Trong nước

Lời khai người bán cám giúp phá vụ án cháu giết bà chấn động dư luận

Thi thể nạn nhân được phát hiện, công an điều tra, Long vẫn vờ như đứa cháu có hiếu, khóc than, lăn lộn bên quan tài.


Đám tang bà Út được tổ chức ngay tại căn nhà nơi xảy ra sự việc

Gây án rồi vờ khóc than

Nghi phạm trong vụ án là Dương Hoàng Long (SN 1980, ngụ ấp Phước Lý, xã Đại Phước, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai). Long được xác định là nghi can giết chết bà nội là bà Lê Thị Út (SN 1944, sống cùng nhà) rồi phi tang sau vườn.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 17h30 một ngày cuối năm 2016, vợ chồng người con trai đi ăn tiệc về thì không thấy bà Út ở nhà nên chia nhau đi tìm. Sau đó, mọi người phát hiện thi thể bà Út ở ngoài vườn, cạnh hàng rào phía sau nhà bếp. Trên người bà Út được che đậy sơ sài bằng chiếc bao tải màu trắng, lá cây, đất đá. Ở cổ vẫn còn chiếc khăn rằn quấn quanh. Thấy những dấu hiệu bất thường, người thân trình báo công an.

Ngay khi nhận được tin báo, công an huyện Nhơn Trạch phối hợp với công an tỉnh Đồng Nai tiến hành phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi. Bước đầu xác định, bà Út chết do ngạt thở vì bị siết cổ. Hung khí là chiếc khăn rằn mà bà Út thường quấn trên đầu.

Khám xét nhà bà Út, đồ đạc không hề xáo trộn, tài sản không bị mất. Vì thế, đây không phải là vụ án giết người cướp tài sản mà có thể do tư thù cá nhân. Với nhiều chứng cứ khác, cơ quan điều tra xác định kẻ gây án là người quen của bà Út. Vì thế, khi kẻ thủ ác gây án, không có bất cứ hành động chống trả nào từ phía bà Út.

Theo xác minh của công an, trước khi bị giết, bà Út thường ở nhà với gia đình người con trai út và cháu nội tên Long. Thời điểm vụ án xảy ra, vợ chồng người con trai út đã đi ăn tiệc, chỉ còn Long ở nhà với bà. Nhưng khi xảy ra chuyện, mọi người không thấy người Long đâu.

Trong lúc cảnh sát đang điều tra, Long từ đâu chạy về. Nghe nói bà nội chết, Long lao vào kêu khóc, lăn lộn. Thậm chí Long còn kể lể những tình cảm bà cháu. Long tỏ vẻ mình không biết gì đến cái chết của bà nội. Khi được hỏi, Long bảo cả buổi chiều đi làm bên ngoài, không ở nhà.

Quá trình điều tra, một hàng xóm cung cấp thông tin rất quan trọng là vào khoảng 15h30, cùng ngày, chủ cửa hàng cám có chở cám đến giao cho nhà bà Út. Từ nguồn tin này, cơ quan mời chủ cửa hàng cám đến làm việc. Chủ cửa hàng cám thừa nhận có giao 2 bao cám cho nhà bà Út, nhưng người nhận hàng là Long chứ không phải bà Út.

“Tôi đến nhà, theo thường lệ, bà Út là người nhận hàng. Nhưng lần này chỉ thấy mình Long ở nhà. Long là người nhận và vác hai bao cám vào nhà. Thấy lạ, vì lúc trước, dù Long có ở nhà, bà Út cũng phải là người nhận cám. Tôi hỏi thì Long bảo bà đi ra ngoài, không có ở nhà”, nhân chứng khai.

Từ lời khai quan trọng này, công an xác định thời điểm xảy ra vụ án có mặt của Long. Nghi vấn Long giết bà Út, cảnh sát mời Long làm việc. Tại cơ quan điều tra, nguyên đêm Long chối tội, cho rằng mình đi làm, không có ở nhà, không hay biết hay liên quan đến cái chết của bà nội.

Nhưng đến sáng, Long thừa nhận hành vi của mình. Sau khi gây án, Long kéo thi thể bà nội ra vườn để dàn dựng thành một vụ án kẻ thủ ác đột nhập vào nhà bị phát hiện nên ra tay bịt đầu mối. Rồi Long lấy xe máy đi làm để tạo chứng cứ ngoại phạm.


Đối tượng Long tại cơ quan điều tra

Vì bị ngăn cấm tình cảm.

Theo lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra, Long mồ côi cha từ nhỏ, mẹ đi lấy chồng khác nên được bà nội chăm sóc từ nhỏ. Long ở chung nhà với bà nội và chú út. Hàng ngày, Long là nhân viên cắt cỏ cho một sân golf ở khu vực gần nhà với mức lương 5 triệu/tháng.

Thấy Long ăn tiêu nhậu nhẹt, không biết tiết kiệm, bà Út khuyên can không được nên thu thẻ ATM. Hàng tháng bà chỉ đưa vài trăm nghìn tiền tiêu xài, mua đồ dùng cá nhân. Lớn tuổi, bị kẹt tiền tiêu xài, Long xảy ra mâu thuẫn với bà nội nên đồi bên thường có lời qua tiếng lại.

Chiều 25/12, Long đang ở ngoài vườn thì bị bà nội đem chuyện cũ ra mắng. Long đã với lấy chiếc khăn rằn đang phơi ở trước sân rồi sấn lại siết cổ bà nội khi bà đang ngồi trước nhà, đưa xác ra phía sau nhà để vào góc tường rào, lấy bao tải che lại.

Ngôi nhà nằm ở cuối hẻm, khu vườn mà Long phi tang thi thể bà Út được trồng nhiều cây cối, che khuất tầm nhìn. Ngoài ra, tường rào bao quanh khá cao, vì thế, bà chủ quán cafe đối diện khu vườn thường có mặt ở nhà nhưng không hay biết chuyện gì xảy ra. Đến khi nghe người nhà hô hoán là phát hiện bà Út chết, hàng xóm mới biết chuyện.

Theo tìm hiểu, nhiều người xung quanh không hiểu tại sao Long lại ra tay với chính người nuôi nấng mình từ nhỏ. Người dân xung quanh cho biết thường ngày Long rất ít nói. Bị bà nội mắng, Long ít khi nói lại mà thường bỏ đi ra ngoài uống rượu. Còn bà Út, tuy hay mắng cháu nhưng lại rất thương yêu, lo lắng, muốn tốt cho cháu.

Ngoài câu chuyện về việc thường bị bà nội la mắng tật ăn nhậu, người ta cho rằng còn có uẩn khúc khác là chuyện tình cảm của Long. Ở tuổi 36, Long vẫn chưa có vợ khiến bà Út lo lắng. Bà Út thường hối thúc Long có vợ, nhưng thời gian gần đây lại phản đối chuyện tình cảm của Long.

Nguyên nhân là do Long đòi cưới một người phụ nữ 40 tuổi. Người phụ nữ trên đã có một đời chồng và hai đứa con riêng. Bà Út phản đối, cho rằng Long là trai tân, không thể lấy người đã có chồng. Ngoài ra, bà Út cho rằng người phụ nữ trên chưa biết phải trái, chưa đến nhà để bà biết mặt đã đòi cưới xin.

“Có thể từ chuyện mâu thuẫn tình cảm, lại thường bị bà nội la mắng, Long mới giận dữ mờ mắt như vậy. Chứ thường ngày, Long không có thái độ hành vi là côn đồ, nóng tính”, một hàng xóm suy đoán.

Tác giả bài viết: Bùi Yên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP