnh đạo thế giới.

Theo hãng tin NK News, việc ông Trump ít nhắc đến Triều Tiên trái ngược với các bài phát biểu những năm trước đây, khi ông Trump dành phần lớn bài phát biểu để nói về quốc gia châu Á này.

Năm ngoái, cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (UNGA) diễn ra sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần đầu ở Singapore, và trong bài phát biểu đó, ông Trump cám ơn nhà lãnh đạo Kim Jong Un về "sự can đảm" của mình.

"Với sự ủng hộ của nhiều nước ở đây ngày nay, chúng tôi đã hợp tác với Triều Tiên để thay thế bóng ma xung đột bằng một cú hích mạnh và mới cho hòa bình", ông Trump trình bày tại UNGA năm 2018. "Hồi tháng 6, tôi đã tới Singapore để gặp trực tiếp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Chúng tôi đã có các cuộc đối thoại và gặp gỡ rất hiệu quả, và chúng tôi nhất trí rằng cả hai quốc gia đều có lợi ích theo đuổi việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên".

Bài phát biểu năm trước đó cũng rất khác, khi ông Trump chĩa những lời lẽ gay gắt chưa từng có vào Bình Nhưỡng. Trước thềm cuộc thử nghiệm hạt nhân lớn nhất của Triều Tiên cho đến nay, Tổng thống Trump đã bước lên bục hội nghị năm 2017 và đe dọa hủy diệt hoàn toàn Triều Tiên, thậm chí gọi ông Kim Jong Un tên là "người tên lửa".

Trong bài phát biểu năm nay, ông Trump dịu giọng hơn nhiều về Triều Tiên trong bối cảnh hai bên chuẩn bị quay trở lại đàm phán, sau một thời gian ngoại giao đình trệ.

"Một phần của (sự khác biệt trong các bài phát biểu) có thể là Tổng thống Trump cảm thấy ông có rất ít điều để nói về Triều Tiên, do không có nhiều diễn tiến", ông Mint Mintaro Oba, cựu cán bộ Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nhận định với NK News. "Nhưng còn một khả năng khác là Pompeo cùng những người khác trong nhóm của ông muốn hạn chế cơ hội cho Tổng thống trở nên đặc biệt sáng tạo hoặc hoa mỹ khi nói về Triều Tiên trong bài phát biểu".

Dù thời gian và địa điểm chưa được xác định nhưng Triều Tiên đã tỏ tín hiệu muốn trở lại bàn đàm phán với Mỹ trong những tuần tới, sau một mùa hè tập trung thử nghiệm các hệ thống tên lửa tầm ngắn mới. Hôm 20/9, Triều Tiên thể hiện "sự lạc quan" về các cuộc đàm phán sắp tới.

Tác giả: Thanh Hảo

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP